Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ

Việc dùng nước súc miệng đúng cách sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn bất lợi gây hại khoang miệng, nếu dùng sai cách có thể làm thay đổi môi trường cân bằng trong khoang miệng. Rất nhiều người băn khoăn rằng: “Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?” Cùng đi tìm câu trả lời ở bài viết sau.

Đánh răng và sử dụng nước súc miệng là các bước chăm sóc răng miệng cơ bản và phổ biến mà đa số mọi người đều thực hiện. Tuy nhiên rất nhiều người còn chưa biết cách súc miệng sao cho chuẩn cũng như thắc mắc rằng nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng để đạt được hiệu quả tối ưu. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé!

Nước súc miệng là gì?

Nước súc miệng là một loại dung dịch dạng lỏng có chứa các hoạt chất kháng khuẩn hoặc tinh dầu. Dung dịch này có tác dụng hỗ trợ làm sạch khoang miệng sau khi đánh răng, sau bữa ăn hay sau những đợt phẫu thuật ở vùng khoang miệng. Đặc biệt nước súc miệng giúp làm sạch ở những vị trí mà bàn chải thông thường khó có thể tiếp cận.

Xét về công dụng thì nước súc miệng thường được chia thành 2 loại chính như sau:

  • Nước súc miệng thông thường được dùng làm sạch hàng ngày: Thành phần chính là nước muối sinh lý NaCl 0,9%. Đây là loại nước súc miệng có công dụng tạo mùi hương và vị tươi mát cho miệng, giúp bạn che đi tạm thời hơi thở có mùi khó chịu.
  • Nước súc miệng dùng trong điều trị: Loại điều trị sẽ gồm các thành phần kháng khuẩn để giải quyết các vấn đề về răng miệng. Các thành phần thông thường có trong dòng điều trị bao gồm: Axit boric, chlorhexidine, fluor, triclosan, hexetidine, kẽm sulfat, menthol, tinh dầu,....

Các loại nước súc miệng thường có chất bảo quản với hàm lượng cho phép nhằm đảm bảo vi khuẩn không làm hư hại hay biến chất sản phẩm này. Tùy thuộc vào mục đích và vấn đề răng miệng của bạn mà lựa chọn loại nước súc miệng phù hợp.

Nước súc miệng có tác dụng hỗ trợ làm sạch răng miệng Có rất nhiều loại nước súc miệng trên thị trường

Vì sao nên dùng nước súc miệng mỗi ngày?

Vì sao nước súc miệng được các chuyên gia hay nha sĩ khuyên dùng? Vì bên cạnh việc đánh răng thì nước súc miệng giúp tăng cường khả năng làm sạch cũng như điều trị được các vấn đề bạn đang mắc phải. Những lợi ích mà nước súc miệng mang lại nếu được sử dụng đúng cách bao gồm:

  • GIúp làm sạch các mảng bám từ thức ăn, đồ uống thừa còn mắc kẹt ở vùng kẽ răng. Đặc biệt là vùng răng hàm, nơi mà bàn chải hay chỉ nha khoa khó có thể làm sạch.
  • Hạn chế được sự tồn tại, phát triển của vi khuẩn gây hại có trong khoang miệng. Từ đó góp phần ngăn ngừa các bệnh lý hay gặp ở răng miệng như: Viêm lợi, viêm niêm mạc miệng, viêm quanh răng,...
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng, đem lại hơi thở thơm mát.
  • Nước súc miệng chứa fluor giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Tạo một môi trường sạch, an toàn cho quá trình lành thương sau các cuộc phẫu thuật ở vùng miệng hoặc đối với các bệnh nhân có các bệnh lý khác không thể tự đánh răng.
Nên dùng nước súc miệng sau đánh răng mỗi ngày Nước súc miệng giúp làm sạch và ngăn ngừa các bệnh răng miệng 

Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?

Nước súc miệng rất tiện lợi và dễ dàng trong việc sử dụng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người băn khoăn rằng nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng để đạt hiệu quả. Thông thường, các bước vệ sinh răng miệng đúng cách được thực hiện theo thứ tự đánh răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng. Vì vậy bạn nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng để một lần nữa làm sạch các mảng bám có trong răng miệng.

Nước súc miệng chỉ là sản phẩm hỗ trợ trong quá trình làm sạch răng miệng nên không thể được dùng thay thế kem đánh răng. Bạn cũng không nên lạm dụng mà sử dụng nước súc miệng quá nhiều trong ngày; không ngậm nước súc miệng quá lâu hay nuốt nước súc miệng.

Việc dùng nước súc miệng sai cách có thể làm thay đổi môi trường cân bằng trong miệng; vô tình tiêu diệt các vi khuẩn có lợi; gây kích ứng miệng lưỡi; hư men răng hay làm rối loạn vị giác. Hãy tuân thủ đúng liều lượng, tần suất và thời gian sử dụng nước súc miệng theo sự chỉ dẫn của nha sĩ hay hướng dẫn của sản phẩm để đảm bảo sự hiệu quả và an toàn.

Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng? Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?

Những cách để chăm sóc răng miệng hiệu quả

Kết hợp việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng sẽ giúp bạn có một hàm răng chắc khỏe. Bên cạnh việc quan tâm nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng, bạn cũng cần quan tâm đến những thói quen hằng ngày để bảo vệ răng miệng. Một số cách chăm sóc răng miệng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với một chế độ cân bằng dinh dưỡng.
  • Hạn chế sử dụng các đồ ngọt có nhiều đường như nước ngọt, nước trái cây, bánh kẹo,...
  • Lưu ý thay bàn chải đánh răng sau từ 2 - 3 tháng để đảm bảo vệ sinh. Bạn có thể thay sớm hơn nếu bàn chải đã bị mòn.
  • Đến nha khoa định kỳ để được thăm khám và kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề về răng miệng.

Việc chăm sóc răng miệng là một quá trình lâu dài và xuyên suốt. Hãy luôn lưu ý cách sử dụng nước súc miệng để đem lại kết quả tốt nhất. Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc: “Nên dùng nước súc miệng trước hay sau khi đánh răng?” của mọi người.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin