Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nang tóc là gì? Nguyên nhân nang tóc chết và cách khắc phục

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nang tóc là những chân tóc nằm phía sâu trong da đầu. Nếu bộ phận này yếu sẽ dẫn đến tình trạng tóc rụng nhiều, khô xơ và chẻ ngọn. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng nang tóc yếu và cách khắc phục ra sao, Long Châu sẽ chỉ cho bạn trong bài viết hôm nay.

Nang tóc bị yếu chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc tóc chẻ ngọn, khô xơ, hư tổn và rụng nhiều. Nếu tình trạng tóc rụng nhiều không mọc lại được kéo dài có thể dẫn đến hói đầu vĩnh viễn. Vậy nguyên nhân nang tóc yếu là gì? hãy cùng Long Châu tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp cải thiện qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về nang tóc

Nang tóc, còn được gọi là chân tóc. Đây là phần quan trọng nằm bên dưới da đầu của mỗi sợi tóc. Nang tóc chứa một bầu nhú gồm các tế bào sống được nuôi dưỡng bởi mạch máu nhỏ. Nhờ vậy đã giúp tóc phát triển và tạo ra các sợi tóc đầy sức sống. Nang tóc còn chứa các tuyến bã nhờn giúp cho tóc luôn mềm mại và bóng mượt. Khi tuyến bã nhờn bị thay đổi hoặc không được nuôi dưỡng đầy đủ, tóc trở nên dầu hoặc khô xơ.

Nếu muốn có mái tóc khỏe mạnh và bóng mượt, bạn cần đảm bảo nang tóc được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và được nuôi dưỡng một cách tốt nhất. Hãy cố gắng đừng để nang tóc yếu nếu không thì tóc sẽ dễ bị gãy rụng và trở nên mỏng, thậm chí hói đầu.

Nang tóc là gì? Nguyên nhân nang tóc chết và cách khắc phục 1
Nang tóc là phần quan trọng nằm bên dưới da đầu của mỗi sợi tóc

Vai trò của nang tóc

Nang tóc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của sợi tóc. Đây là nơi để tế bào mầm tóc biệt hóa và tăng trưởng. Bên cạnh đó nó cũng quyết định hình dạng và màu sắc của sợi tóc. Tế bào mầm tóc nằm trong nang tóc là yếu tố không thể thiếu để giữ cho sợi tóc khỏe mạnh và đẹp. Do đó bảo vệ nang tóc và tế bào mầm tóc là bí quyết hàng đầu giữ cho tóc luôn dày, đẹp, óng ả và chắc khỏe.

Nguyên nhân nang tóc bị yếu

Nang tóc là bộ phận quan trọng và cũng là nơi dễ bị tổn thương. Khi nang tóc bị suy yếu dẫn đến tình trạng tóc chẻ ngọn, khô xơ, gãy rụng... Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng nang tóc bị yếu. Các chuyên gia đã nghiên cứu và xác định một số nguyên nhân chính bao gồm:

  • Rối loạn hoặc mất cân bằng nồng độ hormone DHT.
  • Thiếu hụt dưỡng chất cần thiết của cơ thể.
  • Ngoài ra có thể do tác động nhiệt và hóa chất độc hại.
  • Do quá trình chăm sóc tóc sai cách làm tổn thương tóc.
  • Do mắc phải các bệnh lý như suy tuyến giáp, ung thư…

Nếu muốn chăm sóc nang tóc khoẻ mạnh nói riêng và toàn bộ mái tóc nói chung, bạn cần lưu ý đến các nguyên nhân này và đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho tóc của mình.

Nang tóc là gì? Nguyên nhân nang tóc chết và cách khắc phục 2
Thiếu hụt dinh dưỡng, chăm sóc tóc sai cách khiến nang tóc yếu

Biểu hiện của nang tóc yếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nang tóc yếu. Do vậy biểu hiện của nó cũng rất đa dạng và tùy theo cơ địa từng người. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp khi nang tóc yếu:

  • Tóc khô, xơ, chẻ ngọn nhiều và rối xù kém tự nhiên.
  • Kết cấu tóc khô, xoăn và mất sức sống.
  • Tóc bị rụng nhiều thành mảng, thưa và mỏng dần, nơi rụng không mọc lại được. 
  • Ở mức độ nặng, trên đầu có thể xuất hiện các vùng trọc còn gọi là hói.

Tình trạng nang của tóc yếu và rụng nhiều trước tiên sẽ làm mất đi vẻ thẩm mỹ của mái tóc. Đồng thời kéo theo sự mất cân đối và hài hòa trên gương mặt bạn. Vì vậy, để cải thiện tình trạng nói trên, hãy áp dụng các biện pháp phục hồi.

Nang tóc là gì? Nguyên nhân nang tóc chết và cách khắc phục 3
Khi chân tóc yếu dẫn đến tình trạng gãy rụng, xơ khô và thậm chí hói đầu

Cách khắc phục tình trạng tóc yếu

Để chăm sóc nang tóc khỏe mạnh, hạn chế tình trạng nang tóc bị yếu, mọi người có thể tham khảo và áp dụng những biện pháp sau đây:

Ăn uống lành mạnh

Để có một mái tóc khỏe mạnh hãy thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Việc cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất là cần thiết cho sức khỏe của cả tóc và cơ thể. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, trứng gà và hải sản… để nuôi dưỡng da đầu và nang tóc khỏe mạnh, từ đó góp phần giúp hạn chế tóc gãy rụng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hạn chế dùng dầu gội chứa hóa chất

Để khắc phục tình trạng nang tóc yếu, bạn nên hạn chế sử dụng hóa chất. Thay vì sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất như: Thuốc nhuộm, thuốc ép, thuốc uốn tóc hay dầu gội đầu có chứa nhiều hóa chất, hãy chọn các loại dầu gội đầu được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên để nuôi dưỡng và chăm sóc nang tóc của bạn, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Chăm sóc tóc đúng cách

Để không làm tổn hại mái tóc, mỗi khi gội hãy dùng nước vừa đủ ấm. Hãy dùng tay gãi nhẹ lên tóc, không nên gãi mạnh quá trầy da đầu. Sau khi gội đầu hãy sử dụng khăn mềm lau nhẹ nhàng vào tóc. Lưu ý thực hiện nhẹ nhàng tránh chà xát mạnh gây tổn thương cho chân tóc.

Bên cạnh đó bạn cần hạn chế việc chải tóc và sử dụng máy sấy tóc bật chế độ nhiệt độ cao khi tóc đang ướt. Điều đó có thể gây gãy tóc, làm khô da đầu và ảnh hưởng đến nang tóc. Để bảo vệ tóc khỏi các tác nhân bên ngoài môi trường như khói bụi và ánh nắng mặt trời, hãy nhớ sử dụng khăn trùm đầu, đội mũ nón mỗi khi ra ngoài, nhất là đi xa và đi trời nắng.

Nang tóc là gì? Nguyên nhân nang tóc chết và cách khắc phục 4
Sau khi gội đầu cần lau khô và chải nhẹ, hạn chế dùng máy sấy nhiệt độ cao

Dùng mặt nạ dưỡng tóc

Bên cạnh những cách dưỡng tóc đẹp kể trên còn một cách chính là tác động trực tiếp lên tóc. Để phục hồi nang tóc yếu, bạn có thể áp dụng các loại mặt nạ dưỡng tóc từ nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, nha đam và các thành phần khác. Các loại mặt nạ kể trên sẽ cung cấp dưỡng chất cho tóc, giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cho tóc, từ đó cải thiện độ bóng và sức khỏe cho tóc.

Như vậy Long Châu đã giúp bạn tìm hiểu về nang tóc, những nguyên nhân khiến bộ phận này suy yếu. Đồng thời chia sẻ phương pháp giúp cải thiện tình trạng chân tóc suy yếu. Từ đó cải thiện mái tóc cho chị em chắc khỏe, suôn mượt, mọc đều và dày hơn. Chúc bạn sẽ sớm sở hữu mái tóc đẹp như ý. Hãy theo dõi Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khỏe và làm đẹp nhé!

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm