Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên nghe điện thoại bằng tai nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Điện thoại là một thiết bị tất yếu cần có trong cuộc sống hiện nay của bất kỳ ai. Điện thoại giúp chúng ta liên lạc, nghe gọi đến người khác một cách nhanh chóng, thuận tiện. Vậy trong quá trình nghe gọi nên nghe điện thoại bằng tai nào để bảo vệ sức khỏe?

Sóng điện thoại gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người như đau đầu, ảnh hưởng giấc ngủ, mệt mỏi,... Việc nghe điện thoại không đúng cách là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng sóng điện thoại xâm nhập vào cơ thể. Vậy nên nghe điện thoại bằng tai nào để hạn chế tối thiểu sự ảnh hưởng từ sóng điện thoại?

Ảnh hưởng của sóng điện thoại

Trước khi tìm hiểu nên nghe điện thoại bằng tai nào chúng ta cần xem xét ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe con người.

Trong một số nghiên cứu cho biết rằng sóng điện từ gây ra tình trạng mất cân bằng trao đổi chất ở người dùng. Tình trạng này còn được gọi là stress oxy hóa do cơ thể con người thường xuyên phải tiếp xúc với sóng bức xạ từ điện thoại.

Ngày nay, mật độ sóng điện từ đang tăng cao và không ngừng tăng lên ngoài tầm kiểm soát. Theo thông tin từ một số chuyên gia, sức khỏe con người sẽ được đảm bảo an toàn nếu tiếp xúc với bức xạ từ 300 kHz đến 100 GHz.

Ảnh hưởng đến người lớn

Tuy nói sóng điện thoại vẫn còn nằm trong khoảng an toàn, nhưng nếu bạn tiếp xúc trong thời gian dài và đối với cơ thể nhạy cảm như người mắc bệnh ung thư thì sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí là nguy hiểm tính mạng. Trong một số trường hợp, nguy cơ ung thư tuyến giáp có khả năng tăng cao do ảnh hưởng từ bức xạ sóng điện thoại đối với các đối tượng có biến thể di truyền trong gen.

Sóng điện thoại có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh con ngườiSóng điện thoại có thể gây nguy hiểm cho hệ thần kinh con người

Ảnh hưởng đến trẻ nhỏ

Một số đối tượng có cơ thể nhạy cảm như trẻ em, thanh thiếu niên dùng điện thoại từ khi còn bé có nguy cơ bị tổn hại nhiều hơn do bộ não còn chứa nhiều dung dịch và hộp sọ mỏng hơn so với người trưởng thành.

Các bác sĩ chuyên khoa nhi đã nghiên cứu rằng, các tế bào não của trẻ em trong giai đoạn đang phát triển sẽ chịu tác động từ sóng điện từ càng lớn. Bên cạnh việc không nên cho con trẻ sử dụng điện thoại quá sớm, người chăm sóc cũng cần phải tránh việc sử dụng điện thoại nghe gọi hoặc sạc điện thoại ở gần trẻ. Ngoài ra, việc người chăm sóc sử dụng điện thoại ở gần trẻ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ quấy khóc, ảnh hưởng đến trí thông minh và chậm lớn.

Tác động của sóng điện thoại đến não bộ gây nên những nguy hiểm tiềm ẩnTác động của sóng điện thoại đến não bộ gây nên những nguy hiểm tiềm ẩn 

Sóng điện thoại có thể gây ra một số bệnh lý nào?

Sóng điện thoại có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Vậy cụ thể, chúng có thể gây ra một số bệnh lý nào?

  • Đục thủy tinh thể: Nếu thời gian sử dụng điện thoại quá lâu sẽ gây ra một số tổn thương cho mắt. Khi nghe điện thoại, sóng điện thoại sẽ tổn hại đến nhãn cầu và có khả năng phá vỡ chức năng tiếp nhận thông tin của tế bào.
  • Điếc tai: Mỗi ngày không nên áp điện thoại lên tai quá một tiếng. Vì nếu sử dụng quá lâu sóng điện từ sẽ gây ra tổn thương vĩnh viễn về thính lực. Nghĩa là loại tổn thương này không thể khôi phục, trong một số trường hợp còn trở nên trầm trọng và gây ra điếc tai đối với người lớn tuổi.
  • Nguy cơ mắc u não: Một ảnh hưởng tiêu cực khác nếu bạn áp điện thoại lên tai hơn một tiếng đó là khả năng mắc u não tăng cao hoặc thậm chí là gây ra bệnh ung thư não.
  • Ảnh hưởng giấc ngủ: Những người tiếp xúc với điện thoại quá lâu hoặc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khó chìm vào giấc ngủ hơn so với những người hạn chế dùng điện thoại.
  • Loãng xương: Sóng điện thoại có khả năng làm giảm mật độ canxi trong xương và gây ra tình trạng loãng xương. Trong một số nghiên cứu đối với các đối tượng có thói quen để điện thoại ở thắt lưng đều có mật độ canxi trong xương ở hông giảm thấp.
Ảnh hưởng của sóng điện thoại có thể gây u nãoẢnh hưởng của sóng điện thoại có thể gây u não

Nên nghe điện thoại bằng tai nào?

Nên nghe điện thoại bằng tai nào để tránh sự ảnh hưởng từ sóng điện thoại? Thực ra, nghe điện thoại bằng tai phải hay tai trái đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi sóng điện thoại, cách tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại hoặc nếu cần thì nên mở loa ngoài hoặc sử dụng tai nghe.

Ngoài ra, một cách khác để hạn chế sóng điện thoại ảnh hưởng đến cơ thể đó là chúng ta có thể đổi tai khi nghe một cuộc điện thoại quá lâu. Bên cạnh đó, khi gọi điện cho ai đó bạn nên đợi đối phương bắt máy rồi mới đưa điện thoại vào tai. Nguyên nhân là do sau khi bấm gọi, điện thoại sẽ phát ra tín hiệu mạnh nhất lên đến 2 watt và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Không nên tập trung nghe 1 bên tai, ưu tiên việc mở loa ngoài và không áp sát máy điện thoại vào tai quá lâu Nên nghe điện thoại bằng tai nào? Nên nghe đều cả 2 bên tai

Nên nghe điện thoại bằng tai nào chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi điện thoại là vật bất ly thân trong cuộc sống hàng ngày. Bài viết trên đây cũng đã giúp bạn hiểu thêm về tác hại và sự ảnh hưởng tiêu cực của sóng điện thoại đến cơ thể, cũng như tìm hiểu nên nghe điện thoại bên tai nào để bảo vệ sức khỏe.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm