Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nâng mũi bị lộ đầu mũi là gì? Có nguy hiểm không và xử lý như thế nào?

Ngày 09/12/2022
Kích thước chữ

Một trong những điều khiến nhiều người lo lắng nhất sau khi phẫu thuật mũi là nâng mũi bị lộ đầu mũi ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân của vấn đề và biết cách xử lý triệt để giúp bạn thoát tình trạng biến chứng khó chịu này.

Nâng mũi là phương pháp thẩm mỹ nhằm tạo dáng mũi cao, khắc phục các khuyết điểm về mũi. Tuy nhiên nếu bạn lựa chọn địa chỉ không uy tín, kém chất lượng rất có thể bị lộ đầu mũi. Vậy nâng mũi bị lộ đầu mũi là gì? Cách xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nâng mũi bị lộ đầu mũi là như thế nào?

Thực tế, sau khoảng 1-2 phẫu thuật bạn sẽ thấy mũi về dáng chuẩn, không còn dấu hiệu sưng đau hay bầm tím. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nâng mũi bị lộ đầu mũi, sống mũi lộ miếng độn dưới lớp da mỏng nhất là khi soi dưới ánh sáng. Đây là biểu hiện của tình trạng lộ sóng sau khi nâng đa phần đi kèm với hiện tượng mũi bị đau và bóng đỏ. Tỷ lệ  biến chứng này đặc biệt cao khi sử dụng miếng độn silicon (32%) hoặc Goretex (khoảng 47%). Một số người bị nặng dễ bị tụt sụn ra ngoài do khung nâng không bám chặt vào mô da. Toàn bộ kết quả sau nâng mũi bị hỏng gây mất thẩm mỹ.

Nâng mũi bị lộ đầu mũi là gì? Có nguy hiểm không và xử lý như thế nào? 1 Nâng mũi bị lộ đầu mũi, sống mũi lộ miếng độn dưới lớp da mỏng nhất là khi soi dưới ánh sáng

Nguyên nhân nâng mũi bị lộ đầu mũi

Nâng mũi quá cao so với mũi gốc

Nhiều người có quan điểm mũi càng cao càng đẹp. Nhưng trên thực tế, nguyên tắc tốt nhất là chỉ độn sống mũi ở mức độ vừa phải phù hợp với khuôn mặt và khuôn mũi gốc. Do đó, nếu sụn đệm quá cao sẽ khiến cho da không đủ khỏe để nâng đỡ và che phủ sống mũi. Lúc này, các mô mềm bên trong cũng yếu đi nên khó kết dính với chất liệu độn. Theo thời gian, miếng độn này sẽ khiến vùng da trên mũi của bạn bị căng ra tạo nhiều áp lực lên các mạch máu và chèn ép các đầu dây thần kinh. Do đó, bạn sẽ cảm thấy đau, đỏ da và cơ thể có xu hướng đẩy sụn ra ngoài. 

Chất liệu nâng mũi quá cứng

Tiêu chuẩn chung cho hầu hết các loại sụn nhân tạo là đảm bảo độ bền và độ dẻo dai nhất định. Đặc biệt đối với những người có thể chất không tốt không nên sử dụng chất liệu quá cứng vì khả năng tương thích cực thấp. 

Mặc dù sụn Goretex có thể nâng đỡ mũi đẹp hơn so với sụn silicon nhưng độ cứng và dày của nó rất dễ làm trơ khung mũi. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định sử dụng chất liệu nâng mũi nào.

Tay nghề của bác sĩ thẩm mỹ

Việc nâng mũi quá cao hay sử dụng chất liệu nâng không phù hợp một phần được quyết định bởi kỹ thuật của bác sĩ. Nếu một bác sĩ có đủ kiến ​​thức và kỹ năng sẽ tư vấn cho bạn phương án thẩm mỹ đảm bảo mang lại kết quả hoàn hảo nhất. Ngoài ra, khi tay nghề bác sĩ còn non kém, việc bóc tách mô, cấy ghép sai vị trí cũng có thể khiến mũi lộ sụn, lộ sống mũi hoặc để lại nhiều biến chứng về sau như biến dạng mũi, chảy máu, nâng mũi bị co rút, nhiễm trùng,...

Nâng mũi bị lộ đầu mũi là gì? Có nguy hiểm không và xử lý như thế nào? 2 Việc nâng mũi quá cao hay sử dụng chất liệu nâng không phù hợp một phần được quyết định bởi kỹ thuật của bác sĩ

Dấu hiệu nâng mũi bị lộ đầu mũi

Để giúp bạn nhận biết về tình trạng mũi bị lộ sụn sau khi nâng cũng như tránh  nhầm lẫn với các phản ứng thông thường khác, bạn hãy lưu ý những dấu hiệu cảnh báo sau: 

  • Toàn bộ vùng mũi sưng tấy, đỏ và đau rát kéo dài hơn 3 ngày.
  • Đầu mũi nhô cao do sụn cấy ghép có dấu hiệu đào thải ra ngoài. 
  • Đầu mũi nhọn, cứng, lồi và hình dạng méo mó. 
  • Có thể bị chảy máu kèm theo sưng tấy, lâu ngày sẽ bị viêm và sưng mủ.

Các dấu hiệu bất thường sẽ dần dần xuất hiện từ nhẹ đến nặng trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật nên bạn hết sức lưu ý theo dõi cẩn thận. Nếu không  kiểm tra và khắc phục kịp thời sau 7-10 ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày.

Nâng mũi bị lộ đầu mũi có nguy hiểm không?

Về bản chất, lộ sụn mũi là do cơ thể không thích ứng với chất liệu khiến mô liên kết không được bám chắc vào chất liệu nâng mũi. Dựa vào những biểu hiện của biến chứng lộ sụn, bạn có thể thấy những nguy cơ phát sinh đều nguy hiểm. Điển hình là nhiễm trùng dần dần bị hoại tử, mất vĩnh viễn biểu mô quanh mũi. 

Một số trường hợp quá chủ quan trong việc chăm sóc hậu phẫu khiến mô sụn bị lộ ra ngoài, lệch vách ngăn hoặc vẹo sống mũi khi di chuyển. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng mũi và sức khỏe nói chung. 

Đối với những người bị lộ đầu mũi, toàn bộ cấu trúc mô sụn và biểu bì tại đây sẽ rất yếu hậu quả là dễ bị dị ứng thời tiết, khói bụi, hôi miệng, khó thở, da mỏng, khứu giác giảm khoảng 30 - 40%,... Tất cả những điều trên là hậu quả không ai mong muốn nên bạn cần cực kỳ cẩn thận từ trước, trong và sau khi phẫu thuật.

Nâng mũi bị lộ đầu mũi là gì? Có nguy hiểm không và xử lý như thế nào? 3 Về bản chất, nâng mũi bị lộ đầu mũi là do cơ thể không thích ứng với chất liệu cấy ghép

Cách xử lý khi nâng mũi bị lộ đầu mũi 

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng sau khi sửa mũi bị lộ đầu mũi là điều chỉnh chất liệu độn trong mũi. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp thích hợp. Hầu hết các trường hợp tái chỉnh sửa đều yêu cầu loại bỏ sụn cũ để ngăn ngừa tổn thương thêm cho mô mũi. Dựa vào tình trạng hiện tại bác sĩ thường lựa chọn 1 trong 2 hướng: 

  • Nâng mũi lại sau 3-4 tuần, khi các mô vẫn còn khỏe mạnh và chưa bị “tàn phá” nặng nề.
  • Đợi ít nhất 3 tháng mới tiếp tục nâng nếu mô mũi quá yếu.

Trong lần tạo hình mũi tiếp theo, bạn nên sử dụng sụn tự thân hoặc thay thế các vật liệu nhân tạo khác với độ tương thích cao hơn. Đồng thời, mô da sinh học được cấy ghép bù đắp vào phần tổn thương, tăng tính an toàn không lo vết thương cũ tái phát. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý cho quá trình chăm sóc, điều trị cực kỳ cẩn thận và thời gian phục hồi lâu hơn bình thường.

Bài viết trên đây đã cho bạn biết mức độ nguy hiểm của nâng mũi bị lộ đầu mũi. Nếu không muốn gặp phải tình trạng này, bạn nên trang bị cho mình những kiến ​​thức thẩm mỹ an toàn để có thể lựa chọn cơ sở thẩm mỹ tốt, kỹ thuật, loại sụn nâng mũi và cách chăm sóc cẩn thận để có được dáng mũi cuốn hút và vẻ đẹp thanh tú.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin