Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nên làm gì khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim? Nguyên nhân tăng sắc tố?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da bị tăng sắc tố sau lăn kim khiến da bị nám, tàn nhang, da không đều màu,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Vì vậy, nếu nhận thấy hiện tượng tăng sắc tố da, bạn cần có biện pháp khắc phục ngay. Dưới đây là giải đáp chi tiết nguyên nhân tăng sắc tố da và cách khắc phục.

Tình trạng da bị tăng sắc tố sau lăn kim có thể do da tiếp xúc trực tiếp với tia UV làm tăng sản sinh hắc tố melanin gây mất thẩm mỹ. Để khắc phục tình trạng này, hãy theo dõi nội dung bài viết sau để biết nguyên nhân phòng tránh.

Da bị tăng sắc tố là gì?

Tăng sắc tố da là tình trạng da sẫm màu thành từng mảng hoặc từng đốm nhỏ tập trung ở những vùng da dễ tiếp xúc với ánh nắng. Tình trạng này thường xảy ra khi lượng sắc tố melanin trên da tăng sinh quá mức. Tăng sắc tố da thường không gây hại cho sức khỏe nhưng lại là căn nguyên của nhiều bệnh lý về da như nám, tàn nhang, sạm, đốm đen, da xỉn màu,… Nền da như vậy khiến rất nhiều người tự ti vì ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của khuôn mặt.

Nguyên nhân khiến da bị tăng sắc tố sau lăn kim

Lăn kim là phương pháp sử dụng một dụng cụ đặc biệt có cấu trúc giống như một con lăn được gắn vô số kim siêu nhỏ. Bác sĩ hoặc chuyên viên sẽ lăn liên tục thiết bị này trên bề mặt da ở độ sâu và thời gian nhất định, tùy theo mục đích điều trị và tình trạng da. Hiệu ứng tạo những vết thương nhỏ trên da giúp kích thích sản sinh collagen và elastin nên khắc phục tình trạng lão hóa da, mụn, nám, sẹo, lỗ chân lông to,…

Sau lăn kim, da thường bị tổn thương và cần chăm sóc da cẩn thận nếu không sẽ gây ra tác dụng phụ bao gồm tăng sắc tố da. Vậy da bị tăng sắc tố sau lăn kim do các nguyên nhân sau:

  • Chăm sóc da sau lăn kim không đúng cách.
  • Không bảo vệ da đúng cách như dùng kem chống nắng, che chắn khi ra ngoài sẽ dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da.
  • Cơ địa bẩm sinh bị rối loạn tăng sắc tố da.
  • Người thực hiện lăn kim không có nhiều kinh nghiệm dẫn đến lăn kim không đúng kỹ thuật khiến da bị tổn thương, viêm nhiễm, da dễ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
  • Sau khi lăn kim không được hướng dẫn cách chăm sóc khoa học và cụ thể.
Nên làm gì khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim? Nguyên nhân tăng sắc tố? 1 Nguyên nhân khiến da bị tăng sắc tố sau lăn kim chủ yếu do chăm sóc da không đúng cách

Nên làm gì khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim?

Điều trị bằng thuốc bôi

Các thành phần trong công thức bôi ngoài da thường ảnh hưởng đến tyrosinase, một loại enzyme có thể kích thích sản xuất melanin. Những thành phần này kiểm soát việc sản xuất melanin khi sử dụng liên tục đem tới hiệu quả làm sáng da. Khi quá trình sản xuất hắc tố dư thừa dừng lại, nhiệm vụ tiếp theo là đẩy lùi sự đổi màu da. Những trường hợp này cần được điều trị chuyên nghiệp và sử dụng axit alpha hydroxy (AHAs) hoặc retinol để tẩy tế bào chết và làm trẻ hóa làn da. Dưới đây là các loại thuốc bôi ngoài da hiện có trên thị trường:

  • Hydroquinone: Đây là thành phần tiêu chuẩn vàng trong điều trị tăng sắc tố da, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. Công thức thuốc thường chứa chất chống oxy hóa, retinol và axit hydroxy. Tuy nhiên thuốc có thể gây phản ứng và tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng ở liều lượng cao.
  • Axit azelaic: Chất này được nghiên cứu để điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, cũng đã được chứng minh là có lợi trong việc điều trị tăng sắc tố, đặc biệt là PIH do các tổn thương của mụn trứng cá. Có một nghiên cứu cho thấy chất này có tác dụng tương tự như hydroquinone 4% nhưng không có tác dụng phụ.
  • Axit kojic: Đây là một dẫn xuất tự nhiên của nhiều loại nấm có hiệu quả tương tự như hydroquinone. Trên thực tế, hydroquinone và axit glycolic có thể hoạt động tốt hơn khi kết hợp với axit kojic. Tuy nhiên nhược điểm là có thể gây viêm da tiếp xúc.
  • Axit mandelic: AHA này được làm từ hạnh nhân và được sử dụng để điều trị các tình trạng da khác nhau trong đó có tăng sắc tố da. Chất này thường được kết hợp với axit salicylic được sử dụng làm mặt nạ, hợp chất này ít tác dụng phụ hơn và đã được chứng minh là hiệu quả hơn hơn axit glycolic.
  • Niacinamide: Thay vì tác động lên tyrosinase, cơ chế của niacinamide là ngăn chặn quá trình chuyển sắc tố melanin đến tế bào sừng (tế bào ở lớp ngoài cùng của da). Là một dạng niacin (vitamin B3), đã được chứng minh có tác dụng làm giảm tình trạng tăng sắc tố da đáng kể và chỉ có tác dụng phụ nhẹ.
Nên làm gì khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim? Nguyên nhân tăng sắc tố? 2 Khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim nên đi khám bác sĩ da liễu để được kê đơn thuốc bôi điều trị phù hợp

Tái tạo bằng laser

Đây là phương pháp đào thải sắc tố da, tái tạo da mới nhờ tác động của tia laser. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để lựa chọn thời điểm điều trị thích hợp, vì vùng da còn đang tổn thương sau khi lăn kim nên không thể thực hiện laser ngay được.

Cách phòng ngừa da bị tăng sắc tố sau lăn kim

Để điều trị tăng sắc tố sau lăn kim hiệu quả, bên cạnh sử dụng một số giải pháp điều trị trên cần thực hiện biện pháp phòng ngừa càng sớm càng tốt.

  • Không sờ tay lên da, tránh chạm vào vết thương làm lây lan vi khuẩn.
  • Không được tự bóc vảy da sau lăn kim mà hãy để lớp vảy tự bong ra.
  • Tránh sử dụng một số loại thuốc hoặc kem bôi kích thích tăng sắc tố như Bleomycin, KS Cyclin.
  • Tuân thủ hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ sau lăn kim để phục hồi da nhanh chóng.
  • Chú ý bước làm sạch và dưỡng ẩm để tránh da bị khô làm tăng nguy cơ sản sinh sắc tố melanin.
  • Uống viên uống chống nắng hoặc bôi kem chống nắng dành cho da nhạy cảm có SPF 30 trở lên và che chắn kỹ càng khi ra ngoài để tránh tác hại của ánh nắng.
  • Sử dụng các sản phẩm phục hồi da sau khi lăn kim để thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng vùng da bị tổn thương.
  • Ngủ đúng giờ, không thức khuya để tránh hình thành hắc sắc tố melanin.
  • Tránh ăn thịt bò, hải sản, đồ nếp, rau muống,… Tham khảo ý kiến bác sĩ sau lăn kim kiêng ăn gì.
  • Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh để da phục hồi nhanh hơn như cam quýt, kiwi, ổi, súp lơ xanh, cà chua, khoai tây, rau bina,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể phục hồi nhanh, làm sạch da và tránh tăng sắc tố da.
Nên làm gì khi da bị tăng sắc tố sau lăn kim? Nguyên nhân tăng sắc tố? 3 Cách phòng ngừa da bị tăng sắc tố sau lăn kim tốt nhất chính là bảo vệ và chăm sóc da theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu

Sau lăn kim có hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người cũng như kinh nghiệm của người thực hiện. Nếu không may da bị tăng sắc tố sau lăn kim cần đến khám bác sĩ da liễu và tuân thủ quy trình chăm sóc da tiêu chuẩn mà bác sĩ hướng dẫn. Tốt hơn hết sau lăn kim bạn nên chú trọng bảo vệ và chăm sóc da để không xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin