Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mề đay, mẩn ngứa là căn bệnh xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, bệnh này thường có các triệu chứng như nổi sần đỏ, phát ban, ngứa ngáy, sưng phù,... gây khó chịu cho người bệnh. Bệnh này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thẩm mỹ của người bệnh. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và những thói quen sinh hoạt đúng cách là một trong những cách hữu hiệu để chữa trị bệnh này.

Người bệnh mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì, có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều người. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua bài chia sẻ bên dưới.

Nguyên nhân gây nổi mề đay mẩn ngứa

Mề đay mẩn ngứa là một bệnh ngoài da, là tình trạng phản ứng của các mao mạch dưới da, niêm mạc trước các tác nhân gây dị ứng của môi trường bên ngoài hoặc trong cơ thể, hình thành chất histamin gây nên phù, phồng da và cùng với triệu chứng mẩn ngứa, khó chịu kèm theo. Các nguyên nhân gây ra, cụ thể như sau:

  • Do khí hậu, thời tiết: Khi vào giai đoạn chuyển mùa hay khí hậu đột ngột thay đổi, nhiệt độ cao làm đổ mồ hôi khiến da bí tắc, mồ hôi tích tụ gây mẩn đỏ, nhiệt độ xuống quá thấp cũng làm da khô ráp, tróc vảy khiến cho hàng rào bảo vệ da suy yếu, dễ nổi mề đay, mẩn ngứa.
  • Do dị ứng: Thuốc, hoá mỹ phẩm, thực phẩm,... có các tác nhân gây ra dị ứng như thuốc kháng sinh, kháng viêm giảm đau, các mỹ phẩm chứa nhiều hóa chất vượt mức cho phép, xuất xứ không rõ ràng, thực phẩm bẩn, nhiễm khuẩn gây dị ứng, mẩn ngứa cho da. Bên cạnh đó, các yếu tố như khói bụi, phấn hoa, lông chó mèo cũng là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây kích ứng da.
  • Do côn trùng cắn: Nếu bị các loại côn trùng như kiến, nhện, ong hay rết cắn sẽ gây đau rát, ngứa và sưng vùng bị da bị cắn. Bên cạnh đó, nọc độc của côn trùng sẽ gây dị ứng nặng, sốc phản vệ lên người có cơ địa nhạy cảm gây ngứa ngáy, phát ban, phù nề, nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời.
  • Chức năng gan suy giảm: Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, với vai trò chống độc, chuyển hóa các chất độc thành không độc hoặc giảm độc rồi đào thải ra ngoài. Nhưng theo thời gian thì những yếu tố độc hại như rượu bia, chất kích thích, thực phẩm nhiễm bẩn, nhiễm hóa chất, môi trường ô nhiễm ngày càng nhiều làm cho tế bào Kupffer hoạt động quá mức sẽ sản sinh các chất gây viêm làm gan suy yếu, giảm chức năng gan. Độc tố tích tụ trong gan và cơ thể sẽ không được đào thải ra ngoài nên dễ bị mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt.

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì? 1

Mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc là một trong những nguyên nhân gây ra mề đay, mẩn ngứa

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa nên kiêng ăn gì?

Mề đay gây ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ, nếu nặng hơn có thể sưng viêm ở khí quản, vùng họng khiến cho người bệnh khó thở, nghẹt thở. Thông thường, mề đay mẩn ngứa không quá nguy hiểm nhưng nếu xuất hiện ở não hay ở đường tiêu hoá hay tái đi tái lại thì cần phải nhanh chóng tới cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý. Do đó, nếu muốn bệnh tình chóng khỏi thì người bệnh nên tìm hiểu các phương pháp chữa bệnh dị ứng tại nhà và nên kiêng những thực phẩm dưới đây:

  • Kiêng đạm: Nhóm thực phẩm như tôm, cua, hải sản, thịt bò, sữa bò, thịt gà,... những thực phẩm giàu đạm, protein làm cho cơ thể khó hấp thụ, khó chuyển hoá thành dưỡng chất nuôi cơ thể nên gây dị ứng và bệnh tình hay tái đi tái lại.
  • Kiêng cay, dầu mỡ: Những thực phẩm chiên rán, nhiều gia vị như ớt, tiêu,... khi dung nạp một lượng lớn vào cơ thể sẽ làm nóng trong người, da khô, bong tróc, gây ra cảm giác khó chịu hơn cho người bệnh.
  • Kiêng đường, muối: Thần kinh ngoại biên sẽ bị kích ứng khi cơ thể dung nạp thực phẩm chứa nhiều đường, muối, hệ miễn dịch cũng suy yếu làm cho mề đay, mẩn ngứa tái lại và kéo dài hơn cũng như khó điều trị hơn.
  • Kiêng chất kích thích: Hệ miễn dịch của cơ thể sẽ suy yếu ngay lập tức nếu bạn dung nạp quá nhiều chất kích thích như rượu,bia, thuốc lá,... nếu không dừng lại thì sẽ làm cho bệnh tình nặng hơn, tái đi tái lại nhiều lần.

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì? 2

Hấp thụ quá nhiều đường muối sẽ khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu, dễ mắc các bệnh mề đay, mẩn ngứa

Ngoài việc kiêng các thực phẩm trên thì người bệnh cũng hạn chế tối đa việc gãi và tuyệt đối không sử dụng mỹ phẩm trong thời bị bệnh vì những lý do cụ thể như sau:

  • Không gãi: Khi bị mề đay sẽ rất ngứa ngứa khiến phản ứng tự nhiên của con người là gãi, nhưng việc gãi lại không giúp bạn giảm ngứa mà còn làm cho việc ngứa ngáy tăng hơn và lan rộng vùng da bị tổn thương, trầy xước, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khiến cho bệnh tình nặng hơn.
  • Không sử dụng mỹ phẩm: Lúc này da bị tổn thương, hệ  miễn dịch cơ thể suy giảm nên rất dễ bị kích ứng cho dù mỹ phẩm đó có thành phần dịu nhẹ cũng gây dị ứng, ngứa ngáy.

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì? 3

Tuyệt đối không dùng tay để gãi khiến da bị tổn thương, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập

Người bị mề đay nên ăn gì?

Cơ thể cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình đào thải các yếu tố gây bệnh cũng như độc tố ra ngoài, những thực phẩm mà bác sĩ da liễu khuyên người bệnh ăn thường xuyên như: Thực phẩm giàu vitamin A, B, C, trà thảo mộc,... những loại thực phẩm này không chỉ hỗ trợ sức khỏe mà còn cho bạn một giấc ngủ sâu, tinh thần thoải mái, giải độc nhanh, thanh lọc cơ thể, hạn chế mề đay, mẩn ngứa.

Người bị nổi mề đay mẩn ngứa kiêng ăn gì và nên ăn gì? 4

Trà thảo mộc là một trong những lựa chọn hợp lý để ngăn ngừa mề đay, mẩn ngứa

Mề đay, mẩn ngứa không nguy hiểm đến tính mạng (trừ một số trường hợp đặc biệt) nhưng lại gây bức rức, khó chịu, mất thẩm mỹ cho người bệnh. Do đó, người bệnh phải kiêng khem những thực phẩm mà bài viết đã liệt kê ở trên để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh hơn.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm