Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài là bệnh gì?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nghẹt mũi là một triệu chứng rất phổ biến và thường gặp. Nếu nghẹt mũi một bên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi tự khỏi thì thường không nguy hiểm gì. Tuy nhiên, tình trạng này nếu kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm thì có thể đang cảnh báo một số bệnh nguy hiểm.

Việc không điều trị và khắc phục sớm tình trạng nghẹt mũi 1 bên sẽ gây ra nhiều phiền toái, mệt mỏi và gây ra mất ngủ vào ban đêm. Cùng tìm hiểu về tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài thông qua bài viết bên dưới nhé. Nếu nghẹt mũi chỉ diễn ra trong vòng 1 tuần và tự khỏi thì thường không gây nguy hiểm. 

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài là bệnh gì?

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài là tình trạng sự sung huyết ở giữa 2 lỗ mũi, máu tập trung nhiều ở 1 bên và tạo thành các túi phình, làm che đường thở. Bệnh nhân có thể quan sát được túi phình khi nhìn sâu vào bên trong hốc mũi.

Sự gia tăng lượng máu thông thường sẽ gây ra nghẹt mũi 1 bên và diễn ra trong khoảng 3-6 tiếng trước khi chuyển sang mũi còn lại. Tình trạng này sẽ nặng hơn khi người bệnh nằm xuống, nhất là nằm nghiêng về phía mũi đang bị xung huyết. 

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài là dấu hiệu của nhiều bệnh lý mà bạn cần phải lưu ý. Do đó, khi tình trạng bệnh kéo dài không khỏi bạn cần tìm đến các bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh. Dưới đây là một số bệnh lý gây ra hiện tượng nghẹt mũi 1 bên. 

Bệnh polyp mũi

Đây là một dạng u lành tính thường gặp và thường là ở hốc mũi, các xoang mặt hay ở cả xoang và mũi. Các khối u sẽ càng ngày càng lớn gây ra bít tắc niêm mạc dẫn đến nghẹt mũi khó thở. Nếu polyp mọc ở mũi nào thì bệnh nhân sẽ thấy nghẹt mũi ở bên mũi đó. Polyp mũi nhỏ sẽ ít gây triệu chứng nhưng đối với polyp lớn sẽ làm cản trở đường hô hấp, khiến cho người bệnh khó thở và bị giảm khứu giác. 

Bệnh viêm mũi mạn tính

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài cũng có thể do bệnh viêm mũi mãn tính gây ra. Nguyên nhân là do niêm mạc của khoang mũi và lớp niêm mạc bên dưới viêm nhiễm làm rối loạn chức năng của mũi, giãn mạch máu niêm mạc, các tế bào plasma, lympho sẽ dễ dàng xâm nhập vào các tuyến mô, các mạch máu xung quanh dẫn đến tình trạng tuyến giáp kích thích và hoạt động mạnh hơn. Khi đó, lượng dịch nhầy trong mũi tiết ra nhiều hơn, do đó, nếu người bệnh không có phương pháp điều trị và can thiệp sẽ gây ra nghẹt mũi 1 bên.

Nếu tình trạng này kéo dài không khỏi, lượng oxy sẽ không có đủ để cung cấp gây ra biến chứng ngưng thở tạm thời khi bệnh nhân đang ngủ, thậm chí có thể gây nhồi máu cơ tim, máu não,… dẫn đến đột tử.

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài có thể do bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi mãn tính

Nghẹt mũi 1 bên cũng có thể do bệnh viêm mũi mãn tính gây ra

Bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng niêm mạc mũi bị tổn thương khi bệnh nhân hít phải các khói độc, bụi, lông tơ,... Khi niêm mạc mũi bị viêm, sưng tấy, gây ra bít tắc mũi dẫn đến tình trạng nghẹt mũi 1 bên hoặc cũng có thể cả 2 bên. Bên cạnh nghẹt mũi, bệnh nhân còn có thể sẽ gặp các biểu hiện khác như ngứa mũi, đau nhức mũi, hắt hơi liên tục,...

Bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một bệnh bị viêm nhiễm lớp niêm mạc lót trong các xoang làm tắc nghẽn lỗ thông xoang. Bệnh này sẽ khiến lớp dịch nhầy bị ứ đóng, bám vào thành xoang gây ra tình trạng tắc nghẽn, đầy ứ và hình thành mủ trong xoang. Viêm xoang không chỉ gây ra nghẹt mũi 1 bên mà còn nhiều biến chứng khác như chảy nước mũi, đau đầu, đau nhức xung quanh mũi, thái dương,...

Viêm xoang có thể gây nghẹt mũi 1 bên kéo dài

Viêm xoang khiến lớp dịch nhầy bị ứ đóng, bám vào thành xoang gây ra tình trạng tắc nghẽn

Lệch vách ngăn mũi

Đây là tình trạng vách ngăn mũi bị lệch sang một bệnh, không phát triển bình thường khiến người bệnh mắc các bệnh lý về đường hô hấp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chấn thương vùng mũi, hệ quả của thương tích vùng mũi khi trong khi,... Nếu tình trạng này nghiêm trọng sẽ gây chảy máu, đóng vảy ở một số bệnh nhân. Lệch vách ngăn mũi sẽ gây ra nghẹt mũi 1 bên kéo dài, khứu giác sẽ bị suy giảm. 

Bệnh ung thư mũi xoang

Ung thư xoang mũi có thể gây ra nghẹt mũi bên kéo dài, tuy nhiên tình trạng này khá hiếm gặp. Một số triệu chứng của bệnh ung thư xoang mũi thường gặp như nghẹt mũi liên tục ở 1 bên, đau ở trán, má, mũi hoặc xung quanh tai, mắt, tình trạng chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng, chảy máu cam thường xuyên, mất cảm giác về mùi vị,...

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài có thể do ung thư mũi xoang

Ung thư xoang mũi có thể gây ra chảy máu cam thường xuyên

Cách khắc phục nghẹt mũi một bên kéo dài

Nếu tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài thì bạn nên đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán bệnh, xác định được nguyên nhân gây bệnh để tìm ra phương pháp điều trị nghẹt mũi phù hợp. 

Bên cạnh việc chữa trị theo phương pháp của bác sĩ, bạn có thể áp dụng một số phương pháp để khắc phục tình trạng nghẹt mũi 1 bên tại nhà như:

  • Mát xa vùng mũi: Sử dụng ngón giữa và ngón trỏ kéo thẳng từ đầu chân tóc đến hai đầu lông mày nhiều lần, mát-xa 2 bên sống mũi để các huyệt đạo vùng mũi được thông thoáng, khiến các triệu chứng nghẹt mũi được cải thiện. 
  • Vào mùa lạnh bạn có thể bổ sung cho cơ thể các loại đồ uống làm ấm và tăng sức đề kháng như trà nóng, mật ong chanh nóng, gừng pha mật ong,... 
  • Kê cao gối khi ngủ: Khi ngủ ở tư thế này, tình trạng nghẹt mũi sẽ được cải thiện, dễ thở hơn. Đối với trường hợp mũi nghẹt bên trái thì nên nằm nghiêng bên phải và ngược lại. 
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, vận động nhẹ nhàng để kiểm soát stress, cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Môi trường sinh hoạt phải vệ sinh sạch sẽ, tránh vi khuẩn, bụi bẩn,... Một không khí trong lành sẽ giúp vấn đề hô hấp được cải thiện hơn. 
  • Thường xuyên làm sạch, vệ sinh mũi bằng cách rửa mũi, xịt mũi, nhỏ mũi bằng nước muối để đường thở được thông thoáng, loại bỏ tác nhân gây bệnh. Bạn có thế sử dụng bình rửa mũi Neilmed Sinus Rinse để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh đường hô hấp hiệu quả. 

Cách điều trị nghẹt mũi 1 bên kéo dài

Mát xa vùng mũi để giảm triệu chứng nghẹt mũi

Nghẹt mũi 1 bên là một bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tình trạng này không thuyên giảm thì bạn nên đi khám để tìm phương pháp điều trị nghẹt mũi 1 bên kéo dài thích hợp nhất. Hãy bảo vệ hệ hô hấp của mình bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm