Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên mua máy hút dịch mũi nào an toàn cho bé?

Ngày 09/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ luôn là nỗi lo của bậc cha mẹ. Đặc biệt, một vấn đề thường dễ gặp nhất ở trẻ em đó là bệnh ngạt mũi, sổ mũi, khó thở do chất nhầy, đờm trong cổ làm đường thở bị nghẹt. Do đó, cần có phương pháp để giúp trẻ nhanh chóng vượt qua bệnh này.

Gợi ý giải pháp hữu ích và được nhiều bà mẹ hay dùng đó là sử dụng máy hút dịch mũi để tạo sự thông thoáng, hút sạch đờm và chất nhầy trong mũi giúp bé thở dễ dàng. 

Dụng cụ hút dịch mũi là gì?

Tình trạng chất nhầy, dịch mũi nếu để lâu sẽ dẫn đến tắc mũi khiến bé khó chịu, biếng ăn, quấy khóc. Dụng cụ hút dịch mũi là chiếc máy để hút nước mũi, loại bỏ dịch, chất nhầy trong mũi của trẻ sơ sinh ra ngoài để thông thoáng đường thở. Loại dụng cụ này rất tiện lợi, khi hút dịch sẽ không gây đau, không gây khó chịu hay khiến trẻ em quấy khóc. Đầu hút của máy hút dịch mũi thường được làm bằng silicon mềm, không chứa chất độc hại nên cực kỳ an toàn cho bé.

Một số bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng khi sử dụng máy hút dịch mũi thì các mẹ nên xịt một lượng nước muối sinh lý vừa đủ vào mũi trước khi sử dụng máy.

Máy hút dịch mũi giúp thông thoáng đường thở của bé

Vì sao bé cần phải hút dịch mũi?

Trẻ em thường rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp bởi vì hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu khiến cho vi khuẩn xâm nhập một cách dễ dàng. Vào mùa đông, khi thời tiết lạnh, trẻ rất dễ bị sổ mũi, khó thở. 

Các bệnh về hô hấp đều hình thành nên đờm trong cổ họng, ở phế quản, các khoang mũi, miệng,... gây ra sự tắc nghẽn đường thở. Khi mà lượng đờm quá nhiều sẽ làm giảm sự lưu thông không khí vào các phế nang khiến trẻ rơi vào tình trạng suy hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Do đó, việc hút dịch mũi để lấy các dịch đờm ra khỏi mũi là cực kỳ cần thiết tạo sự thông thoáng đường thở và phục hồi sự hô hấp của cơ thể

Tiêu chí khi chọn mua máy hút dịch mũi

Chất liệu của máy hút dịch mũi 

Tất cả các sản phẩm máy hút dịch mũi hiện nay trên thị trường đều được cấu tạo bằng nhựa cứng hoặc nhựa mềm, cụ thể là các chất liệu như: Nhựa ABS, silicon và latex. Đây là những vật liệu an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. 

Sản phẩm có thể tháo rời để vệ sinh

Bạn nên chọn các loại máy hút mũi có thể tháo rời các bộ phận, cấu tạo đơn giản, dễ dàng tháo lắp và vệ sinh. Nếu một số sản phẩm có thêm phụ kiện vệ sinh đi kèm thì càng tốt. Bạn có thể chọn các sản phẩm mà có thể tiệt trùng nhanh chóng bằng nước sôi. Nếu bạn sử dụng máy hút dịch mũi thường xuyên thì bạn nên đảm bảo nó được làm sạch hoàn toàn và ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

Cấu tạo cúa máy hút dịch mũi

Lực Hút Của Máy

Máy hút mũi trẻ em loại điện thì mới có thể thay đổi được lực hút, còn máy hút mũi bằng pin chỉ có một lực cố định. Do đó, khi mua bạn cần phải kiểm tra lực hút trước để tránh các lực hút quá mạnh hay quá yếu. 

Khi lựa mua máy còn phụ thuộc vào độ loãng hay đặc của chất nhầy, do đó nên mua các loại máy hút có thể tự điều chỉnh được lực hút để chủ động hơn trong từng trường hợp của trẻ nhỏ. 

Giá cả của thiết bị

Về giá cả thì chỉ cần vài trăm đến 1 triệu là bạn đã sở hữu ngay một chiếc máy hút mũi cho bé nhà mình rồi. Tuy nhiên giá cả cũng thường đi đôi với chất lượng nên bạn phải cân nhắc kỹ trước các thiết bị có giá quá rẻ trên thị trường nhé. 

Thương hiệu 

Một trong những thương hiệu được ưa chuộng sử dụng trên thị trường hiện nay là Biohealth. Máy hút Dịch Mũi Biohealth Cnxbq - 006 được làm bằng vật liệu an toàn cho bé, 100% không chứa BPA. Máy có thể điều chỉnh lực hút nên rất tiện lợi cho việc điều chỉnh. Đặc biệt đầu hút của máy làm bằng silicon nên rất mềm và an toàn cho trẻ nhỏ. 

Máy hút Dịch Mũi Biohealth Cnxbq - 006 được làm bằng vật liệu an toàn cho bé

Nên mua máy dịch mũi nào?

Dụng cụ hút mũi dạng chữ U

Đây là thiết bị hút mũi có một đầu nhỏ để đưa vào mũi, một bầu chứa dịch và một đầu khác có dạng bẹt hoặc ống thẳng để mẹ có thể dùng miệng tạo lực hút khi lấy dịch mũi cho bé. Giá cả của loại này cũng khá rẻ nên được nhiều người sử dụng

Máy này có ưu điểm là có thể sử dụng được nhiều lần, có thể điều chỉnh lực hút mạnh hay nhẹ tùy theo độ lỏng hay đặc của dịch mũi.

Dụng cụ hút mũi này tuy được thiết kế để sử dụng nhiều lần nhưng các mẹ không nên sử dụng chiếc máy này quá lâu.

Dụng cụ hút thủ công ống bầu cao su

Đây là loại thiết bị cổ điển nhất, được cấu tạo với một quả bóng bằng cao su có dạng ống và bầu, cùng một đầu hút nhỏ để đưa vào mũi bé. 

Cách sử dụng loại dụng cụ này là bạn đưa đầu ống cao su vào mũi và buông tay khỏi bầu hút. Sau đó, lấy hết dịch ra khỏi bầu hút. Hãy nhớ vệ sinh sạch sẽ bầu hút để sử dụng cho lần sau nhé. 

Thiết bị này có giá thành rẻ và dễ sử dụng để hút dịch mũi, tuy nhiên việc vệ sinh hơi khó khăn, dịch mũi dễ ứ đọng lại trong ống hút gây nấm mốc và hình thành vi khuẩn.

Dụng cụ thiết kế hiện đại

Thiết bị hút dịch mũi chạy bằng pin là loại hút dịch mũi hiện đại nhất hiện nay, dễ vệ sinh sau khi sử dụng và có lực hút liên tục không ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ.

Trên đây là những tiêu chí khi lựa chọn máy hút dịch và những phân tích về các loại thiết bị hút dịch mũi đang có trên thị trường để bạn có thể dễ dàng đưa ra quyết định nên mua loại máy nào cho bé. Nếu vẫn đang băn khoăn về các dòng sản phẩm trên thị trường, Long Châu xin được gợi ý máy hút dịch mũi Biohealth Cnxbq - 006 giúp làm sạch mũi bé một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng, không gây khó chịu chỉ với một thao tác đơn giản. Sản phẩm hiện rất được yêu thích và tin dùng.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm