Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nấu món gì cho người chán ăn, vừa dinh dưỡng vừa ngon miệng

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chứng chán ăn. Do đó, bạn cần nấu món gì cho người chán ăn mà có tác dụng kích thích vị giác và tốt cho đường tiêu hóa để mang lại cảm giác ngon miệng.

Để giải đáp cho thắc mắc nấu món gì cho người chán ăn, bạn hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu loại thực phẩm nào nên sử dụng và loại thực phẩm nào nên tránh nhằm chuẩn bị một bữa ăn dinh dưỡng, kích thích khẩu vị cho người bệnh chán ăn.

Lưu ý khi chọn thực phẩm cho người chán ăn

Nấu món gì cho người chán ăn, vừa dinh dưỡng vừa ngon miệng 1

Nấu món gì cho người chán ăn là thắc mắc thường gặp của những người đang bị bệnh này

Chán ăn là tình trạng suy giảm vị giác, không còn cảm giác ham muốn ăn uống, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, sụt cân nghiêm trọng.

Bệnh chán ăn không được chữa trị kịp thời, lâu ngày sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Để khắc phục chứng bệnh này, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể sau đây:

  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm, Vitamin B, Vitamin A, Vitamin E… Để kích thích vị giác như hải sản (hàu, cá), thịt heo, thịt bò, thịt gà, trứng, các loại đậu, nấm, rau xanh, trái cây (cam, bơ, đu đủ, xoài...).
  • Thực phẩm giàu dinh dưỡng như các loại đậu và hạt, ngũ cốc, sữa… Bạn không cần nạp quá nhiều năng lượng khi chỉ cần chú ý đến nhóm thực phẩm này vì chúng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm dành cho người chán ăn, bạn cũng nên hạn chế và tránh những thực phẩm tạo cảm giác chán ăn sau đây:

  • Thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa hay chứa nhiều tinh bột như thịt mỡ, đồ ăn chiên rán, mayonnaise, đồ ăn chế biến sẵn…
  • Thực phẩm chứa nhiều gia vị chua cay…
  • Nước uống có gas, nước uống có nhiều vị ngọt bão hòa như nước ép đóng chai, nước ngọt…

Nấu món gì cho người chán ăn?

Chứng chán ăn có thể xảy ra do các vấn đề về sức khỏe, bị căng thẳng, áp lực, tinh thần mệt mỏi. Đôi khi, chán ăn lại do hệ tiêu hóa gặp vấn đề khiến người bệnh không muốn ăn. Vì thế khi bạn thắc mắc không biết nấu món gì cho người chán ăn, bạn nên dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà chọn thực phẩm phù hợp. Bạn nên chú ý chất lượng bữa ăn hơn là số lượng món ăn.

Sau đây là 6 thực phẩm được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng để điều trị chứng chán ăn. Từ 6 thực phẩm này, bạn có thể nấu được nhiều món ngon và bổ dưỡng.

Giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm cung cấp rất nhiều kẽm và selen cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa men tiêu hóa rất tốt cho chứng chán ăn. Theo các nghiên cứu khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm và selen sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng cường miễn dịch.

Món ăn gợi ý

Cháo giá đỗ

Cách nấu: Luộc giá để lấy nước nấu cháo. Bạn có thể thêm một ít cá cơm vào cháo để món cháo có vị đậm đà và trông hấp dẫn hơn.

Giá xào thịt heo

Cách nấu: Giá rửa sạch, xay nhỏ thịt heo vừa ăn, sau đó bắt chảo lên bếp chờ chảo nóng, thêm chút dầu ăn. Khi dầu đã nóng thì cho thịt vào xào săn lại, sau đó đổ giá vào xào cùng, nêm chút gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Trứng

Trứng chứa rất nhiều Vitamin D, Protein, chất béo và các acid amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, lòng đỏ của trứng gà giàu đạm hỗ trợ tốt cho quá trình hấp thụ các Canxi. Trứng cũng là một loại thực phẩm chứa lượng kẽm dồi dào, có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn.

Món ăn gợi ý

Canh trứng nấm

Cách nấu: Rửa sạch nấm, hành lá, cà chua. Thái nhỏ nấm, cà chua, cắt ô vuông đậu phụ và đánh tan trứng. Cho ít dầu ăn vào chảo, xào nấm và cà chua cho chín mềm, sau đó cho nước vào nồi đun sôi rồi đổ đậu phụ vào, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng bạn đổ trứng vào nồi đang sôi, khuấy đều nhẹ tay. Đợi canh sôi thì múc ra tô, cho thêm hành ngò vào và thưởng thức.

Rau xanh

Nấu món gì cho người chán ăn, vừa dinh dưỡng vừa ngon miệng 2 Rau xanh là thực phẩm giàu dinh dưỡng cần thiết cho người chán ăn

Rau xanh là thực phẩm mà người chán ăn cần bổ sung đầu tiên theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng. Rau xanh chứa rất nhiều chất diệp lục có tác dụng làm sạch và tăng sự trao đổi oxy trong máu.

Bên cạnh đó, rau xanh cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết có tác dụng bồi bổ cho cơ thể. Nếu mỗi ngày bạn kiên trì nạp nhiều rau xanh vào cơ thể sẽ cải thiện cảm giác chán ăn.

Món ăn gợi ý

Cải thìa xào dầu hào

Cho dầu ăn vào chảo và chờ dầu nóng thì bỏ cải thìa vào. Xào cho cải vừa mềm, nêm chút dầu hào và gia vị cho món ăn thơm và ngon hơn.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn có lợi tốt cho hệ tiêu hóa, thích hợp cho người chán ăn. Mỗi ngày dùng một hộp sữa chua sau khi ăn giúp dễ tiêu hóa thức ăn hơn và giúp lấy lại cảm giác thèm ăn.

Món ăn gợi ý

Sữa chua bí ngô

Luộc nhừ bí ngô, sau đó nghiền nhuyễn rồi trộn chung với sữa chua. Bí là một loại củ quả chứa nhiều acid glutamine có vị ngọt thanh kết hợp cùng sữa chua sẽ mang đến hương vị mới lạ giúp kích thích vị giác.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng rất giàu các vitamin và khoáng chất, chất béo, dầu tự nhiên và carbohydrate. Đặc biệt, trong ngũ cốc chứa nhiều Vitamin B, Vitamin E và hàm lượng kẽm cao giúp khắc phục chứng biếng ăn nhanh chóng.

Món ăn gợi ý

Sữa chua ngũ cốc trái cây

Cắt nhỏ chuối, táo, kiwi. Cho sữa chua vào chén, đặt ngũ cốc và hoa quả lên trên, thêm ba thìa mật ong và một ít chanh dây lên trên cùng. Khi chưa dùng đến, đem hỗn hợp này để vào tủ lạnh.

Nấm

Từ lâu, nấm được xem là thần dược điều trị rất nhiều bệnh cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm dành cho người chán ăn vì chứa rất nhiều kẽm.

Món ăn gợi ý

Thịt bò sốt nấm

Cắt sợi gừng, ngâm nấm hương trong nước cho nở mềm, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.

Pha 20ml nước ấm với bột năng và trộn đều.

Rửa sạch thịt bò, lau khô, cắt miếng mỏng, ướp thịt với dầu hào, dầu ăn, nước tương, đường và trộn đều hỗn hợp. Ướp thịt 20 phút cho thấm đều gia vị.

Phi thơm gừng, cho nấm vào xào vừa chín tới, sau đó cho phần thịt bò đã ướp vào xào. Sau khi thịt bò chín tái thì đổ nước bột năng pha sẵn vào nấu cho sệt lại, trang trí thêm vài lá ngò.

Với những món ngon và bổ dưỡng trên đây, bạn sẽ không phải bận tâm xem nên nấu món gì cho người chán ăn nữa.

Mẹo tìm cảm giác ngon miệng

Nấu món gì cho người chán ăn, vừa dinh dưỡng vừa ngon miệng 3 Ăn uống cùng gia đình vừa giúp ngon miệng vừa ăn được nhiều hơn

Chỉ cần bạn điều chỉnh bữa ăn hàng ngày sẽ cải thiện được cảm giác chán ăn.

  • Chia ra từng bữa nhỏ: Ăn hết một khẩu phần lớn trong một lần có thể làm bạn cảm thấy ngán, khó tiêu hóa và dễ bị buồn nôn. Nếu chia ra từng khẩu phần nhỏ nhưng vẫn cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn sẽ không thấy lượng thức ăn quá nhiều.
  • Dùng đĩa lớn hơn: Với mẹo này, bạn sẽ có cảm giác thức ăn trở nên ít đi so với chiếc dĩa lớn, nên không thấy ngán ngẩm khi ăn.
  • Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ: Các thực phẩm chiên rán với nhiều dầu sẽ khiến bạn cảm thấy ngán và chán ăn.
  • Thêm gia vị cho món ăn: Bạn có thể thêm một ít quế vào thức uống hoặc trong các món ăn. Quế và các loại gia vị khác sẽ làm tăng sự thèm ăn, giúp tiêu hóa tốt khiến bạn ăn nhiều hơn.
  • Ăn uống cùng mọi người: Bạn hãy ăn uống, trò chuyện cùng gia đình, bạn bè. Tâm trạng vui vẻ sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và ngon miệng.
  • Thử những món ăn mới: Không nên ăn hoài một vài món quen thuộc sẽ khiến bạn cảm thấy chán, không muốn ăn. Bạn có thể tìm kiếm một vài công thức nấu ăn mới, tìm niềm vui trong khi nấu ăn và thưởng thức món ăn do bạn nấu.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin