Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ngày hết hạn của thực phẩm - bạn đã thực sự tìm hiểu về chúng?

Ngày 11/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tại một số thời điểm, tất cả chúng ta đều nhìn vào ngày hết hạn trên hộp đựng thực và tự hỏi liệu thực phẩm có còn an toàn để ăn hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn nhé.

Ngày hết hạn, ngày sử dụng tốt nhất được đóng dấu trên hầu hết mọi thứ trong tủ lạnh và tủ đựng thức ăn của bạn. Nhưng những ngày đó có ý nghĩa gì, và liệu thực phẩm có còn ăn được sau khi ngày đó trôi qua không?

Ashlee Wright, một chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp hội Bác sĩ Sức khỏe Orlando, cho biết câu trả lời ngắn gọn là: Điều đó còn tùy thuộc vào từng loại thực phẩm, từng dữ liệu.

Cô nói: “Khái niệm đằng sau việc ghi ngày hết hạn trên thực phẩm là để giúp người tiêu dùng và các nhà bán lẻ quyết định khi nào thực phẩm ở chất lượng tốt nhất. Ngoại trừ lưu ý “hạn sử dụng” đối với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, những hạn sử dụng trên vỏ hộp không phải là dấu hiệu về mức độ an toàn của sản phẩm và chúng không bị pháp luật yêu cầu."

Ý nghĩa thật sự của hạn sử dụng là gì?

Dưới đây là ý nghĩa của những nhãn thực phẩm đó:

  • Ngày "Tốt nhất nếu được sử dụng trước " (best before dates): Cho biết khi nào một sản phẩm sẽ có hương vị hoặc chất lượng tốt nhất.
  • Ngày "Hết hàng”: Cho nhà bán lẻ biết thời gian trưng bày sản phẩm cần bán để quản lý hàng tồn kho.
  • Ngày “Đông lạnh tới ngày”: Cho biết khi nào một sản phẩm nên được đông lạnh để duy trì chất lượng cao nhất.
Ngày hết hạn của thực phẩm - bạn đã thực sự tìm hiểu về chúng? 1 Mỗi loại thực phẩm đều được ghi những ngày sử dụng cụ thể

Những nhãn này không cần thiết hoặc phổ biến cho đến khi thực phẩm chế biến sẵn xâm nhập vào chế độ ăn uống của người Mỹ. Bắt đầu từ Thế chiến thứ hai, thực phẩm chế biến đã thâm nhập vào thị trường tiêu dùng vì tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian của nó.

Trước đó, các giác quan của chúng ta - vị giác, thị giác, khứu giác và xúc giác - quyết định độ tươi mới. Thực phẩm được mua theo mùa và tại địa phương. Nhưng khi lối sống trở nên khó khăn hơn và sản xuất nông nghiệp lớn hơn chuyển sang phân phối trên toàn quốc, việc tự nguyện ghi ngày tháng - ghi ngày hết hạn trên bao bì thực phẩm bắt đầu.

Wright nói rằng vấn đề là Hoa Kỳ không có một hệ thống được chấp nhận rộng rãi cho quy trình này, điều này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, sự bối rối và sợ hãi đối với thực phẩm hết hạn sử dụng là lý do lớn nhất dẫn đến lãng phí thực phẩm.

Lo lắng về ngộ độc thực phẩm

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC, mối lo ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng khi nói đến những gì chúng ta ăn là ngộ độc thực phẩm, hầu hết trong số đó là kết quả của việc nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút dựa trên cách xử lý, bảo quản hoặc nấu chín một món đồ. ).

Mặc dù có một số thực phẩm nhất định, chẳng hạn như thịt và các sản phẩm động vật (trứng, sữa, gia cầm, động vật) và thậm chí cả rau tươi đặc biệt dễ bị nhiễm vi trùng hoặc nhiễm khuẩn có thể gây ra các tình trạng ngộ độc nếu thực phẩm quá hạn.

Ngày hết hạn của thực phẩm - bạn đã thực sự tìm hiểu về chúng? 2 Có nhiều loại "hạn sử dụng" khác nhau mà bạn cần biết

Các triệu chứng nhẹ của ngộ độc thực phẩm bao gồm nôn mửa, sốt, tiêu chảy và mất nước, nhưng trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận, tổn thương não và thậm chí tử vong. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất bao gồm:

Salmonella: Được tìm thấy chủ yếu trong trứng sống hoặc chưa nấu chín chưa được tiệt trùng, nên tránh để trứng vào tủ lạnh dưới 4 độ C hoặc nấu chúng ở nhiệt độ 70 độ C hoặc cao hơn.

Vi khuẩn Listeria: Thường được tìm thấy trong thịt hoặc các sản phẩm từ sữa, vi khuẩn này được gây ra do ăn phải một loại vi khuẩn có trong đất, nước và phân được sử dụng trong quá trình bón phân. Phụ nữ mang thai đặc biệt dễ bị các biến chứng do nhiễm trùng. Thanh trùng và xử lý thực phẩm an toàn trong quá trình chuẩn bị làm giảm rủi ro một cách đáng kể.

Escherichia coli (E. coli): Một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đường ruột của cả người và động vật, e.coli bị lây nhiễm khi ăn thịt nấu chưa chín và có thể truyền từ người sang người khi tiếp xúc. Cách phòng ngừa đơn giản như rửa tay, khu vực chế biến, thớt và đồ dùng sau khi chạm vào thịt sống.

Ngày hết hạn là một hướng dẫn

Sử dụng ngày hết hạn để làm hướng dẫn về thời điểm thực phẩm của bạn ở chất lượng tốt nhất và kiểm tra ở các trang thông tin - nơi cung cấp các phương pháp tốt nhất về an toàn thực phẩm.

Ngày hết hạn của thực phẩm - bạn đã thực sự tìm hiểu về chúng? 3 Biết về thông tin hạn sử dụng có thể giúp bạn tránh lãng phí thực phẩm

Nhưng đây là điểm mấu chốt: Đừng vứt bỏ những đồ hộp hoặc sản phẩm từ sữa đó chỉ vì chúng đã qua thời gian sử dụng tốt nhất một vài ngày. Với một chút kế hoạch và một chút hiểu biết chung, bạn có thể kéo dài ngân sách mua sắm của mình mà vẫn có thể thưởng thức những bữa ăn ngon và an toàn được chế biến tại nhà.

Ngày hết hạn thực phẩm thực sự không phải là thời điểm thực phẩm của bạn sẽ bị hư hỏng. Vì thế đừng vội vứt chúng đi khi hết hạn, mà tùy vào từng loại thực phẩm chúng ta có thể giữ chúng lâu hơn để tránh việc lãng phí không đáng có.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Orlando Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Thực phẩm