Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng thì tốt cho cơ thể?

Ngày 16/09/2022
Kích thước chữ

Muối là một trong những loại gia vị rất phổ biến được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam. Vậy liệu chúng ta nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng thì tốt cho cơ thể?

Natri có trong muối là một chất rất cần thiết trong hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên, việc nạp một lượng muối quá nhiều vào cơ thể hằng ngày lại có nguy cơ gây ra tác dụng ngược lại. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế Giới – WHO cho biết, người Việt Nam đang tiêu thụ một lượng muối gấp đôi so với khuyến cáo cho phép và điều này là nguyên nhân làm tăng các loại bệnh tật, đặc biệt là bệnh huyết áp và các vấn đề tim mạch.

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của natri đối với cơ thể. Bởi natri có trong muối có tác dụng giúp đảm bảo việc truyền thần kinh thích hợp, sự co cơ và những chức năng khác của cơ thể có thể diễn ra bình thường nhất. Ngoài ra, bạn có biết muối thường được loại bỏ ra khỏi cơ thể thông qua các tuyến mồ hôi và nước tiểu. Vậy chúng ta cần ăn bao nhiều muối trong một tháng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng?

Muối thật sự đóng vai trò rất lớn đối với cơ thể, giúp cân bằng môi trường nội mô cũng như giữ nước trong lòng mạch nhằm giúp các xung động thần kinh được hoạt động thuận lợi hơn. Theo Tổ chức Y tế Thế Giới – WHO khuyến cáo rằng, mỗi người chỉ nên tiêu thụ đủ lượng muối cho phép, cụ thể như sau:

  • Mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 5g muối trong vòng một ngày, tương đương với một tháng 30 ngày là khoảng 150g muối.
  • Đối với người cao tuổi, chỉ nên tiêu thự 4g muối trong một ngày, tương đương với khoảng 120g muối trong một tháng 30 ngày.
  • Đối với trẻ nhỏ, chỉ nên tiêu thụ 3gr muối mỗi ngày, tương đương với một tháng là khoảng 90gr muối.
Nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng phụ thuộc vào đối tượng sử dụng là ai Nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng – bạn đã biết chưa?

Có phải người Việt Nam đang ăn nhiều hơn lượng muối được cho phép?

Ngoài ra, lượng muối được nạp vào cơ thể còn tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, lượng muối tiêu thụ vào cơ thể của người Việt Nam hiện đang ở mức cảnh báo, được khảo sát và cho ra kết quả là gấp 2 lần so với khuyến cáo, cụ thể là khoảng 9,4g muối mỗi ngày và tương đương với 280g muối trong vòng một tháng.

Đó cũng là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tim mạch cũng như nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước ta hiện nay, khi tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp và tỷ lệ người đột quỵ đang ngày càng gia tăng ở mức đáng báo động. Theo ước tính, cho đến năm 2010, ước tính có khoảng 1,65 triệu người đã ra đi mãi mãi vì các bệnh lý tim mạch với nguyên nhân được cho là tiêu thụ quá nhiều muối.

Tổ chức Y tế Thế giới còn khuyến cáo rằng, cần hạn chế lượng muối đưa vào cơ thể nhằm giúp bệnh nhân đang bị tăng huyết áp nhằm kiểm soát huyết áp được tốt hơn. Cụ thể như sau: Đối với bệnh nhân bị cao huyết áp, mỗi ngày chỉ nên dùng 2,3g muối tương đương với khoảng 70g muối trong vòng một tháng sẽ giúp họ kiểm soát huyết áp ở mức ổn định.

Tại sao ăn nhiều muối lại khát nước?

Muối, natri tuy là chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể để duy trì hoạt động ổn định. Tuy nhiên, chế độ ăn uống thừa muối có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe, dẫn tới các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Ngoài việc cần hạn chế muối ăn không chỉ đối với người bị tăng huyết áp, mà những người lớn tuổi, người có bệnh lý suy tim cũng cần đặc biệt lưu ý.

Bạn sẽ dễ dàng nhận biết cơ thể có quá nhiều muối khi có những triệu chứng như đầy hơi và giữ nước. Khi ăn quá nhiều muối, bộ não cũng sẽ nhận được tín hiệu rằng cơ thể cần giữ nước nhiều hơn, điều này sẽ khiến bạn trải qua các cơn khát cực độ để khiến bạn phải nạp nhiều nước hơn.

Có phải muối đang âm thầm được mỗi chúng ta nạp vào cơ thể?

Tại rất nhiều quốc gia phát triển hiện nay, có đến 75% lượng muối được sử dụng hàng ngày từ đến từ các thực phẩm chế biến, các thức ăn nhanh và đồ ăn uống từ nhà hàng. Còn tại Việt Nam hiện nay, có đến 70% lượng muối được sử dụng là từ đồ ăn nhà nấu và 30% còn lại là thức ăn nhanh và đồ ăn từ các nhà hàng. Do đó, đây nguyên nhân tiêu thụ lượng muối lớn gấp đôi so với sự cho phép. Không những thế, đây còn là nhu cầu, chủ yếu do người Việt Nam có thói quen ăn mặn và đậm đà.

Mục tiêu của Việt Nam chúng ta là đến 2025 sẽ có thể giảm được 30% muối ăn bình quân mỗi người, tức là mỗi người còn 7g muối mỗi ngày, tương đương với 210g muối mỗi tháng. Và cho đến năm 2030 sẽ giảm tiếp về 5g muối mỗi ngày là lý tưởng nhất. Bạn có biết, những quốc gia được thống kê là người dân có tuổi thọ trung bình rất cao như Nhật Bản, tại đó chế độ ăn uống của họ rất nhạt so với khẩu vị của người Việt Nam chúng ta hiện nay.

Muối được nạp vào cơ thể mỗi ngày mà chúng ta không hề hay biết Muối đang âm thầm được chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày

Làm sao để giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày và mỗi tháng?

Chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia hướng dẫn các nguyên tắc hay những “mẹo” nhằm giảm lượng muối ăn hằng ngày như: Giảm lượng muối khi nêm nếm và nấu nướng, khi chấm thì nên chấm nhẹ tay. Các bà nội trợ nếu chưa quen với việc cân đo đong đếm lượng muối khi nấu ăn cho gia đình có thể sử dụng cân tiểu ly trong thời gian đầu. Dưới đây là những cách giúp bạn hạn chế lượng muối mỗi ngày và mỗi tháng:

  • Tăng cường sử dụng các thực phẩm tươi, sạch.
  • Thường xuyên ăn các món luộc trong tuần.
  • Tránh các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều muối và các hóa chất độc hại cũng như chất bảo quản như mì ăn liền, giò chả, xúc xích và các loại bim bim...
  • Nên tìm hiểu và biết cách đọc hàm lượng muối được trên nhãn các thực phẩm trước khi mua và sử dụng.
  • Không nên rưới các loại nước chấm như nước mắm, nước sốt kho cá hoặc thịt vào cơm khi ăn.
  • Không nên cố gắng uống hết bát nước canh, nước của các món hủ tiếu, bún, phở, miến, đặc biệt là ở hàng quán.
  • Giảm tiêu thụ món kho, kho quẹt, rim, rang, các món như khô chiên và dưa muối, cà muối…
Nên giảm lượng muối tiêu thụ muối mỗi ngày, mỗi tháng Giảm lượng muối khi nấu ăn cách nhanh nhất hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Trên đây là những thông tin về việc nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng mà bạn đọc có thể tham khảo. Chúng ta không thể phủ nhận muối đem lại một số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi muối được nạp vào cơ thể quá nhiều dần dần sẽ hình thành thói quen và sẽ gây hại cho cơ thể bạn. Thực hiện chế độ ăn uống với lượng muối vừa đủ mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch của chính mình và những người thân yêu.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin