Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nâng mũi ăn chả lụa được không? Nên ăn gì sau khi nâng mũi?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Làm đẹp, nâng mũi hiện nay đang là xu hướng được nhiều chị em phụ nữ chú ý. Bên cạnh việc cẩn thận trong quá trình sinh hoạt sau phẫu thuật thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối. Vậy nâng mũi ăn được chả lụa không? Cùng khám phá ngay sau đây nhé.

Chả lụa giúp chị em tiết kiệm rất nhiều thời gian trong nấu nướng, chuẩn bị thức ăn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Những món ăn với sự góp mặt của chả lụa cũng rất đa dạng, thay đổi bữa ăn mỗi ngày. Nhưng chế độ ăn uống sau khi nâng mũi rất quan trọng, khiến nhiều chị em không khỏi thắc mắc nâng mũi ăn chả lụa được không? 

Sau khi nâng mũi ăn chả lụa được không? 

Những miếng chả lụa thơm ngon, hấp dẫn luôn làm các chị em “xiêu lòng”, muốn ăn ngay lập tức. Nhất là khi chả lụa xuất hiện trong rất nhiều món ăn phổ biến như bánh cuốn, bánh dày kẹp chả,... Vậy nâng mũi ăn chả lụa được không? 

Thành phần chính có trong chả lụa là thịt nạc và một số gia vị khác như nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường,... Thực tế, có đến hơn 90% thành phần làm nên những miếng chả lụa là thịt thăn lợn nạc, ít mỡ, tươi ngon. Tiêu chuẩn để làm chả lụa rất khắt khe, nếu thịt dùng làm chả không được tươi thì chất lượng chả lụa sẽ bị giảm sút ngay lập tức, miếng chả không dai ngon mà sẽ bị bở.

Nâng mũi ăn chả lụa được không Nên ăn gì sau khi nâng mũi 1

Nâng mũi ăn chả lụa được không? Hoàn toàn có thể

Vì vậy, chả lụa thơm ngon, đạt chất lượng cao là món ăn thích hợp với rất nhiều người, trong đó có cả người vừa phẫu thuật nâng mũi. Trả lời cho thắc mắc nâng mũi ăn chả lụa được không, các bác sĩ thẩm mỹ cũng cho biết là sau phẫu thuật, bạn hoàn toàn có thể ăn chả lụa. 

Bởi không những ngon miệng mà chả lụa còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho người vừa làm phẫu thuật xong đấy. Thành phần chính là thịt nạc nên hàm lượng đạm trong chả lụa cao, ít chất béo, bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin hỗ trợ quá trình phục hồi sau phẫu thuật. 

Bên cạnh món chả lụa truyền thống, bạn cũng có thể biến tấu món ăn hấp dẫn này với các cách chế biến khác như kho, rim, chấm sốt hay dùng để trộn gỏi, làm món cuốn,... cũng đều vô cùng ngon miệng, hấp dẫn. Với người mới nâng mũi, việc ăn uống còn hạn chế thì món chả lụa là món ăn rất nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. 

Nâng mũi xong nên ăn gì để mau lành? 

Bên cạnh thắc mắc nâng mũi ăn chả lụa được không thì những loại thực phẩm bổ sung tốt trong quá trình lành vết thương cũng được không ít chị em quan tâm. Vậy, sau khi nâng mũi ăn chả lụa được không? Nên ăn gì ngoài chả lụa để phục hồi sức khỏe, hạn chế di chứng sẹo, thâm? 

Các loại quả mọng 

Các loại quả mọng nói chung được nhận định như những “thực phẩm vàng” khi bổ sung hàm lượng lớn các khoáng chất, đặc biệt phải kể đến vitamin C - loại vitamin hàng đầu trong việc tăng sản sinh collagen, giảm thâm, hạn chế sẹo. 

Nâng mũi ăn chả lụa được không? Nâng mũi nên ăn gì? Bạn hoàn toàn có thể ăn chả lụa, thêm vào đó, hãy bổ sung thêm các loại trái cây mọng nước như cam, chanh, dâu tây, quả mâm xôi, việt quất,... để cung cấp vitamin dồi dào, tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp vết thương nhanh lành hơn. 

Nâng mũi ăn chả lụa được không Nên ăn gì sau khi nâng mũi 2

Các loại quả mọng bổ sung dồi dào vitamin C, hạn chế để lại sẹo

Rau củ tươi cung cấp nhiều chất xơ 

Ngoài các loại trái cây thì rau xanh cũng cũng là nguồn vitamin, khoáng chất dồi dào không kém, rất tốt cho người mới nâng mũi. Bên cạnh đó, lượng chất xơ bạn được hấp thụ khi ăn nhiều rau xanh là rất nhiều, hạn chế tình trạng táo bón, tốt cho đường ruột, giảm hấp thụ chất béo, bảo vệ vết thương khỏi tình trạng lở loét, viêm nhiễm,...

Khi bổ sung thêm nhiều rau củ vào chế độ ăn, làn da, mái tóc của bạn cũng nhận thấy nhiều biến chuyển tích cực đấy. Da sáng hơn, tóc giảm gãy rụng, tinh thần thoải mái, tươi vui và tràn đầy sức sống,... là những lợi ích mà rau xanh mang lại. 

Các loại thịt nạc

Sau khi phẫu thuật nâng mũi, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân không nên ăn các thức ăn chế biến từ hải sản hoặc thịt bò, tốt nhất chỉ nên ăn thịt lợn, thịt gà và cá. Nguyên nhân là bởi hải sản, thịt bò là những thực phẩm làm tăng nguy cơ gây sẹo khi lành vết thương, khiến vết mổ nâng mũi mất thẩm mỹ hơn. 

Thay vào đó, bạn nên ăn thịt lợn nạc, thịt gà, hạn chế các loại thịt có nhiều chất béo, dầu mỡ. Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol cũng nên ăn vừa phải, đừng quá lạm dụng. Cá là nguồn protein tốt nhất, ngoài ra còn có các khoáng chất như omega 3, 6, 9 và axit béo tự nhiên, bạn nên bổ sung đều đặn hàng tuần nhé. 

Uống đủ nước 

Vết thương sau khi nâng mũi thường sẽ bị sưng trong những ngày đầu. Khi này, nâng mũi ăn chả lụa được không? Ngay sau khi phẫu thuật, bạn đã có thể ăn chả lụa ngay sau đó để tăng cường dinh dưỡng. Ngoài ra, để hỗ trợ giảm sưng, bạn cũng nên uống thật nhiều nước, ít nhất từ 2.5 - 3 lít nước/ngày. 

Không chỉ có nước lọc mà các loại nước hoa quả, sinh tố trái cây, sữa tươi, sữa chua uống,... cũng đều là các thức uống bổ sung nước hoàn hảo, tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật, hạn chế sưng tấy, viêm nhiễm vết thương. 

Nâng mũi ăn chả lụa được không Nên ăn gì sau khi nâng mũi 3

Sau khi nâng mũi, hãy uống đủ nước

Vậy sau khi nâng mũi không nên ăn gì? Nâng mũi ăn chả lụa được không? Như đã nói ở trên, người vừa phẫu thuật nâng mũi hoàn toàn có thể ăn được chả lụa và nhiều loại thịt nạc khác. Để việc phục hồi diễn ra thuận lợi nhất, sau khi nâng mũi, bạn nên kiêng ăn những món sau: 

  • Thức ăn chế biến từ gạo nếp: Gạo nếp bổ sung dồi dào tinh bột nhưng theo dân gian, đồ ăn từ nếp có tính nóng nên khi ăn, có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, lở loét vết thương dẫn đến để lại sẹo, thậm chí là những di chứng nặng nề hơn. 
  • Hải sản: Cũng giống như đồ nếp, hải sản cung cấp nhiều protein, kích thích sản sinh tế bào mới liên tục, nhanh chóng khiến cho vết thương phẫu thuật rất dễ bị sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ. 
  • Đồ uống có cồn, cà phê, trà đặc: Những loại đồ uống trên đều ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, làm vết thương lâu lành và tăng nguy cơ để lại sẹo hơn. 

Như vậy, trả lời cho câu hỏi nâng mũi ăn chả lụa được không, các chuyên gia khuyên bạn có thể ăn chả lụa sau khi phẫu thuật nâng mũi nhưng cần điều độ, hợp lý. Ngoài ra, bổ sung thêm trái cây tươi, hoa quả và chế độ ăn cũng là cách giúp vết thương của bạn giảm sưng, mau lành hơn đấy. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin