Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngậm nước muối có tác dụng gì? Cách ngậm nước muối giúp răng chắc khỏe

Ngày 04/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngậm nước muối có tác dụng gì trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng hằng ngày? Cách ngậm nước muối như thế nào để mang lại hiệu quả nhất? Bạn cần nên lưu ý điều gì trong quá trình thực hiện ngâm nước muối.

Từ xưa, nước muối được sử dụng như một phương thức vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể biết hết được những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Trong bài viết này của chúng tôi, sẽ chia sẻ về phương pháp ngậm nước muối có tác dụng gì, ngậm nước muối như thế nào mới đúng và hiệu quả?

Ngậm nước muối có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Việc súc miệng bằng nước muối trước khi đi ngủ và sau khi khi thức dậy sẽ có tác dụng trong việc chăm sóc và bảo vệ răng và nướu chắc khỏe nhờ vào khả năng kiềm hóa của muối, làm tăng nồng độ pH giúp cân bằng môi trường miệng ngăn chặn vi khuẩn không thể sinh sôi và phát triển. Vậy ngậm nước muối có tác dụng gì?

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Việc ngậm nước có muối sẽ có tác dụng giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công trong khoang miệng nhằm phòng ngừa những bệnh lý về răng miệng như sưng nướu, viêm nướu. Hơn thế, nếu súc miệng bằng nước muối thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ đau họng một cách đáng kể.

Ngậm nước muối có tác dụng gì?Ngậm nước muối giúp bảo vệ răng miệng Ngậm nước muối có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng

Có tác dụng loại bỏ mùi hơi thở

Ngậm nước muối có tác dụng gì? Sau khi ngủ dậy thường xuất hiện tình trạng hôi miệng, có thể những mảng bám sau khi ăn không được vệ sinh kỹ lưỡng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng. Vì thế, khi ngậm nước muối đúng cách sẽ làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn gây hôi miệng, viêm nướu và chảy máu chân răng.

Đối với những người nhạy cảm với những loại nước súc miệng pha sẵn, có thể sử dụng nước muối tự pha tại nhà. Với trẻ em miễn dịch yếu sẽ dễ gặp phải các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, sổ mũi… và thói quen vệ sinh răng miệng kém, sâu răng, thức ăn bám lại sẽ dễ gặp phải hiện tượng nước mũi có mùi hôi. Vì vậy, bạn cần kiểm tra lại thói quen vệ sinh răng miệng của trẻ và bổ sung fluor cho bé theo định kỳ để cung cấp khoáng cho men răng, giúp bảo vệ răng chắc khỏe.

Giảm thiểu đau nhức vết loét trong miệng

Những vết thương trong miệng hoặc nhiệt miệng sẽ làm cản trở việc ăn uống của như trong sinh hoạt hằng ngày của bạn. Vì thế, hãy ngậm nước muối nhẹ nhàng sẽ giúp vết thương được dịu lại và làm thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh chóng. 

Nước muối đặc biệt mang lại hữu ích trong trường hợp người bệnh vừa nhổ răng, do muối có thể đem tế bào bạch cầu đến khu vực bị nhiễm trùng giúp tăng cường khả năng phục hồi cho vết thương.

Làm dịu cơn đau họng

Nếu bạn ho quá nhiều, việc súc miệng bằng nước muối có thể hỗ trợ làm giảm thiểu tình trạng ho của bạn. Việc sử dụng phương pháp này thường xuyên để hiệu quả nhanh chóng. 

Ngậm nước muối có tác dụng làm dịu cơn đau họng Ngậm nước muối làm dịu cơn đau họng

Thời gian ngậm nước muối trong bao lâu?

Khi đã biết được ngậm nước muối có tác dụng gì, thì điều cần phải chú ý là nên ngậm nước muối trong bao lâu? Nếu nước muối để trong miệng quá lâu có thể gây phản tác dụng làm tổn thương niêm mạc trong khoang miệng, bào mòn men răng và gây ra những bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

Theo bác sĩ chuyên môn cho biết, chỉ nên ngậm nước muối từ 2 - 3 phút và súc toàn bộ khoang họng và miệng khoảng 30 giây. Sau khi ngậm dung dịch nước muối xong, cần súc miệng sạch lại bằng nước để không còn muối đọng lại trong khoang miệng, gây hao mòn men răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ hơn.

Cách ngậm nước muối mang lại hiệu quả

Để ngậm nước muối mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần chuẩn bị và thực hiện như sau:

  • Pha 250ml nước ấm khoảng 40 độ với một muỗng cà phê muối.
  • Đưa một lượng nước muối vừa đủ vào trong khoang miệng.
  • Ngậm trong khoảng 30 giây, rồi súc miệng trong 30 giây tiếp theo để nước muối xâm nhập toàn bộ vào các vùng khoang miệng và các kẽ răng để tránh vi khuẩn còn đọng lại.
  • Nhổ sạch nước muối và tiếp tục súc lại lần hai, lần này để nước muối khoảng 60 giây để loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.
  • Sau khi ngậm nước muối lần hai thì súc sạch miệng lại bằng nước lọc để đảm bảo muối không còn đọng lại trong miệng.
Hướng dẫn ngậm nước muối đúng cách Cách ngậm nước muối mang lại hiệu quả

Một số lưu ý khi ngậm nước muối

Một số lưu ý khi ngậm nước muối:

  • Nên ngậm nước muối khoảng 3 - 4 lần/tuần sau khi đánh răng để mang lại kết quả tốt nhất. Tránh ngậm nước muối với tần suất quá nhiều sẽ làm tổn hại men răng, khiến răng yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn phát triển và gây ra bệnh lý về răng miệng.
  • Nên pha nước muối đúng theo tỉ lệ để tránh tình trạng cho nhiều muối gây khó chịu và buồn nôn.
  • Thực hiện ngậm nước muối đúng cách để phát huy tốt công dụng của nước muối trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng và vòm họng.
  • Không nên uống nước muối trong quá trình ngậm nước muối.

Hy vọng bài viết về ngậm nước muối có tác dụng gì giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trong việc về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bản thân cũng như gia đình của mình. Từ đó có được một hàm răng chắc khỏe và hạn chế các bệnh lý về miệng. 

Kim thoại 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm