Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngăn ngừa rụng răng (mất răng) sớm

Ngày 29/11/2020
Kích thước chữ

Nhiều người đã khổ sở khi phải đối mặt với hiện tượng rụng răng (mất răng) sớm. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra và cách ngăn ngừa rụng răng (mất răng) sớm ra sao?

Bạn không thể thờ ơ với tình trạng mất răng sớm. Bởi bệnh lý này có thể xảy đến bất kể độ tuổi nào trong đời. Bạn nên tìm hiểu về những kiến thức liên quan đến mất răng sớm để chủ động phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng nguy hiểm này.

Nguyên nhân rụng răng (mất răng) sớm

Nguyên nhân chính gây mất răng sớm là do viêm lợi. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm lợi có diễn biến nặng hơn và dẫn đến viêm quanh răng (nha chu viêm). Tình trạng này khiến răng dễ bị lung lay, dễ rụng.

Ngoài ra những nguyên nhân rụng răng (mất răng) sớm sớm bao gồm: mảng bám cao răng, rối loạn nội tiết, khớp cắn lệch lạc, phụ nữ thời kỳ thai nghén, dậy thì, thời kỳ kinh nguyệt, thiếu vitamin C, rối loạn chuyển hóa (đái tháo đường). 

Ngăn ngừa rụng răng mất răng sớm 1Mất răng sớm chủ yếu do viêm lợi.

Hậu quả của mất răng sớm

Khi răng bị mất trong thời gian dài và không được chữa trị kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đây là hậu quả của mất răng sớm:

Ăn uống khó khăn

Mất răng khiến chức năng ăn nhai của hàm giảm bớt khiến bạn không thể nhai thức ăn dai, cứng. Điều này còn ảnh hưởng không tốt đến dạ dày và đường ruột.

Làm thay đổi khớp cắn

Các răng kế cận có xu hướng xê dịch vào khoảng trống mất răng khi bị rụng răng, các răng đối diện vùng mất răng có thể trồi lên hoặc thòng xuống quá mức. Về lâu dài, nó gây ra các vấn đề về khớp cắn và thay đổi hình dáng khuôn mặt.

Làm tiêu xương

Xương ổ sẽ bắt đầu tiêu dần sau khi mất răng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề thẩm mỹ khuôn mặt và sức khỏe của răng hàm.

Khiến bạn bị lão hóa sớm

Xương hàm có vai trò nâng đỡ toàn bộ cấu trúc khuôn mặt. Khi mất răng bạn sẽ thấy hai má hóp vào, da mặt bị chảy xệ, vùng da xung quanh miệng xuất hiện nếp nhăn khiến khuôn mặt già đi trông thấy. 

Khó khăn trong việc phát âm

Nếu chẳng may bạn bị mất răng, đặc biệt là răng cửa thì sẽ ảnh hưởng đến việc phát âm do không còn đủ bộ ba răng - môi - lưỡi.

Ngăn ngừa rụng răng mất răng sớm 2Mất răng sớm có thể khiến bạn phát âm khó khăn khi nói.

Ngăn ngừa rụng răng (mất răng) sớm

Để ngăn chặn rụng răng (mất răng) sớm, bạn nên làm theo những lời khuyên sau của bác sĩ nha khoa:

  • Đánh răng ngay sau khi ăn, hoặc ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi dậy và tối trước khi ngủ.
  • Dùng chỉ tơ nha khoa sau khi ăn.
  • Lựa chọn kem đánh răng có chứa flo tốt cho răng, lợi.
  • Lựa chọn bàn chải đánh răng có độ mềm, đánh sạch cả những kẽ răng, những răng trong cùng mà không làm tổn thương đến lợi.
  • Hạn chế tối đa hút thuốc lá và uống rượu bia.
  • Hạn chế đồ ăn ngọt, nước giải khát có đường, đặc biệt trước khi đi ngủ.
  • Gặp bác sĩ nha khoa 6 tháng/lần và lấy cao răng.
  • Không ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, để tránh làm tổn thương men răng và lợi.
Ngăn ngừa rụng răng mất răng sớm 3Đánh răng thường xuyên để ngăn ngừa mất răng sớm.

Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng là điều mà bạn nên đặc biệt quan tâm để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ, thơm tho và khỏe mạnh. Hãy thực hiện đúng lời khuyên của Bác sĩ để hàm răng luôn chắc khỏe theo thời gian bạn nhé.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin