Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nên ăn sữa chua khi nào để đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Sữa chua chắc chắn là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người. Thế nhưng, nên ăn sữa chua khi nào để đạt được lợi ích sức khỏe một cách tốt nhất? Hãy cùng khám phá qua bài viết bên dưới nhé!

Sữa chua là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe đã trở nên quá quen thuộc đối với chế độ ăn uống thường ngày của các gia đình hiện nay. Tuy nhiên, việc nắm rõ những thời điểm ăn sữa chua để đạt công dụng tốt nhất vẫn còn đang rất mơ hồ trong tiềm thức của nhiều người.

Vì sao nên ăn sữa chua thường xuyên?

Sữa chua sở hữu rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người có thể kể đến như glucid, đạm, lipid, canxi cùng các loại vitamin và khoáng chất khác nhau.

So với các thành phần từ sữa khác, sữa chua mang trong mình một số đặc điểm nổi trội như lượng đường lactose rất ít và chứa những vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Đây là một sản phẩm cực kỳ phù hợp với những người kém hoặc không dung nạp được đường lactose. 

Nên ăn sữa chua khi nào để đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất? 1 Ăn sữa chua thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Dĩ nhiên không thể bỏ qua công dụng cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng từ sữa chua. Ở hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch biểu mô chiếm tỷ lệ lên đến 70%. Vì thế, hệ tiêu hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Việc quan tâm sức khỏe của hệ tiêu hóa trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay là điều rất đỗi cần thiết. 

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và các thành phẩm từ sữa một cách thường xuyên. Cụ thể, mỗi người nên ăn một hũ sữa chua 100 gram mỗi ngày. Đối với những lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển mạnh từ 10 - 19 tuổi có thể sử dụng 2 hũ sữa chua mỗi ngày.

Không dừng lại ở đó, các thành phần trong sữa chua còn có khả năng ngăn ngừa căn bệnh tim mạch vô cùng nguy hiểm. Điều này xuất phát từ cơ chế hoạt động như chất chống oxy mang lại những lợi ích cho cơ thể.

Sữa chua là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bữa ăn phụ, cực kỳ thích hợp cho những ai muốn duy trì trọng lượng của cơ thể. Đơn giản vì sữa chua có thể làm tăng mức độ hormone. Từ đó, chúng hình thành nên cảm giác no. Đồng thời, sữa chua còn chứa axit linoleic liên hợp có khả năng làm giảm chất béo bên trong cơ thể. Đặc biệt là giảm tỷ lệ nguy cơ mắc ung thư vú cho người sử dụng thường xuyên.

Nếu bạn sử dụng sữa chua kết hợp với các loại trái cây và ngũ cốc khác được nghiên cứu rằng sẽ giúp tăng sức đề kháng và phản ứng miễn dịch trong đường tiêu hóa. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như tiêu chảy, ruột kết, viêm ruột, nhiễm trùng do vi khuẩn,...

Chính vì những lợi ích kể trên, sữa chua nên là món ăn được bổ sung thường xuyên vào thực đơn hằng ngày của bạn. Một món ăn góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh và khỏe đẹp. Đương nhiên, giống với hầu hết các loại thực phẩm khác, sữa chua cũng cần được tiêu thụ một cách khoa học và điều độ. Không nên quá lạm dụng loại chế phẩm từ sữa này và nên cân bằng chúng với nhiều loại thực phẩm đa dạng khác nhằm tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Nên ăn sữa chua khi nào để đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất? 1 Sữa chua có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Nên ăn sữa chua khi nào là tốt nhất?

Không thể phủ nhận những lợi ích mà sữa chua mang lại. Tuy nhiên, nên ăn sữa chua khi nào để chúng phát huy được công dụng tối đa nhất?

Sau đây là những thời điểm ăn sữa chua tốt nhất giúp cơ thể khỏe mạnh và sở hữu làn da đẹp lên trông thấy:

Sau bữa ăn chính từ 1 – 2 giờ

Một thực tế rằng khi bụng quá đói, hàm lượng axit trong dạ dày của bạn sẽ rất cao. Môi trường khắc nghiệt này sẽ vô tình tiêu diệt những lợi khuẩn bên trong sữa chua. Từ đó, công dụng của sữa chua sẽ bị giảm đi ít nhiều. Không chỉ vậy, ăn sữa chua trong lúc quá đói sẽ cực kỳ không tốt cho người bị đau dạ dày.

Thế nên, để những lợi khuẩn đó phát triển một cách tốt nhất, hãy đảm bảo rằng thời gian bạn ăn sữa chua là sau các bữa ăn chính từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Thời điểm này dịch vị dạ dày đã bị loãng, các lợi khuẩn sẽ hoạt động tốt hơn rất nhiều.

Ăn sữa chua buổi xế chiều

Sau một quãng thời gian dài làm việc trên các thiết bị máy tính, điện thoại hay đơn giản là ngồi xem ti vi trong nhiều giờ liền, bạn nên ăn sữa chua vào lúc xế chiều. Vì hàm lượng lớn vitamin B trong sữa chua có khả năng giúp bạn chống lại những nguy hại từ bức xạ của các thiết bị điện tử. 

Bên cạnh đó, thành phần Tyrosine từ sữa chua còn có thể xoa dịu đi sự mệt mỏi và những căng thẳng sau một ngày dài học tập và làm việc. Ăn sữa chua vào thời điểm này sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại phần năng lượng bị hụt mất.

Ăn sữa chua buổi tối

Vì là chế phẩm từ sữa nên sữa chua sở hữu hàm lượng canxi tương đương với những sản phẩm sữa thông thường. Mặt khác, với lượng lớn acid lactic, sữa chua lại có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn rất nhiều. Song đó, thời gian buổi tối đến rạng sáng là giai đoạn cực kỳ thuận lợi để cơ thể hấp thụ canxi. Vì vậy, trước khi đi ngủ khoảng 1 - 2 tiếng, bạn có thể ăn sữa chua góp phần thúc đẩy chiều cao và giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Khi đi du lịch

Thêm một câu trả lời thú vị cho câu hỏi nên ăn sữa chua khi nào. Đó chính là khi đi du lịch. Việc thăm thú một nơi mới có thể sẽ khiến cơ thể bạn có thể không kịp thích nghi với khí hậu và đồ ăn. Từ đó, sẽ dễ dẫn đến các hiện tượng mệt mỏi, gặp vấn đề về đường ruột do không quen với thức ăn. Sữa chua là một giải pháp để chữa cháy và phòng ngừa những trường hợp như thế này xảy ra.

Nên ăn sữa chua khi nào để đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất? 2 Nên ăn sữa chua khi nào là tốt nhất? Có nhiều thời điểm thích hợp để ăn sữa chua.

Cách lựa chọn sữa chua tốt cho sức khỏe

Chọn sữa chua ít béo

Như đã đề cập ở trên, sữa chua là một thành phẩm từ sữa. Vậy nên, nó có cùng tỷ lệ chất béo đối với loại sữa được sử dụng làm nguyên liệu. 

Các thông số chất béo như sau:

  • Sữa chua được làm từ sữa nguyên chất: Khoảng 3,25%
  • Sữa chua được làm từ sữa ít béo: 0,5 - 2%
  • Sữa chua được làm từ sữa không béo: 0.5% hoặc ít hơn.

Vì vậy, sữa chua ít béo và không béo được khuyến khích lựa chọn hơn cả. Sự lựa chọn này cũng đặc biệt phù hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng.

Chọn sữa chua nguyên chất với lượng protein vừa phải

Một trong những thành phần chính của sữa chua chính là protein. Đây cũng chính là nguồn cung cấp protein cho cơ thể cực kỳ tốt. Thế nhưng, bạn cần lưu ý rằng lượng protein của mỗi sản phẩm sữa chua có sự chênh lệch rất lớn. 

Các loại sữa chua nguyên chất hay làm từ đậu nành thường có lượng protein vừa phải. Khuyến khích bạn lựa chọn các loại sữa chua này thay vì loại được bổ sung nhân tạo với whey.

Chọn sữa chua không đường

Các sản phẩm sữa chua thường được thêm các chất tạo ngọt như đường, xi-rô, mật ong, nước ép trái cây cô đặc,... với lượng fructose khá cao. Vì thế, bạn nên chọn các loại sữa chua ít đường hoặc không đường để không bị dư so với nhu cầu của cơ thể. 

Một mẹo rằng bạn có thể kết hợp món sữa chua với các loại trái cây để tạo vị ngọt và hương thơm tự nhiên, giúp món ăn trở nên ngon miệng hơn.

Nên ăn sữa chua khi nào để đạt lợi ích sức khỏe tốt nhất? 3 Chọn sữa chua tốt cho sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thông qua bài viết này, chắc chắn bạn đã không còn băn khoăn về việc vì sao nên ăn sữa chua hay nên ăn sữa chua khi nào để có được lợi ích sức khỏe tốt nhất. Nắm được cách ưu tiên lựa chọn các loại sữa chua cũng góp phần chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp một cách toàn diện mỗi ngày.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.