Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị bệnh ho nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hậu thay đổi thất thường tại Việt Nam khiến bạn phải chịu đựng những cơn ho dai dẳng trong một khoảng thời gian dài. Vậy người bị bệnh ho nên ăn gì và hạn chế những gì?

Tình trạng ho lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng lớn nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Để cải thiện tình trạng ho, ngoài việc sử dụng thuốc, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học. 

Bệnh ho nên ăn gì?

Ho dai dẳng, kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài việc sử dụng thuốc thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần hỗ trợ điều trị dứt điểm bệnh ho. 

Người bị bệnh ho nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe? 1 Chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị bệnh ho. 

Một số thực phẩm người bệnh ho nên ăn có thể kể đến: 

Thực phẩm giàu tinh bột và dễ tiêu hóa

Thực phẩm chứa tinh bột mang lại nhiều năng lượng giúp tăng cường sức đề kháng, từ đó phòng chống bệnh ho rất hiệu quả. 

Các triệu chứng bệnh ho như viêm rát cổ họng, buồn nôn gây cảm giác khó chịu. Vì vậy bạn cần một chế độ ăn uống với những thực phẩm dễ dàng tiêu hóa để kích thích lên vùng niêm mạc bị tổn thương.

Một số loại thực phẩm giàu tinh bột và dễ tiêu hóa có thể kể đến: súp bí đỏ hay các loại khoai, cháo tía tô, cháo nấm, nước rau luộc, hoa quả mềm,...

Thực phẩm có tính kháng khuẩn cao

Có nhiều loại thực phẩm ngoài cung cấp các giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, có các loại còn chứa các thành phần có tính kháng khuẩn cao, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn,... Người bị bệnh ho nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn uống thường ngày của mình. 

Các thực phẩm có tính kháng khuẩn cao, dễ dàng tìm kiếm:

  • Hành tây: Hành tây có tính chống viêm và kháng khuẩn tốt. Hành tây giúp giảm các triệu chứng như đau rát, ngứa, có đờm,...
  • Tỏi, gừng đều là những nguyên liệu quen thuộc trong bếp của mỗi gia đình. Tỏi và gừng đều có tính ấm cao, trừ lạnh và kháng khuẩn tốt. Riêng gừng có chứa thành phần kháng histamin, hỗ trợ điều trị bệnh ho, cảm cúm, viêm mũi dị ứng,...
  • Lá tía tô: Lá tía tô là loại rau có vị cay và tính ấm. Lá tía tô trị sốt, giải cảm và ho khan rất tốt. Mách nhỏ bạn thực đơn bổ dưỡng được làm từ loại rau này như cháo tía tô, nước ép tía tô, trà tía tô,... cực kỳ có lợi cho sức khỏe người bệnh. 
  • Bạc hà: Bạc hà có nhiều tác dụng như kháng khuẩn, hạ sốt, ức chế cơn đau, tăng cường hệ miễn dịch. Không những thế, hương vị bạc hà rất được mọi người ưa thích, phù hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những người bị rát họng không nên sử dụng thực phẩm này, vì nó gây tình trạng tổn thương vùng họng. 

Thực phẩm giàu vitamin A, Vitamin C, Kẽm

Người bị bệnh ho nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe? 2 Vitamin A, Vitamin C, Kẽm làm dịu cơn ho.

Vitamin và các khoáng chất là những chất thiết yếu, tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và cung cấp cho tất cả các hoạt động sống trong cơ thể. Vì thế, vitamin được xem là khắc tinh của các loại bệnh, trong đó có bệnh ho. Vitamin C, A có trong rau củ có sắc vàng, đỏ, xanh đậm như bắp cải, cam, cà rốt, bí xanh,... có khả năng chống oxy hóa và làm dịu cơn ho của người bệnh. 

Một số thực phẩm giàu kẽm như các loại đậu, ngũ cốc, khoai tây, cải xoăn,... giúp duy trì hệ thống miễn dịch, giảm cơn đau và chống lại các tác nhân gây ra bệnh ho. 

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là chất con người không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, người bị ho rất cần bổ sung các loại thực phẩm giàu loại chất này. Nó giúp giảm các chất nhầy, đờm do vi khuẩn ho gây ra. Có thể dễ dàng tìm kiếm Omega 3 trong các thực phẩm như cá ngừ, cá thu, hàu, hạt chia, đậu nành,...

Các sản phẩm viên ngậm ho

Viên ngậm ho rất có ích trong việc tiêu đờm, giảm ho, giảm đau rát họng.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn Viên Ngậm Hotexcol Giúp Giảm Ho, Thanh Họng 40 Viên để cải thiện chứng bệnh ho của mình. 

Người bị bệnh ho nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe? 4 Viên Ngậm Hotexcol Giúp Giảm Ho, Thanh Họng 40 Viên

Viên ngậm Hotexcol chứa nhiều dược liệu thiên nhiên như chiết xuất cao khô lá thường xuân, Elderberry, tinh dầu bạc hà, tinh dầu tần, tinh dầu gừng,... giúp giảm thiểu các triệu chứng như ho, tiết đờm, làm thanh họng. Sản phẩm rất thích hợp cho những người có triệu chứng ho khan, ho có đờm, ho do thay đổi thời tiết hay người bị khàn tiếng, ngứa rát cổ họng.

Các loại thực phẩm người mắc bệnh ho cần tránh

Nhiều loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng vô tình sẽ khiến bệnh ho của bạn không hề thuyên giảm, mà trở nên nghiêm trọng hơn. Nó gây ra tình trạng kích ứng niêm mạc, từ đó sinh ra những cơn ho. Vì lí do đó, bạn cần kiêng một số loại thực phẩm để cải thiện bệnh tình của mình. Cụ thể:

Hải sản

Bác sĩ khuyến cáo không nên ăn hải sản khi bị ho, nhất là ho do viêm tiểu phế quản. Vì hệ hô hấp rất dễ bị kích thích bởi vỏ của các loại hải sản. Nhiều người bệnh ho khi sử dụng hải sản có dấu hiệu khó thở, mùi tanh gây khó chịu khiến họ ho nhiều hơn. Hơn nữa, ăn hải sản rất dễ bị kích ứng, đặc biệt với những người có cơ địa xấu (không hợp hải sản).

Thực phẩm chiên rán, dầu mỡ

Nhóm thực phẩm này được xem là khắc tinh của người mắc bệnh ho. Các loại thức ăn chiên rán, dầu mỡ làm suy yếu hệ vi sinh đường ruột - là những lợi khuẩn hỗ trợ miễn dịch, sức khỏe ruột của bạn. Ngoài ra, dạ dày cũng bị ảnh hưởng dẫn đến tiết đờm nhiều hơn, bệnh ho cũng khó có khả năng chữa dứt điểm.

Người bị bệnh ho nên ăn gì, kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe? 3 Thực phẩm chiên rán, dầu mỡ tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Đồ mặn, ngọt

Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều đồ ăn mặn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh ra nhiều loại bệnh như cao huyết áp, hại thận, dạ dày,... và đặc biệt là các bệnh về phổi. Người bệnh ho ăn đồ mặn gây tình trạng nóng trong và kích thích những cơn ho dai dẳng. Vì vậy, hãy thay đổi phương pháp chế biến, ưu tiên các thực phẩm tươi và nêm nếm gia vị vừa phải để ngăn ngừa, giảm thiểu mức độ của bệnh nhé!

Đồ uống lạnh, chứa ga, chất kích thích

Không nên sử dụng các loại đồ uống lanh, có ga hay chất kích thích, nó sẽ kích thích cơn ho và dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn. Thay vào đó hãy sử dụng nước ấm làm dịu cổ họng của bạn. Đặc biệt, người bệnh ho không được hút thuốc. 

Bệnh ho không đặt bạn vào tình trạng quá nguy hiểm ngay khi khởi phát. Tuy nhiên, nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống thường ngày của bạn. Bệnh ho cần được điều trị sớm và có những biện pháp ngăn ngừa để tránh dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:hoDinh dưỡng