Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Quan hệ tình dục không an toàn có tác hại như thế nào?

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quan hệ tình dục không an toàn sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bản thân. Đồng thời, còn có khả năng mang thai ngoài ý muốn cũng như nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục không an toàn thường kéo theo vô vàn những hệ lụy. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn mà còn chính là con đường dẫn đến lây truyền các bệnh qua đường tình dục. Cụ thể như thế nào? Cách phòng ngừa ra sao? Câu trả lời chi tiết sẽ có trong bài viết sau.

Quan hệ tình dục không an toàn là gì?

Trước khi đến với khái niệm quan hệ tình dục không an toàn thì đầu tiên, bạn cần tìm hiểu và nhận biết về quan hệ tình dục an toàn trước.

Quan hệ tình dục an toàn chính là hình thức quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp để tránh một số bệnh lây truyền cũng như hạn chế việc mang thai ngoài ý muốn. Nói cách khác, quan hệ tình dục an toàn là khi tiến hành giao cấu, nam giới và nữ giới không có sự tiếp xúc cơ thể với máu, dịch tiết âm đạo và tinh dịch.

Quan hệ tình dục an toànQuan hệ tình dục an toàn

Ngược lại, quan hệ không an toàn là hành vi quan hệ tình dục nhưng không sử dụng bất kỳ biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc nguy cơ lây nhiễm nào. Hành động này cực kỳ nguy hiểm, vừa ảnh hưởng đến bản thân lẫn những người xung quanh.

Tác hại của quan hệ tình dục không an toàn

Như đã nói, một trong những tác hại đầu tiên của quan hệ tình dục không an toàn, đó chính là mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục. Cụ thể, trên thế giới hiện nay đã phát hiện, có tới hơn 20 căn bệnh dễ bị lây nhiễm từ tình dục, đó là: HIV/AIDS, giang mai, sùi mào gà, hạ cam mềm… Trong đó, HIV/AIDS được cho là căn bệnh thế kỷ, vô cùng nguy hiểm và chưa tìm được phương pháp để chữa trị triệt để.

Bên cạnh đó, bệnh lây truyền qua đường tình dục còn gây nên nhiều biến chứng khác như viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung, đau xương chậu, viêm khớp, khô âm đạo, ung thư trực tràng do virus HPV… Những biến chứng đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người.

Tác hại thứ hai của quan hệ tình dục không an toàn là dẫn đến khả năng mang thai ngoài ý muốn. Khi ấy, có những trường hợp chưa sẵn sàng, chưa đủ điều kiện… buộc phải bỏ thai đi. Từ đó, làm tăng nguy cơ nạo phá thai, làm cho tinh thần, thể chất và sức khỏe của người phụ nữ bị liên lụy trầm trọng. Cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này của nhiều cặp vợ chồng. Ngoài ra, người phụ nữ còn phải hứng chịu sự kỳ thị hay những tác động tâm lý khắc nghiệt của xã hội.

Tác hại của quan hệ tình dục không an toànTác hại của quan hệ tình dục không an toàn

Lời khuyên quan hệ tình dục an toàn

Để không gặp phải những tác hại của quan hệ tình dục không an toàn như trên thì các bạn nên tham khảo một số lời khuyên tương ứng với cách phòng ngừa như sau:

Sử dụng bao cao su

Bạn có biết? Một trong những phương pháp để có lối sống tình dục, chính là sử dụng bao cao su. Đây cũng được biết đến là biện pháp tránh thai hữu hiệu, đồng thời còn có khả năng ngăn chặn, phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm.

Trên thị trường hiện nay, bao cao su được bán ở khắp các hiệu thuốc trên toàn quốc với mức giá vô cùng phải chăng. Về phân loại, có 2 loại bao cao su là bao cao su dành cho nữ và bao cao su dành cho nam. Trong đó bao cao su nam sẽ phổ biến hơn. Có thể nói, sử dụng bao cao su đảm bảo chất lượng sẽ giúp các bạn có cuộc sống tình dục an toàn hơn.

Tuyệt đối không quan hệ với nhiều người

Mỗi người nên học cách chung thủy một chồng, một vợ để có cuộc sống tình dục hành phục. Còn nếu cứ quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người thì càng có nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh qua đường tình dục.

Không nên quan hệ bằng miệng và hậu môn

Quan hệ bằng miệng và hậu môn được cho là bí quyết “yêu” mà nhiều cặp đôi hay áp dụng. Tuy nhiên, vấn đề này không được khuyến khích bởi dù không có khả năng mang thai nhưng quan hệ kiểu này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Không nên quan hệ bằng miệng và hậu mônKhông nên quan hệ bằng miệng và hậu môn

Sử dụng dầu bôi trơn đúng cách

Để không làm gián đoạn cuộc “yêu”, các bạn nên dùng loại dầu bôi trơn gốc nước gốc silicone là tốt nhất. Trước khi sử dụng, nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc lắng nghe lời khuyên tư vấn của các chuyên gia sức khỏe để đảm bảo an toàn.

Hiểu biết về các căn bệnh truyền nhiễm

Bất kỳ căn bệnh nào cũng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục cũng không ngoại lệ. Do đó, các bạn nên tìm hiểu kiến thức về các căn bệnh này để giảm bớt rủi ro cho bản thân mình. Mặc dù tình dục là chuyện tế nhị, rất khó trao đổi hay nói chuyện, nhưng bạn cũng cần dũng cảm tâm sự, bộc bạch băn khoăn của mình với người bạn tình.

Đến đây, bạn đã thấy những nguy cơ và tác hại của quan hệ tình dục không an toàn. Mong rằng từ bài viết, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để luôn biết bảo vệ bản thân mình tránh khỏi những rủi ro này.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin