Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Độ ẩm dù quan trọng đối với làn da và sức khỏe nhưng vẫn thường không được chú trọng và để ý. Độ ẩm quá mức sẽ gây ra nấm mốc. Vậy nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Loại bỏ ẩm mốc là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh mùi hôi khó chịu, ẩm mốc còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu tác hại của nấm mốc và biện pháp phòng tránh hiện tượng này nhé! 

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 

Thời tiết nồm là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh. Ẩm mốc thường xuất hiện ở những vị trí lộ thiên, ẩm ướt như: Tường nhà, trần nhà, phòng vệ sinh, bếp,... Dưới đây là những căn bệnh nguy hiểm mà ẩm mốc có thể gây ra cho sức khỏe con người. 

Gây bệnh hô hấp 

Nấm mốc tạo ra các bào tử nhỏ như hạt bụi và lan tỏa rộng rãi trong không khí. Thông thường, hệ miễn dịch sẽ phát hiện ra các mầm mống của nấm mốc dưới dạng bào tử và loại bỏ chúng thông qua ho hoặc hắt hơi. Tuy nhiên, ở những người có hệ miễn dịch kém, hệ miễn dịch không thể phát hiện ra sự xuất hiện của các bào tử nấm bên trong cơ thể. Chúng đi sâu vào hệ hô hấp, phát tán và gây viêm nhiễm. 

Đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là trẻ em, trẻ sơ sinh, người già và người có sức đề kháng yếu. Triệu chứng của nấm mốc bao gồm ho, viêm đường hô hấp, khó thở, mệt mỏi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,... 

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 1 Ẩm mốc là nguy cơ gây nhiều bệnh về đường hô hấp nguy hiểm

Gây bệnh tiêu hóa 

Ngay cả một lượng nhỏ nấm mốc khi được cơ thể tiêu thụ cũng có thể nhanh chóng làm suy nội tạng. Trong đó, gan là bộ phận chịu tổn thương nặng nhất. Khi thực phẩm chứa nấm mốc được đưa vào đường tiêu hóa, một số độc tố sẽ ngấm dần qua đường máu. Phần còn lại sẽ đi vào trong gan. Lúc này, gan sẽ cố gắng xử lý và bị nhiễm độc trầm trọng. 

Hơn nữa, khi ăn phải các thực phẩm có chứa nấm mốc, bạn sẽ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Nhẹ thì đau bụng, đi ngoài, nặng thì ngộ độc thực phẩm cấp tính, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. 

Gây ra các bệnh khác 

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ lập tức chống chọi lại tác nhân này bằng một số biểu hiện đặc trưng như hắt hơi, ho,... Tuy nhiên, các bào tử nấm với số lượng lớn sẽ gây ra các bệnh về sức khỏe như: Viêm da, nấm da, dị ứng, nổi mề đay, nhức mắt, hen suyễn, buồn nôn,... Hơn nữa, một số loại nấm còn sản sinh ra độc tố mycotoxin - một loại độc tố rất nguy hiểm, gây rối loạn thần kinh và nhiễm trùng hệ miễn dịch. 

Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 2 Người bị dị ứng nấm mốc thường nổi mề đay 

Biện pháp phòng chống nấm mốc 

Ẩm mốc rất dễ xuất hiện, đặc biệt là ở những nơi có điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều và sinh ra những loại nấm mốc gây hại cho sức khỏe. Trong thời kỳ nồm ở miền Bắc, ẩm mốc sinh sôi và phát tán rất nhanh. Nếu vẫn còn thắc mắc làm sao để cải thiện dứt điểm tình trạng này, hãy tham khảo những biện pháp đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

  • Nhanh chóng tìm ra vị trí ẩm mốc trong nhà càng sớm càng tốt. Kiểm tra, khắc phục các lỗ dột trên mái nhà, các vết rò rỉ nước từ đường ống,... 
  • Giữ nhà bếp và phòng tắm luôn khô ráo và thoáng mát bằng cách thường xuyên lau khô các vết nước đọng, lắp đặt quạt thông gió,... 
  • Hạn chế sử dụng các đồ trang trí có khả năng hút ẩm như: Rèm cửa, thảm,... 
  • Thường xuyên phơi quần áo ngoài trời. 
  • Trong quá trình làm nhà, bạn nên sử dụng những loại sơn thân thiện với môi trường, những loại sơn có khả năng chống thấm, chống ẩm mốc,... 
  • Có thể sử dụng các loại sản phẩm chống ẩm mốc từ thiên nhiên như: Giấm, baking soda, dầu trà, nước chanh, chiết xuất từ vỏ cam,... 
  • Thường xuyên quét dọn nhà cửa để ngăn nấm mốc phát triển. 
  • Sử dụng điều hòa, máy hút ẩm trong mùa nồm. 
  • Bảo quản đồ ăn, thực phẩm kỹ càng trong tủ lạnh hoặc những nơi khô ráo, thoáng mát. 
Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 3 Bã cà phê có khả năng trị ẩm mốc rất tốt 
Bên cạnh một số biện pháp đã được liệt kê ở trên, việc sử dụng sản phẩm tinh dầu khử khuẩn và nấm mốc có thể mang đến hiệu quả trong việc trị ẩm mốc.

Môi trường khói bụi ô nhiễm, vi khuẩn, virus và các loại nấm mốc luôn luôn đe dọa đến sức khỏe của hệ hô hấp, nhất là đối với các gia đình có người lớn tuổi và trẻ em. Trong khi đó, máy lọc không khí tuy hiệu quả nhưng chiếm nhiều diện tích và có giá thành cao. Vì vậy, Tinh dầu khử khuẩn Thảo Nguyên chính là sản phẩm khử khuẩn, chống nấm mốc được nhiều người ưa chuộng.

Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, có khả năng diệt virus, vi khuẩn, giúp làm sạch không khí và khử mùi rất tốt. Chiết xuất tinh dầu lành tính, không gây ra tình trạng khô da, không gây ra kích ứng da cho người có làn da nhạy cảm. Hơn nữa, sản phẩm còn an toàn cho cả phụ nữ mang thai và trẻ em.

Người dùng có thể pha tinh dầu với nước để xông, hoặc dùng máy xông tinh dầu để khuếch tán hương thơm lan tỏa xa hơn. Chính nhờ mùi hương dễ chịu mà tinh dầu khử khuẩn Thảo Nguyên không những trị nấm mốc tốt mà còn làm sạch mùi hôi trên xe hơi, tàu bè, phòng kín và có khả năng làm giảm tình trạng say tàu xe. 

Ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Đọc ngay! 4 Tinh dầu khử khuẩn Thảo Nguyên - chống virus, đuổi muỗi và côn trùng

Qua bài viết trên, người đọc hẳn đã hiểu tác hại của ẩm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Vì vậy, diệt sạch nấm mốc chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Bạn có thể tham khảo sản phẩm Tinh dầu khử khuẩn Thảo Nguyên đã được chúng tôi giới thiệu ở trên nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm