Long Châu

Biếng ăn sinh lý ở trẻ là gì? Cách khắc phục tình trạng này

Ngày 20/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Biếng ăn sinh lý là hiện tượng trẻ trải qua giai đoạn lười ăn do những nguyên nhân khác nhau của quá trình sinh lý. Cùng tìm hiểu tình trạng này trong bài viết sau.

Biếng ăn sinh lý là chứng rối loạn dinh dưỡng hay gặp ở trẻ em do thay đổi sinh lý ở trẻ. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến vấn đề thiếu hụt về dinh dưỡng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Bài viết này hi vọng sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về tình trạng này và có giải pháp hợp lý cho trẻ.

Biếng ăn sinh lý là gì?

Biếng ăn sinh lý là tình trạng bé có dấu hiệu biếng ăn trong giai đoạn chuyển giao nào đó của cơ thể như mọc răng, tập bò, tập lẫy,... giai đoạn này thường diễn ra trong khoảng 7 - 15 ngày.

Các nguyên nhân biếng ăn có nhiều lý do. Biếng ăn sinh lý ở trẻ có thể do lý do sau đây:

  • Do bé bị thiếu chất từ khi là bào thai: Các mẹ bầu khi mang thai có thể bị thiếu các chất như sắt, kẽm, canxi, các loại vitamin cần thiết. Điều này sẽ ảnh hưởng tới thai nhi gây ra tình trạng thai nhi bị thiếu chất và suy dinh dưỡng. Kết quả có thể dẫn tới trẻ sinh non tháng, hoặc lười bú mẹ trong những tháng đầu sau khi sinh. Những trẻ đã đủ ngày, đủ cân cũng có thể lười bú mẹ hoặc bỏ bú, hoặc khi đang ăn sữa ngoài đột nhiên bé giảm lượng ăn, thậm chí là bỏ hẳn sữa ngoài.

Biếng ăn sinh lý ở trẻ có thể do mọc răng

Biếng ăn sinh lý ở trẻ có thể do mọc răng

  • Do thay đổi sinh lý: Khi trẻ bước vào các giai đoạn chuyển giao trong quá trình phát triển như biết lẫy, biết bò, bết ngồi, biết đi, mọc răng, tập nói,... thường biếng ăn. Ngay cả khi phát triển khỏe mạnh, trẻ cũng có giai đoạn ít ăn hẳn, có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần nhưng vẫn vui chơi bình thường.

Đó là những giai đoạn trẻ đang mải khám phá mọi thứ xung quanh, luyện tập những kỹ năng mới và làm quen với nhiều loại thực phẩm mới nên không chú tâm việc ăn uống. Do vậy trẻ cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi này. Tùy vào cơ địa mỗi trẻ mà thời gian thích nghi sẽ khác nhau, tương ứng với thời gian biếng ăn, sau đó trẻ sẽ trở lại ăn uống bình thường.

Biểu hiện của trẻ biếng ăn sinh lý

Các biểu hiện của trẻ biếng ăn sinh lý các mẹ có thể dễ dàng nhận biết và quan sát được :

  • Các bé trong giai đoạn còn bú mẹ đột nhiên bú ít đi, ăn ngoài ít so với ngày thường, nhiều bé còn có biểu hiện từ chối bú và bỏ ăn ngoài.
  • Trẻ chỉ ăn những món nhất định, không chịu ăn thử món mới.
  • Trẻ hay quấy khóc khi ăn, ngậm hoặc phun thức ăn,... làm kéo dài thời gian ăn hết lượng thức ăn trong 1 bữa.
  • Trẻ hiếu động, tò mò hơn, thích khám phá mọi thứ xung quanh nên thờ ơ, không chú tâm với việc ăn uống.
  • Trẻ chậm lên cân hoặc sụt cân mà không kèm theo bất kỳ biểu hiện bất thường nào khác.

Biếng ăn sinh lý khá phổ biến ở trẻ, hầu như bé nào cũng trải qua. Tuy nhiên, các mẹ vẫn cần có những giải pháp để giúp bé nhanh vượt qua giai đoạn này, tránh trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Trẻ đột nhiên từ chối những món vốn yêu thích từ trước

Trẻ đột nhiên từ chối những món vốn yêu thích từ trước.

Giải pháp cho các trường hợp trẻ biếng ăn sinh lý

Để khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

Đối với thức ăn

  • Đối với những trẻ thường xuyên ngậm thức ăn, không chịu nuốt, mẹ có thể cho bé ăn thức ăn ở dạng nhuyễn, hơi lỏng rồi chuyển qua dạng sệt, sau đó chuyển qua cơm.
  • Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn của bé để giảm bớt lượng thức ăn trong 1 bữa giúp bé không cảm thấy chán nản khi ăn nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng đầy đủ cho bé. Mẹ nên chú ý khẩu phần ăn của con, có thể do ăn quá nhiều nên trẻ lười ăn dần khi ăn đủ no.
  • Mẹ có thể thay đổi món ăn, khai thác thêm khẩu vị của trẻ, chế biến lạ miệng sẽ giúp trẻ dễ ăn hơn.

Đối với tâm lý

  • Mẹ có thể trang trí đĩa ăn của trẻ tạo nên 1 câu chuyện vui, bắt mắt, tạo khoảng thời gian vừa ăn vừa nói chuyện của 2 mẹ con.
  • Mẹ nên khen, động viên và khuyến khích bé ăn.
  • Nên tập cho trẻ thói quen tự xúc ăn, như vậy sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong việc nhai nuốt thức ăn.
  • Hạn chế việc cho trẻ ăn rong, xem tivi, điện thoại trong bữa ăn làm bé giảm tập trung vào thức ăn.
  • Mẹ nên kiên nhẫn để khắc phục tình trạng này, tránh dọa nạt hoặc ép bé ăn vì có thể dẫn đến chứng biếng ăn tâm lý rất khó chữa.

Đối với trường hợp trẻ chỉ uống sữa, bỏ ăn

  • Thức ăn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho trẻ, sữa chỉ là nguồn dinh dưỡng phụ. Mỗi ngày cơ thể bé chỉ cần nạp 700 Kcal, nếu chỉ uống sữa không thì năng lượng nạp vào là 450 Kcal. Vì vậy mẹ cần bổ sung các nguồn thực phẩm khác cho con.
  • Mẹ có thể nấu bột gạo , các loại ngũ cốc dinh dưỡng rồi trộn với sữa (nấu lỏng giống sữa ). Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài, mẹ nên tìm các thực phẩm khác phù hợp với khẩu vị của bé.

Kết hợp sữa với đồ ăn nếu trẻ chỉ thích uống sữa

Kết hợp sữa với đồ ăn nếu trẻ chỉ thích uống sữa.

Đối với trẻ bỏ bữa

Nếu trẻ bỏ bữa thường xuyên , mẹ hãy dũng cảm cất phần thức ăn đó đi để bữa sau và duy trì lịch ăn cho con cố định, không nên chiều theo sở thích của bé. Khi trẻ nhịn ăn một bữa sẽ cảm thấy đói bụng, bữa sau sẽ ăn ngon miệng hơn.

Đối với trường hợp trẻ nôn trớ

Nếu bé bị nôn trớ khi đã trên 12 tháng tuổi thì mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để khám. Rất có thể bé đang mắc phải bệnh lý nào đó dẫn đến việc ăn uống khó khăn hơn. Đồng thời, mẹ nên chế biến các món ăn mềm, dễ nuốt và cho con ăn từng ít một để tránh nghẹn.

Biếng ăn sinh lý là tình trạng thường gặp ở các bé, vì vậy các mẹ cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức để đồng hành cùng con trong giai đoạn này. Mẹ chỉ cần cung cấp đủ dưỡng chất cho con, đừng hoảng hốt khi bé ăn ít, qua giai đoạn này bé sẽ ăn ngon trở lại thôi mẹ nhé! 

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm