Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng hắt hơi liên tục?

Ngày 06/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với tình hình dịch bệnh xảy ra trong thời gian qua, ai cũng cảm thấy lo lắng mỗi khi bị hắt xì hơi, ho, sốt. Tuy nhiên, hiện tượng hắt hơi bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Nếu như thấy tình trạng này kéo dài không ngừng thì người bệnh nên đi khám để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hắt hơi liên tục là tình trạng thường xuyên xảy ra mà ai cũng có thể mắc phải, đem lại cảm giác ngứa ngáy ở mũi và khó chịu cho cơ thể. Lúc này, việc xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh là vô cùng quan trọng để có thể đưa ra những biện pháp phòng bệnh kịp thời. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về tình trạng hắt hơi liên tục qua bài viết dưới đây nhé.

Hắt hơi liên tục là gì?

Hành động hắt hơi nhiều là hành động không thể kiểm soát được, thường xảy ra bất chợt và không có dấu hiệu cảnh báo trước. Hay nói cách khác, hắt hơi liên tục là phản xạ của cơ thể khi muốn đào thải các chất kích thích có ở trong mũi và miệng ra bên ngoài.

Hắt hơi liên tục quá nhiều có thể là dấu hiệu sức khỏe đang không được ổn định

Hắt hơi liên tục quá nhiều có thể là dấu hiệu sức khỏe đang không được ổn định

Đối với những người mắc triệu chứng hơi xì liên tục sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu vì nó làm ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, triệu chứng này không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm đến sức khỏe nên người bệnh không cần lo lắng quá nhé.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng hắt hơi liên tục

Nhiều người nghĩ rằng việc hắt xì hơi chỉ là một hiện tượng thông thường, nhưng nếu như tần suất hắt hơi ngày một tăng lên thì người bệnh không nên chủ quan đâu nhé. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo rằng sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề do những nguyên nhân sau gây ra:

Do dị ứng

Cơ địa của mỗi chúng ta khá là nhạy cảm nên rất dễ bị dị ứng với một số loại bệnh phổ biến như: Dị ứng với khói bụi mịn, dị ứng thời tiết, dị ứng với lông động vật, dị ứng phấn hoa, dị ứng mỹ phẩm, dị ứng với một số loại hóa chất gây hại, dị ứng hải sản,...

Do đó, nhằm loại bỏ các yếu tố gây nên tình trạng dị ứng, cơ thể sẽ tự động có những phản ứng tự nhiên như hắt hơi liên tục. Nếu như người bệnh tiếp xúc với một số yếu tố lạ làm cho cơ thể bị nổi mẩn ngứa, hắt hơi và mệt mỏi thì nên đến các cơ sở bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Do nhiễm virus

Hầu hết với những người bệnh mắc bệnh cảm cúm sẽ xuất hiện một số triệu chứng điển hình như sổ mũi, hắt hơi, sốt, ho,... Nguyên nhân là do sự xâm nhập của virus vào bên trong cơ thể ngày một gia tăng và có tốc độ lây lan nhanh chóng, khiến cho sức khỏe của người bệnh suy giảm nghiêm trọng.

Virus cảm cúm là nguyên nhân hàng đầu khiến cho người bệnh bị hắt hơi liên tục

Virus cảm cúm là nguyên nhân hàng đầu khiến cho người bệnh bị hắt hơi liên tục

Để hạn chế tối đa sự tấn công của virus gây cảm cúm, mỗi người nên tự có ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, luôn giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không ăn đồ ăn độc hại,...

Ngoài ra, tình trạng hắt xì hơi hắt hơi nhiều xuất hiện có thể là do mũi của bạn đang bị tổn thương. Vì vậy, để biết chắc được chính xác lý do gây bệnh, người bệnh cần đi kiểm tra sức khỏe khi thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường, đồng thời tăng cường sử dụng những phương pháp chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà.

Những biện pháp phòng ngừa hắt hơi liên tục

Hạn chế tiếp xúc với các dị vật lạ

Tình trạng hắt hơi liên tục có thể xuất hiện khi có các dị vật nhỏ xâm nhập vào trong mũi, họng khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Vì vậy người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các dị vật lạ để giảm thiểu tình trạng nguy cơ trên. 

Biện pháp phòng ngừa hắt hơi liên tục

Người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với lông chó mèo nếu như bị dị ứng

Ngoài ra, một số bụi bẩn trên đồ vật hay lông chó mèo đều là thứ rất dễ gây nên hiện tượng này. Nếu như gia đình nào nuôi thú cưng thì hãy thường xuyên cắt tỉa lông, tắm và chăm sóc chúng thật cẩn thận nhé. Không chỉ vậy, hãy đảm bảo chăn gối và quần áo luôn được vệ sinh sạch sẽ vì đây là những đồ vật ẩn chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn gây ra bệnh.

Hạn chế tiếp xúc với sản phẩm có thể gây dị ứng

Nếu như cơ thể của bạn dị ứng với thời tiết hoặc với một số thành phần hóa học thì hãy chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và tránh xa với những sản phẩm gây dị ứng này nhé. Chúng không chỉ gây dị ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ mà còn làm cho bạn hắt hơi liên tục. Nghiêm trọng hơn là cơ thể của người bệnh nếu như bị dị ứng nặng thì sẽ đe dọa tới sức khỏe đấy nhé.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng hắt hơi liên tục? 4

Dị ứng thời tiết làm cho cơ thể nổi những vết mẩn đỏ và gây ngứa ngáy

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh

Virus cảm cúm có khả năng lây lan rất cao và nhanh chóng, chính vì vậy mà bạn chỉ cần tiếp xúc với người bệnh trong một khoảng thời gian ngắn thôi là bạn có thể dễ dàng mắc bệnh rồi. Nếu như thấy người bệnh có dấu hiệu hắt hơi, ho thì nên hạn chế tiếp xúc và vệ sinh tay chân sau khi gặp họ nhé.

Bên cạnh đó, những người bị bệnh cũng nên tự giác ý thức được bảo vệ những người xung quanh bằng cách hạn chế đi ra ngoài đường và tiếp xúc với mọi người. Nếu như cần thiết đi ra ngoài, hãy đeo khẩu trang và che chắn miệng cẩn thận khi nói chuyện nhé.

Nhìn chung, mỗi người chúng ta nên đi khám sức khỏe ngay lập tức nếu như tình trạng hắt hơi liên tục kéo dài dai dẳng để có được kết quả sức khỏe chính xác nhất. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng cùng với luyện tập thể dục thể thao điều độ để nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm