Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nghẹt mũi khó thở: Triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nghẹt mũi khó thở là căn bệnh không còn quá xa lạ đối với mọi người, đặc biệt là khi thời tiết giao mùa, căn bệnh càng trở nặng và làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Bệnh nếu như không được điều trị sớm sẽ để lại nhiều di chứng nghiêm trọng.

Có lẽ vẫn còn khá nhiều người coi thường tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan bởi hiện tượng nghẹt tắc mũi cũng liên quan đến nhiều bệnh lý, thậm chí còn có cả những căn bệnh ác tính. Vậy phải làm gì khi tình trạng này kéo dài liên tục? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Nghẹt mũi khó thở là gì?

Nghẹt mũi khó thở là hiện tượng các mạch máu ở bên trong mũi bị viêm làm cho các mô mũi sưng lên, xuất hiện một lượng chất nhầy làm gián đoạn đến sự lưu thông của không khí và làm cho người bệnh không thể thở một cách bình thường được.

Nghẹt mũi khó thở là căn bệnh khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu

Nghẹt mũi khó thở là căn bệnh khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu

Tuy hiện tượng này làm cho nhiều người bệnh cảm thấy khó chịu nhưng không phải ai cũng có ý thức tự giác đi khám bệnh sớm bởi đây vẫn được coi là triệu chứng thông thường và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nghẹt mũi khó thở kéo dài sẽ dễ khiến cho người bệnh mắc phải một số bệnh lý như viêm xoang mũi cấp tính, hô hấp kém, sổ mũi, ù tai, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi 1 bên kéo dài,... và rất khó điều trị về sau.

Triệu chứng của hiện tượng nghẹt mũi khó thở

Nếu như tình trạng nghẹt mũi khó thở kéo dài hơn 3 tuần thì đó là dấu hiệu bạn đã mắc bệnh nghẹt mũi mãn tính. Bên cạnh việc nghẹt mũi thì còn xuất hiện thêm một số triệu chứng khác như:

  • Chảy nhiều dịch mũi làm tắc mũi, không thở được bằng mũi.
  • Giọng nói trở nên khàn hơn, nghe khàn ngạt như không có không khí đi qua mũi.
  • Khó ngủ khi về đêm do tình trạng nghẹt mũi tăng, làm cho giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không được sâu khiến cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày và suy giảm năng suất lao động.
  • Đối với trẻ nhỏ thì sẽ xuất hiện ngủ ngáy vào ban đêm thì đó có thể là tình trạng nghẹt mũi kéo dài, dẫn đến mắc một số bệnh lý như nhiễm virus gây cảm cúm, cảm lạnh, ho, sốt,...

Nguyên nhân nào gây ra bệnh nghẹt mũi khó thở?

Cảm lạnh

Thời tiết thay đổi lạnh đột ngột là nguyên nhân gây nên nghẹt mũi khó thở kèm theo những biểu hiện đau họng, hắt hơi liên tục, ho, sốt,...

Cảm lạnh có thể là nguyên nhân gây nghẹt mũi khó thở kéo dài

Cảm lạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh nghẹt mũi khó thở

Bị dị ứng hoặc thay đổi môi trường sống

Một số người bị nghẹt mũi khó thở là do đã sử dụng phải đồ ăn, thuốc gây dị ứng và dùng liên tục trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, khi cơ thể đã quen dần với một nhiệt độ nhất định mà tự dưng người bệnh lại thay đổi môi trường sống đến nơi có nhiệt độ thấp sẽ làm cho cơ thể không kịp thích ứng, cảm thất khó chịu và tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Ô nhiễm môi trường

Bụi bẩn tích tụ quá nhiều trong không khí khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong mũi khiến cho người bệnh bị dị ứng và nghẹt mũi khó thở. Lúc này, người bệnh cần thay đổi chỗ sống sang một chỗ có không khí trong lành để bảo vệ sức khỏe.

Bệnh viêm nhiễm đường hô hấp

Bệnh viêm nhiễm đường hô hấp bao gồm một số bệnh lý như viêm họng, viêm thanh quản, viêm mũi dị ứng, viêm amidan và viêm xoang. Tất cả những bệnh lý này đều có điểm chung là người bệnh mắc triệu chứng nghẹt mũi, mức độ nặng nhẹ thì sẽ tùy vào thể trạng của mỗi cá nhân. Trong đó, bệnh viêm xoang là xảy ra phổ biến nhất, thường gặp nhất ở độ tuổi của người trưởng thành và đi kèm theo đó là nghẹt mũi thường xuyên, đau hàm và đau khứu giác do ảnh hưởng của bệnh.

Thay đổi nội tiết tố khi đang mang thai

Những mẹ bầu khi mang thai sẽ thay đổi nội tiết tố kèm theo những triệu chứng phổ biến như nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mũi, khó thở,... Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có bất kì phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng nghẹt mũi cho mẹ bầu mà chỉ có thể sử dụng phương pháp tự nhiên để làm suy giảm tình trạng trên.

Nghẹt mũi khó thở khi mang thai do thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố thay đổi thất thường trong quá trình mang thai làm cho mẹ bầu bị nghẹt mũi khó chịu

Dưới đây là một số vấn đề cần nhanh chóng thay đổi hoặc chấm dứt ngay để nâng cao sức khỏe:

  • Thường xuyên hít phải những yếu tố độc hại vào bên trong cơ thể làm cho tình trạng nghẹt mũi ngày càng trở nên nặng hơn.
  • Phải làm việc trong môi trường có nhiều yếu tố gây dị ứng, nghẹt mũi khó thở.
  • Lười uống nước, không chịu ăn những loại thực phẩm giàu vitamin, chất dinh dưỡng để bồi bổ cho cơ thể.
  • Không vệ sinh mũi thường xuyên, vệ sinh mũi sai cách khiến cho chất nhầy vẫn bám ở trong mũi dẫn đến tình trạng tắc, nghẹt.

Khi nào thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ?

Tình trạng nghẹt mũi khó thở là căn bệnh không quá nguy hiểm nên bệnh sẽ thường kéo dài ngắn, nhưng nếu bệnh có dấu hiệu kéo dài trong khoảng 7 đến 10 ngày cùng với những triệu chứng như chảy máu mũi một bên, thở khò khè, khó thở, sốt cao, đau mặt, đau răng thì người bệnh nên các cơ sở bệnh viện để gặp bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bản thân mắc những biến chứng nguy hiểm về mũi.

Hiện tượng nghẹt mũi khó thở kéo dài là tình trạng xảy ra rất phổ biến và cũng rất nhanh khỏi. Tuy nhiên, người bệnh không nên quá chủ quan về căn bệnh và nên liên hệ với các cơ sở y tế nếu như thấy bản thân xuất hiện những biểu hiện lạ. Hãy bảo vệ và chăm sóc bản thân càng sớm càng tốt để vừa nâng cao sức khỏe cũng như bảo vệ sức khỏe những người xung quanh.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm