Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Probiotics là gì? Lợi ích và công dụng của chúng

Ngày 23/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Probiotics được biết đến với một cái tên khác dễ nhớ hơn là lợi khuẩn. Việc bổ sung probiotics thường mất khoảng vài tuần đến vài tháng để đạt được hiệu quả. 

Vậy cụ thể Probiotics là gì? Công dụng của nó đối với đường ruột như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết chi tiết bên dưới. Cùng tìm hiểu với nhà thuốc Long Châu nhé.

Probiotics là gì?

Probiotics được biết đến thông qua định nghĩa của lợi khuẩn. Đây là các vi khuẩn và nấm men sống rất có lợi cho hệ tiêu hóa con người. Lợi khuẩn cùng với hại khuẩn tạo nên hệ vi sinh đường ruột, là những sinh vật có lợi cho đường ruột. Ở một trạng thái cân bằng, hệ vi sinh đường ruột sẽ có 85% là lợi khuẩn và 15% là hại khuẩn. Khi cơ thể bị nhiễm trùng, gia tăng nhiều hại khuẩn thì bổ sung probiotics sẽ là cách để tăng cường lợi khuẩn cho cơ thể. 

Trong thực tế thì có rất nhiều loại Probiotics khác nhau. Phổ biến nhất là 2 nhóm sau đây: 

  • Vi khuẩn có lợi Lactobacillus, Bifidobacterium. Đây là nhóm vi khuẩn xuất hiện nhiều nhất trong sữa chua, các chế phẩm từ sữa hoặc các loại thực phẩm lên men. Với những người có hội chứng ruột kích thích (IBS), tiêu chảy, dị ứng với lactose,… có thể được khắc phục khi bổ sung nhóm này.
  • Nấm men Saccharomyces boulardii – loại nấm men Probiotics duy nhất cũng được tìm thấy trong nhiều chế phẩm sinh học, giúp chống tiêu chảy do sử dụng thuốc kháng sinh, tiêu chảy du lịch và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ngăn chặn sự tái phát của C. difficile, mụn trứng cá…

Probiotics là gì

Probiotics được biết đến thông qua định nghĩa của lợi khuẩn

Lợi ích và công dụng của thuốc Probiotics

Sau khi nắm được probiotics là thuốc gì, bạn cũng nên biết những lợi ích cũng như công dụng khi sử dụng thuốc Probiotics đối với hệ tiêu hóa. Theo các chuyên gia tiêu hóa, trong đường ruột khỏe mạnh, số lượng vi khuẩn có ích và có hại ở tỉ lệ chuẩn, hệ vi sinh đường ruột cân bằng, vi khuẩn có ích thực hiện những nhiệm vụ chính:

Loại bỏ các hại khuẩn ra khỏi hệ vi sinh đường ruột

Lợi khuẩn có chức năng đào thải hại khuẩn ra khỏi hệ đường ruột nhờ vào cơ chế cạnh tranh chỗ bám, cạnh tranh thức ăn với hại khuẩn. Các lợi khuẩn giúp tổng hợp những kháng sinh sinh học, acid,... hỗ trợ ức chế sự sinh trưởng các hại khuẩn. Nhờ đó mà cơ thể lấy lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, đi ngoài…

Hình thành nên lớp màng sinh học, bảo vệ đại tràng

Màng sinh học được hình thành nhờ vào các lợi khuẩn và các hợp chất cho chúng tiết ra. Lớp màng sinh học này sẽ bảo vệ đại tràng, giúp ngăn chặn các hại khuẩn, các độc tố do hại khuẩn tiết ra và tấn công vào niêm mạc. Nhờ đó, bảo vệ ruột khỏi sự tấn công của hại khuẩn, giúp các tổn thương của niêm mạc ruột nhanh chóng hồi phục. 

Hỗ trợ kích thích quá trình tiêu hóa

Lợi khuẩn giúp cơ thể tổng hợp ra các vitamin, bài tiết ra các enzyme, bởi vậy giúp tăng cường cảm giác ngon miệng khi ăn, cũng như giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng qua quá trình tiêu hóa.

Hỗ trợ cơ thể tổng hợp kháng thể, tăng cường miễn dịch

Lợi khuẩn còn kích thích cơ thể tổng hợp ra các kháng thể IgA ngay trên bề mặt niêm mạc ruột/đại tràng, giúp nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, probiotic còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe con người như: phòng ngừa cúm, giảm tác dụng phụ của kháng sinh, giảm bớt nhiễm trùng âm đạo, ngăn ngừa bệnh tự miễn, giảm bớt bệnh ngoài ra…

Mách thêm cho bạn một số loại men vi sinh, cốm vi sinh giúp tăng cường lợi khuẩn được các mẹ ưa chuộng như: Cốm Probio Imp, Enterogermina, men Bb12 L-Bio, men Probiotics Lactomin Plus...

loại bỏ các hại khuẩn ra khỏi đường ruột

Loại bỏ các hại khuẩn ra khỏi hệ vi sinh đường ruột

Cách sử dụng probiotics để tốt cho hệ tiêu hóa?

Một số các nhà sản xuất probiotics khuyến cáo nên sử dụng chúng khi bụng còn trống trước các bữa ăn, một số khác khuyên người dùng nên bổ sung probiotics cùng với các thực phẩm khác trong quá trình ăn.

Mặc dù rất khó để đo lường khả năng sống sót của vi khuẩn ở cơ thể người, nhưng một số nghiên cứu cho thấy các vi sinh vật như Saccharomyces boulardii tồn tại với số lượng bằng nhau kể cả khi cơ thể đã hấp thụ đồ ăn và chưa hấp thụ đồ ăn. Mặt khác, các vi sinh vật như Lactobacillus và Bifidobacterium có thể tồn tại tốt nhất khi được bổ sung vào cơ thể 30 phút trước bữa ăn.

Thế nhưng, việc sử dụng probiotics một cách nhất quán và liên tục được cho là quan trọng hơn việc cần sử dụng chúng trong một mốc thời gian cụ thể nào đó. Một nghiên cứu kéo dài 1 tháng cho thấy việc sử dụng probiotics có tác động tích cực lên hệ vi sinh vật đường ruột bất kể chúng được sử dụng trước hay sau bữa ăn.

Lưu ý khi sử dụng probiotics

  • Dùng đúng chủng probiotics phù hợp: Trao đổi trước với bác sĩ để chọn đúng chủng probiotics phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Bổ sung đúng liều: Tùy vào từng chủng probiotics mà liều lượng này cần tăng hoặc giảm để đạt hiệu quả cao hơn.
  • Bảo quản đúng cách: Những lợi khuẩn giống có thể bị chết đi nếu chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ không thích hợp. 
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, gồm nhiều thực phẩm lên men, thân thiện với hệ tiêu hóa và tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng, stress mãn tính có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, làm giảm số lượng lợi khuẩn và gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. 
  • Cân nhắc kỹ việc sử dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng probiotics, do đó tránh sử dụng cả hai cùng thời điểm.

Xem thêm: Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh

Probiotics là thuốc gì? Lợi ích và công dụng của chúng 3

Cần sử dụng đúng liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

Tóm lại, probiotics rất tốt cho cơ thể, thường được dùng để hỗ trợ cho các chức năng của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, việc sử dụng lợi khuẩn, mặc dù thường được xem là an toàn, nhưng cùng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để vừa đạt được hiệu quả cao cũng như tránh tác dụng không mong muốn. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm