Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị tiêu chảy không nên ăn gì để tránh bị nặng hơn?

Ngày 23/06/2020
Kích thước chữ

Người bị tiêu chảy không nên ăn gì và nên ăn gì để chữa bệnh tiêu chảy hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh tiêu chảy không khó chữa, nhưng nếu để bệnh kéo dài hay chữa không đúng các sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh tiêu chảy thường được chữa bằng cách bổ sung điện giải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Vậy người bị tiêu chảy không nên ăn gì và nên ăn gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Người bị tiêu chảy không nên ăn gì?

1. Thực phẩm từ bơ, sữa

Thực phẩm từ bơ và sữa là những thực phẩm đứng đầu trong danh sách tiêu chảy không nên ăn gì. Tình trạng tiêu chảy gây suy giảm về số lượng của các enzyme lactase trong cơ thể. Đây là một trong những thành phần rất cần tiết để tiêu hóa hàm lượng lactose – một loại đường được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa.

Đường sữa nếu không thể tiêu hóa được sẽ gây nên các triệu chứng khác như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Chính vì vậy, người bị tiêu chảy thì tốt nhất không nên uống sữa hay ăn các chế phẩm từ sữa như bơ, kem, phô mai...

bi tieu chay khong nen an gi?

Người bị tiêu chảy không nên ăn gì

2. Đồ ăn chứa nhiều chất béo

Những loại thức ăn có chứa hàm lượng chất béo cao sẽ làm cơn co thắt ruột tăng lên và khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn. Chính vì vậy, nên tránh ăn những đồ ăn nhanh, thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ nếu không muốn tiêu chảy “ghé thăm”. 

3. Các loại rau nhiều chất xơ

Đậu, bắp cải, súp lơ xanh và hành tây là những loại thực phẩm dễ gây tích trữ khí thừa trong đường ruột, nó khiến bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu. Chính vì vậy, người bị bệnh tiêu chảy không nên ăn gì, các loại rau nhiều chất xơ này để tránh gây nghiêm trọng hơn nhé!

4. Các loại trái cây sấy khô

Một số loại trái cây sấy khô như: đào, lê, mận, các loại trái cây sấy khô (mơ, nho khô, mận khô) cũng có nguy cơ gây đầy hơi tương tự như những loại rau họ cải và làm nặng hơn bệnh tiêu chảy. Chính vì vậy, người bị tiêu chảy cũng nên hạn chế ăn. 

bi tieu chay khong nen an gi 1

Các loại trái cây sấy khô có nguy cơ gây đầy hơi

5. Thức ăn không đường

Một số loại đồ ăn không đường có tác dụng nhuận tràng, nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và đầy hơi. Các loại kẹo không đường và kẹo cao su không đường thường có chứa sorbitol không tốt cho hệ tiêu hóa và có thể khiến tình trạng tiêu chảy trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, bạn không nên ăn kẹo cao su không đường hay những chai nước ngọt có gas vào thời điểm này.

6. Rượu bia, cà phê và nước giải khát có ga

Đối với những người khỏe mạnh, việc uống những đồ uống như bia, cà phê và nước giải khát có ga thường sẽ không gây ra chứng tiêu chảy. Tuy nhiên khi bị tiêu chảy cần phải tránh uống những loại đồ uống kể trên để tránh khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Thay vào đó, chỉ nên uống nước lọc và các loại nước ép hoa quả tự nhiên không thêm đường sẽ tốt cho sức khỏe hơn. 

Người bị tiêu chảy nên ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa?

Ngoài những thực phẩm người tiêu chảy không nên ăn gì. Dưới đây là một số loại thực phẩm người bị tiêu chảy nên ăn để giúp cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa: 

- Chuối:

Đây là loại trái cây có đặc tính mềm, dễ tiêu hóa và làm dịu bao tử ngay lập tức. Đồng thời, lượng kali dồi dào còn giúp cơ thể bổ sung các chất điện giải mà cơ thể đang cần. Chuối đặc biệt phù hợp với trẻ em vì vừa dễ ăn, vị ngọt lại dễ tiêu hóa. 

- Táo:

Trong táo có chứa lượng chất xơ hòa tan pectin nên rất dễ tiêu hóa. Hơn nữa, táo còn giúp cơ thể bổ sung đường tự nhiên ngay lập tức. Mỗi ngày, dùng 2 - 3 quả táo sẽ giúp làm giảm tình trạng tiêu chảy. 

- Việt quất:

Chất anthocynide có trong loại quả này đóng vai trò như chất chống oxy hóa rất tốt cho dạ dày và đường ruột. Nó giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại và làm giảm tình trạng viêm nơi dạ dày. Đồng thời, việt quất còn giúp kết dính, làm giảm bài tiết các chất lỏng từ đó sẽ giúp tình trạng tiêu chảy giảm dần. 

- Tinh bột:

Các thực phẩm như gạo trắng, khoai lang có hàm lượng chất xơ khá thấp nên hệ tiêu hóa không phải hoạt động nhiều. Vì vậy, người bị tiêu chảy nên ăn nhiều tinh bột để giúp cân bằng cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa. 

- Bánh mì nướng:

Hàm lượng tinh bột có trong bánh mì nướng đủ bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày.

- Thịt gà:

Ngoài bị mất nước, cơ thể người bị tiêu chảy còn mất nhiều protein và dưỡng chất. Thịt gà là loại thực phẩm giàu protein, sắt, kẽm, selen và các vitamin nhóm A, B, C, E… sẽ giúp người bệnh dễ hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn gà rán bởi có chứa hàm lượng chất béo khiến dạ dày khó tiêu. 

- Sữa chua:

Trong sữa chua thường có các lợi khuẩn probiotic, những lợi khuẩn này sẽ giúp bao tử dễ chịu, tiêu diệt vi khuẩn xấu. Tuy nhiên, những người bệnh tiêu chảy nặng cần lưu ý về việc sử dụng sữa chua theo chỉ định bác sĩ.

- Nước:

Tiêu chảy kéo dài sẽ khiến cơ thể mất nước và suy nhược. Bạn cần phải uống nhiều nước lọc để bù nước cho cơ thể. Ngoài ra, người bị tiêu chảy có thể dùng thêm nước chanh và nước trái cây pha loãng. Đây đều là những loại nước có chứa natri và kali, giúp bổ sung khoáng chất và chất điện giải cho cơ thể. 

- Trà:

Các loại trà như trà vỏ cam, trà hoa cúc cũng được các bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân tiêu chảy. Trong trà hoa cúc có chứa chất làm giảm co thắt ruột, điều trị tiêu chảy và viêm đường ruột. Trà vỏ cam cũng được cho là có tác dụng làm sạch khuẩn trong dạ dày, thích hợp cho người bị tiêu chảy.

bi tieu chay khong nen an gi 2

Những thực phẩm dành cho người bị tiêu chảy cần phải đảm bảo vệ sinh

Những thực phẩm dành cho người bị tiêu chảy cần phải đảm bảo vệ sinh nên cần phải được nấu kỹ, chín mềm, loãng hơn bình thường và ăn ngay sau khi nấu. Nếu dùng thức ăn đã nấu sẵn thì phải đun lại trước khi dùng. Hy vọng bạn với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp cho câu hỏi tiêu chảy không nên ăn gì. 

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.