Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Top 10+ cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà hiệu quả tức thì

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nghẹt mũi không phải là tình trạng quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài sẽ gây cản trở trong sinh hoạt hằng ngày. Có rất nhiều phương pháp trị ngạt mũi bằng thuốc hoặc nguyên liệu tự nhiên. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà hiệu quả và an toàn nhé.

Ngạt mũi, khó thở xuất hiện khi các mạch máu trong mũi bị viêm và các mô trong mũi sưng lên, tiết nhiều dịch nhầy cản trở luồng không khí lưu thông khiến người bệnh khó thở. Đây là biểu hiện thường gặp của bệnh dị ứng hoặc liên quan đến hô hấp. Ngạt mũi kéo dài nếu không điều trị dứt điểm dễ dẫn đến viêm xoang, rất khó điều trị về sau. Ngoài ra, khi bị nghẹt mũi, bạn còn có các triệu chứng khác như đau họng, ù tai, nhức đầu, sổ mũi, chảy nước mũi,...

Cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà

Trị nghẹt mũi khó thở bằng cách massage mũi

Điểm giữa hai lông mày: Dùng ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng điểm giữa hai lông mày trong khoảng 1 phút, từ đó điều hòa áp lực cho xoang trán và cải thiện tình trạng nghẹt mũi, phương pháp này cũng có thể áp dụng khi bị khô niêm mạc mũi. 

Hai bên cánh mũi: Nếu nghẹt mũi, xoa hai bên cánh mũi từ 1 - 3 phút. Cách này giúp mũi dễ thở hơn và dịch mũi được tống ra ngoài.

Điểm giữa mũi và môi: Khi mũi bị nghẹt, massage huyệt giữa môi và mũi trong 2 - 3 phút sẽ có tác dụng giảm sưng mao mạch mũi hiệu quả. Lúc này, đường thở mở rộng hơn và tình trạng nghẹt mũi cũng dần biến mất.

Lưu ý: Các cách massage mũi ở trên chỉ hiệu quả với trường hợp nghẹt mũi nhẹ và không do virus hay vi khuẩn tấn công. Vì vậy, khi triệu chứng kéo dài hay nghẹt mũi nặng, khó thở nên đi khám để được điều trị hiệu quả.

Top 10+ cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà hiệu quả tức thì 1 Massage tại các huyệt tác dụng đến mũi để giảm nghẹt mũi, khó thở

Trị nghẹt mũi bằng xông hơi

Đây cũng là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả, bạn thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị một thau nước nóng nhỏ, có thể thêm tinh dầu xả hoặc bạc hà để tăng hiệu quả xông hơi. 
  • Dùng khăn to trùm kín đầu để tránh hơi nước thoát ra ngoài, tránh cúi mặt và mũi quá gần nước để tránh bỏng da.
  • Bạn có thể áp dụng phương pháp này 2 - 3 lần/ tuần nếu bạn bị nghẹt mũi dai dẳng. Bên cạnh cách xông hơi bằng mũi thì tắm nước ấm cũng giúp làm lỏng chất nhầy.

Sử dụng nước muối sinh lý

Nhiều người sử dụng cách chữa nghẹt mũi bằng nước muối sinh lý tại nhà và nó có tác dụng nhanh chóng. Nước muối sinh lý có khả năng kháng khuẩn, tăng độ ẩm cho xoang mũi để làm loãng dịch nhầy, vệ sinh mũi sạch sẽ. Các mao mạch ở xoang mũi cũng được giảm sưng.

Tuy nhiên cần thực hiện đúng kỹ thuật để tránh nhiễm khuẩn ngược dòng hoặc viêm xoang. Việc rửa mũi bằng nước muối sinh lý tốt nhất nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra dùng nước muối sinh lý để súc miệng kháng khuẩn, loại bỏ virus.

Uống nhiều nước

Uống đủ nước mỗi ngày là rất quan trọng vì cơ thể chúng ta được tạo thành từ 70% là nước. Khi thiếu nước, cơ thể hoạt động không hiệu quả. Không nên đợi cho đến khi bạn rất khát rồi mới uống.

Uống nước tía tô

Lá tía tô có chứa các hoạt chất tự nhiên có tác dụng kháng viêm, giảm đau, giảm dị ứng và tăng cường sức đề kháng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Cách làm nước tía tô như rửa sạch lá tía tô, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Cho lá tía tô vào 2.5 lít nước lọc đun sôi, để nước lá tía tô nguội rồi cho 3 lát chanh tươi vào và uống trong ngày. 

Uống trà gừng

Gừng được coi là phương thuốc chữa cảm lạnh, nghẹt mũi, sổ mũi nhẹ rất hiệu quả nhờ các công dụng như làm ấm cơ thể, giảm viêm, kháng khuẩn, cung cấp vitamin. Cách làm trà gừng mật ong như sau: Gừng tươi rửa sạch thái lát mỏng cho vào cốc nước nóng. Đợi khoảng 15 phút tinh chất gừng tiết ra và thêm mật ong vào khuấy đều và thưởng thức. 

Top 10+ cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà hiệu quả tức thì 2 Gừng rất phổ biến từ dân gian với công dụng làm ấm cơ thể, trị cảm, ho hiệu quả

Dùng tỏi trị ngạt mũi

Hàm lượng Allicin và Scordinin trong tỏi hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Do đó nó thường xuyên được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, giảm nghẹt mũi và khó thở. Một số mẹo nhỏ có thể tham khảo để chữa nghẹt mũi bằng tỏi là:

  • Giã nát 2 tép tỏi tươi rồi trộn với mật ong để ăn trực tiếp. 
  • Thêm tỏi vào các món ăn hoặc ăn trực tiếp tỏi trong các bữa ăn hằng ngày.
  • Giã nát 5 - 7 nhánh tỏi, sau đó dùng vải thưa gói tỏi dùng để hít hơi từ tỏi. Ngoài ra nấu nước với tỏi để xông hơi mũi mỗi sáng và tối.

Máy tạo độ ẩm

Nguyên nhân gây nghẹt mũi có thể là do không khí khô và cơ thể thiếu nước do thay đổi thời tiết hoặc ở trong phòng điều hòa quá lâu. 

Chuẩn bị máy tạo độ ẩm trong phòng để tăng độ ẩm trong không khí sẽ giúp giảm nghẹt mũi. Nhớ vệ sinh sạch sẽ và giữ vệ sinh cho máy tạo ẩm, vì độ ẩm còn tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Tạo điều kiện thoải mái khi ngủ

Nghẹt mũi sẽ nặng hơn vào ban đêm, vì vậy khi đi ngủ hãy kê cao gối vì nó sẽ giúp đường thở của bạn thông thoáng, dễ thở hơn. Ngoài ra khi nghẹt mũi nặng không nên gắng sức làm việc hay vận động sẽ khiến tình trạng kéo dài, những lúc này nên thư giãn cơ thể và tinh thần.

Sử dụng thuốc xịt mũi

Thuốc xịt mũi thường được sử dụng phổ biến để chữa nghẹt mũi, dị ứng mũi. Thuốc có tác dụng khai thông đường mũi, hạ áp lực xoang và tiết dịch nhầy. Ngoài thuốc xịt, trên thị trường cũng có thuốc thông mũi. Thuốc thông mũi dạng khí dung có tác dụng giảm nghẹt mũi nhanh chóng, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều lần trong ngày hay sử dụng dài ngày có thể ảnh hưởng không tốt đến cơ quan hô hấp. Để sử dụng thuốc hiệu quả hơn và tránh những biến chứng nguy hiểm, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Top 10+ cách trị nghẹt mũi khó thở tại nhà hiệu quả tức thì 3
Xịt mũi là một trong những cách trị nghẹt mũi khó thở được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả

Thuốc kháng histamine

Nếu dị ứng là nguyên nhân gây nghẹt mũi và các triệu chứng hô hấp khác thì dùng thuốc kháng histamine để kiểm soát dị ứng. Nhưng không tự ý mua thuốc kháng histamine để sử dụng. Vì thuốc histamine có tác dụng phụ là gây buồn ngủ nên không uống thuốc khi lái xe.

Trên đây là những cách trị nghẹt mũi khó thở mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn, nếu áp dụng những biện pháp trên không có hiệu quả thì nên đến bệnh viện khám và được hướng dẫn điều trị tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm