Long Châu

Nên ăn uống gì để bảo vệ gan một cách tốt nhất?

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất dinh dưỡng, thải độc và bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố gây hại. Vậy nên ăn gì, uống gì để gan luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt?

Gan là cơ quan hoạt động vất vả nhất trong cơ thể mỗi chúng ta. Có thể bạn chưa biết, ngoài chức năng thải độc, thanh lọc cơ thể, phân giải chất béo, dữ trữ dinh dưỡng, gan còn đảm nhiệm tới hơn 500 vai trò khác nhau. Chính vì vậy, việc bảo vệ chức năng gan là một vần đề cần thiết. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết nên ăn gì uống gì để có một lá gan khỏe mạnh.

Nhóm thực phẩm nên ăn để bảo vệ chức năng gan

Hãy tăng cường sử dụng các thực phẩm dưới đây để gan luôn khỏe mạnh: 

Bông cải xanh (súp lơ xanh)

Để có một lá gan khỏe mạnh, bạn nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt, bông cải xanh là loại thực phẩm được ưu tiên hàng đầu, giúp bảo vệ gan khỏi bệnh gan nhiễm mỡ. Theo đánh giá của chuyên gia, bông cải xanh là siêu thực phẩm có thể giúp gan của bạn hạn chế được bệnh gan nhiễm mỡ.

Nên ăn uống gì để bảo vệ gan một cách tốt nhất ? 1 Siêu thực phẩm tốt cho gan – Bông cải xanh.

Hành tỏi

Hành tỏi tưởng chừng như là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mọi nhà nhưng đây lại là một trong những thực phẩm có thể hỗ trợ thải độc gan hiệu quả.

Theo nghiên cứu cho thấy, chất selen và aliicin có trong hành tỏi có khả năng thải độc gan. Trong hành tỏi có chứa chất dinh dưỡng giúp đào thải và chất béo lắng đọng trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng lọc máy và làm sạch hệ thống hô hấp, thải độc nicotine ra khỏi gan.

Ăn yến mạch

Yến mạch được biết đến là loại ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu khoáng chất, các chất xơ, chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm có nhiều chất xơ, mang đến nhiều lợi ích cho gan. Sử dụng yến mạch sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Nên ăn uống gì để bảo vệ gan một cách tốt nhất ? 2 Ăn yến mạch làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Những đồ uống nên bổ sung để gan khỏe mạnh

Uống cà phê

Theo một số nghiên cứu, cà phê có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư gan. Đánh giá cho thấy, những người thường xuyên uống cà phê có thể sẽ ít mắc các bệnh liên quan đến gan và cũng có thể làm chậm lại sự phát triển của bệnh.

Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng với lượng vừa phải, tránh uống quá nhiều sẽ làm ức chế thần kinh dẫn đến khó ngủ và đau đầu.

Uống trà Atiso

Có thể bạn chưa biết, trong Atiso chứa rất nhiều dưỡng chất tốt giúp bổ gan, cải thiện hệ tiêu hóa như: Sabdaritrin, Gossypitrin, Vitamin… Ngoài ra, hoa của bông Atiso còn giúp giảm gan nhiễm mỡ và ngăn ngừa ung thư gan hiệu quả. Bên cạnh đó, trong Atiso chứa nhiều chất kháng sinh. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng khoảng 1 - 2 ly trà Atiso mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Tránh việc sử dụng thay nước lọc để tình trạng bệnh không trở nên nghiêm trọng.

Nên ăn uống gì để bảo vệ gan một cách tốt nhất ? 3 Uống trà Atiso giúp ngăn ngừa ung thư gan

Uống trà xanh

Nhiều nghiên cứu ở Nhật Bản đã chứng minh rằng trà xanh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe gan. Trà xanh có tác dụng bài trừ chất béo tích tụ trong gan, tăng cường chất chống oxy hóa, bảo về gan tránh các gốc tự do. Ngoài ra, trà xanh có thể làm giảm nồng độ men gan cao ở những bệnh nhân mắc phải gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, đối với những người thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan.

Bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho gan

Blackmores Milk Thistle là viên uống giúp hỗ trợ và thải độc gan đến từ thương hiệu Blackmores (Úc). Với thành phần chính là cây kế sữa. Đây được đánh giá là một trong những thảo dược quý, có tác dụng bảo vệ gan và thải độc gan hiệu quả.

Chiết xuất cây kế sữa có trong viên uống Blackmores Milk Thistle có tác dụng tăng sản xuất và tái tạo gan mới để thay thế những tế bào cũ bị tổn thương. Ngoài ra, cũng giúp loại bỏ độc tố ra khỏi gan giúp thải độc gan nhanh chóng.

Nên ăn uống gì để bảo vệ gan một cách tốt nhất ? 4 Bổ sung viên uống Blackmores Milk Thistle tốt cho gan.

Viên uống Blackmores Milk Thistle là thực phẩm hỗ trợ bảo vệ và thải độc gan hiệu quả với những công dụng chính sau:

  • Phục hồi tế bào gan bị tổn thương: Sử dụng viên uống Blackmores Milk Thistle giúp hỗ trợ kích thích việc sản sinh các tế bào mới khỏe mạnh và thay thế tế bào cũ bị hư hỏng.
  • Tăng cường sức khỏe gan: Với thành phần chính là cây kế sữa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho an. Giúp tái tạo các tế bào gan, ngăn quá trình lão hóa gan, ngăn ngừa chất độc xâm nhập vào gan.
  • Giảm mỡ máu trong gan: Giúp tăng khả năng oxy hóa acid béo trong gan. Gúp ức chế phản ứng viêm, và làm giảm nồng độ enzym trong gan và giảm tình trạng gan nhiễm mỡ.
  • Tăng cường chức năng gan: Đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia khiến chứng năng gan bị quá tải, sau khi sử dụng Blackmores Milk Thistle sẽ hỗ trợ chức năng của gan.

Ngoài ra, khi sử dụng Blackmores Milk Thistle sẽ làm giảm các bệnh như: Xơ gan, ung thư gan, viêm gan và giúp thải độc gan hiệu quả.

Cách sử dụng viên uống Blackmores Milk Thistle vô cùng đơn giản và tiện lợi. Bạn chỉ cần sử dụng mỗi lần 1 viên, ngày sử dụng 3 lần trước bữa ăn hoặc theo chỉ định của nhân viên y tế. Người bệnh nên lưu ý, sử dụng nước lọc để uống thuốc tránh sử dụng nước ngọt, nước đá.

Trên đây là một số lưu ý nên ăn gì, uống gì để hỗ trợ và bảo vệ gan một cách hiệu quả nhất. Mong rằng những lưu ý này có thể giúp bạn trong quá trình điều trị.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm