Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bệnh lao hạch nên ăn gì để bồi bổ sức khoẻ?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Khi được chẩn đoán mắc bệnh lao hạch, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì người bệnh lao hạch có thể nâng cao sức khoẻ của cơ thể bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được người bệnh lao hạch nên ăn gì để mau chóng bình phục nhé!

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân lao hạch dễ có tình trạng chán ăn do những tác động của bệnh tật và thuốc chữa bệnh. Do đó, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao thể trạng, bình phục nhanh chóng. 

Lao hạch là bệnh gì?

Bệnh lao hạch là thể lao ngoài phổi phổ biến và đang dần có dấu hiệu trẻ hoá. Cổ, nách, bẹn là những vị trí hạch lao thường xuất hiện. Tuy nhiên chúng cũng có thể tấn công các bộ phận bên trong như: Hạch trung thất, hạch mạc treo.

Kích thước bình thường của các hạch trong cơ thể chỉ bằng hạt thóc, hạt đậu… lẫn trong các mô xung quanh. Nếu sờ nắn thấy hạch nghĩa là đã sưng to. Tình trạng hạch lao thường sờ nắn hạch sẽ không đau, cảm giác mềm và căng.

Vi khuẩn gây bệnh lao hạch thường là M.tuberculosis, M.bovis, M.africanum, trong đó chủ yếu do M.tuberculosis.

Người bệnh lao hạch nên ăn gì để bồi bổ sức khoẻ? 1 Bệnh lao hạch thường do M.tuberculosis gây nên

Bệnh lao hạch nên ăn gì?

Bệnh lao hạch thường sẽ được chữa khỏi dễ dàng bằng các loại thuốc chống lao. Tuy nhiên, người bệnh có thể thúc đẩy quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn bằng các món ăn giàu vitamin và dưỡng chất.

Canh sứa biển mã thầy

Chuẩn bị: Sứa biển 50g, mã thầy 20g. 

Thực hiện: Sứa biển rửa sạch cắt thành miếng vừa ăn. Mã thầy rửa sạch, gọt vỏ bổ đôi. Cho sứa và mã thầy vào lượng nước vừa đủ để ninh nhừ. Nên ăn nóng trong ngày. Một ngày ăn một lần, ăn liên tục trong một tháng bạn sẽ thấy kết quả rõ rệt.

Người bệnh lao hạch nên ăn gì để bồi bổ sức khoẻ 2 Canh sứa biển có thể hỗ trợ điều trị lao hạch hiệu quả

Canh thịt nạc, rễ bí ngô

Chuẩn bị: Thịt lợn nạc 120g, rễ bí ngô 90g, cỏ lai quy 20g. 

Thực hiện: Rửa sạch thịt lợn, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, tiêu bột trong vòng 20 phút. Cho thịt vào xào qua với một chút dầu. Sau đó cho nước vào đun sôi rồi cho rễ cây bí ngô rửa sạch, cắt ngắn vào nấu cùng. Khi sôi cho tiếp cỏ lai quy vào ninh nhỏ lửa cho nhừ, nêm gia vị vừa ăn. Ăn khi nóng, ăn thịt và uống hết nước.

Ngoài các món ăn có thể đưa vào thực đơn bữa chính, bạn có thể ăn thêm một số món phụ trong ngày để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lao hạch một cách tốt nhất:

  • Khoa sọ tươi: Luộc khoai sọ và ăn ngày 1 đến 2 lần. Khoai sọ có thể nấu chè hay nấu canh để ăn hàng ngày cũng rất tốt. Cần ăn liên tục hàng tháng cho vết loét mau lành.
  • Chè củ cải trần bì: Củ cải 250g, táo đỏ 30g, trần bì 3g. Rửa sạch củ cải và táo đỏ, thái miếng vừa ăn. Trần bì (Vỏ quýt) bẻ vụn. Cho củ cải, táo đỏ vào nồi nước đun sôi một lúc rồi cho trần bì vào đun nhỏ lửa. Khi củ cải đã nhừ thì nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng, có thể ăn cả tháng để bổ khí, hoạt huyết, thanh nhiệt giải độc.

Trên đây là những gợi ý cho người bệnh lao hạch nên ăn gì để bồi bổ sức khỏe. Tùy theo từng nhà mà lựa chọn món ăn phù hợp tốt cho bệnh nhân lao hạch ở cổ, kiên trì dùng để chiến thắng bệnh tật.

Bị bệnh lao hạch nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho bệnh lao hạch thì bệnh nhân lao hạch cũng nên kiêng một số loaị thực phẩm dưới đây:

  • Kiêng các loại mỡ động, thực vật. Hạn chế ăn các loại thịt (thịt nạc heo có thể ăn, nhưng hạn chế), các loại hải sản (cá, tôm, cua...).
  • Đậu hũ/ đậu nành và các loại thực phẩm được chế biến từ đậu tương.
  • Các loại sữa.
  • Rau muống, rau mồng tơi.

Bệnh lao hạch có nguy hiểm không?

Lao hạch là một bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể chữa khỏi. Tuy nhiên không vì thế mà bệnh nhân chủ quan vì đây là bệnh khá phổ biến, kéo dài và thường để lại nhiều di chứng gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý về sau. Một số bệnh nhân bị bệnh nặng có thể để lại những vết sẹo gây mất thẩm mỹ khiến họ cảm thấy tự ti.

Lao hạch có chữa khỏi được không, điều trị trong thời gian bao lâu phụ thuộc rất lớn vào cơ địa của người bệnh. Do đó, mỗi người nên chủ động giữ gìn sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch để hỗ trợ cho việc điều trị có kết quả tốt nhất.

Biện pháp phòng ngừa bệnh hạch lao hiệu quả

Tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng của cơ thể luôn là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa mọi loại bệnh, kể cả bệnh lao hạch. Dưới đây là một số cách giúp phòng tránh bệnh lao hạch hiệu quả:

  • Cố gắng xây dựng lối sống khoa học, thiết lập thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tránh xa các loại thức uống độc hại như rượu, bia.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ.
  • Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Nếu mắc các bệnh về răng miệng thì bạn nên thăm khám, chữa trị và xử lý càng sớm càng tốt.
Người bệnh lao hạch nên ăn gì để bồi bổ sức khoẻ 3 Ăn uống đủ dưỡng chất là cách phòng tránh bệnh lao hạch hiệu quả

Trên đây là một số thông tin về chế độ dinh dưỡng cho người bị lao hạch. Hi vọng qua những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả đã có câu trả lời phù hợp cho câu hỏi “bệnh lao hạch nên ăn gì?” và thiết lập một thực đơn phù hợp.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin