Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người lớn bị sốt về đêm là bệnh gì?

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ

Sốt về đêm là một hiện tượng lạ đối với người bình thường, gây ra rất nhiều phiền toái cho bản thân người bệnh và gia đình. Nó thường kèm theo đau nhức cơ thể, lạnh và mệt mỏi. Điều quan trọng là phải hiểu rõ các triệu chứng và nguyên nhân để có cách điều trị tốt nhất.

Sốt cơ bản là phản ứng của cơ thể đối với một cơn bệnh đang diễn ra. Nó thường đi kèm với cảm lạnh và đau nhức cơ thể. Trong trường hợp này, nguyên nhân thường có thể dự đoán được và do đó dễ điều trị.

Tuy nhiên, đôi khi việc tìm ra nguyên nhân khiến người lớn bị sốt về đêm không hề đơn giản. Tình trạng bất thường này là khi nhiệt độ cơ thể chỉ tăng về đêm, ban ngày, bệnh nhân hoàn toàn không sốt. Điều này có thể dẫn đến giấc ngủ không ngon và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Sốt về đêm là một hiện tượng lạ đối với người bình thường, gây ra rất nhiều phiền toái cho bản thân người bệnh và gia đình Sốt về đêm gây mệt mỏi về đêm

Sốt về đêm là gì?

Sốt về đêm là tình trạng người bệnh bị sốt về đêm. Bệnh nhân có thể bình thường và đôi khi khỏe mạnh vào ban ngày, nhưng ban đêm lại bị sốt khiến người bệnh lo lắng. Điều này còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và gia đình. Tốt nhất bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất khi bị sốt về đêm.

Nguyên nhân gây sốt về đêm

Nguyên nhân nhiễm trùng

Nhiễm trùng da

Nhiễm trùng da có thể gây sốt bất cứ lúc nào hoặc vào ban đêm. Những bệnh nhiễm trùng này tuy đơn giản nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến bệnh nghiêm trọng, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là nguyên nhân phổ biến khiến người lớn sốt cao về đêm. Bệnh có thể là nhiễm trùng cao như thận, bể thận hoặc vùng thấp như viêm bàng quang, viêm niệu đạo. Các triệu chứng kèm theo có thể gặp là tiểu buốt, tiểu máu, tiểu dắt, người bệnh thường sốt cao dai dẳng. Nếu có những dấu hiệu trên, bạn cần đi khám ngay để được điều trị dứt điểm.

Nhiễm khuẩn đường hô hấp

Nhiễm khuẩn đường hô hấp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây sốt và cũng có thể xảy ra vào ban đêm. Bệnh có thể là viêm mũi họng đơn thuần nhưng cũng có thể nặng là viêm phế quản, viêm phổi gây sốt. Tình trạng bệnh nhẹ thì bạn có thể điều trị tại nhà theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu tình trạng nặng và sốt kéo dài, người bệnh mệt mỏi thì cần được đưa đến cơ sở y tế để được chăm sóc.

Nguyên nhân dị ứng

Đây có thể là nguyên nhân gây ra sốt về đêm. Dị ứng có thể do nhiều chất gây dị ứng, chẳng hạn như thuốc hoặc thức ăn, hoa, lông động vật, bụi nhà… Dị ứng thường không có đặc điểm là sốt mà có các triệu chứng ngoài da như phát ban, mụn nước và ngứa, các triệu chứng toàn thân như tiêu chảy, sốt và khó thở cũng có thể xảy ra.

Dị ứng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra sốt về đêm Dị ứng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra sốt về đêm

Bệnh về miễn dịch và mô liên kết

Các bệnh về mô liên kết thường là một rối loạn hệ thống di truyền hoặc không di truyền, nhưng có đặc điểm là cơ thể tấn công các mô của chính mình, phổ biến nhất là mô liên kết. Khi đó bạn có thể sẽ mắc các chứng bệnh như viêm khớp dạng thấp, các khớp bị viêm thường sẽ gây đau và sốt về đêm. Tương tự, bệnh lupus ban đỏ có thể bị sốt về đêm. Bệnh vẩy nến cũng là một nguyên nhân có thể gây ra sốt về đêm.

Ký sinh trùng

Loại ký sinh trùng nguy hiểm nhất là bệnh sốt rét, các cơn sốt cách nhau 24 hoặc 48 giờ. Vì vậy các cơn sốt hàng đêm hoặc cách đêm sẽ kèm theo cảm giác ớn lạnh, vàng mắt và vàng da. Các triệu chứng như vậy cần được chăm sóc y tế để được điều trị thích hợp. Ngoài bệnh sốt rét, có nhiều loại ký sinh trùng khác có thể gây sốt như giun, sán nhưng ít nguy hiểm hơn.

Lao phổi

Bệnh lao là một căn bệnh được cả thế giới hợp sức chung tay để diệt trừ vì nó lây lan rất nhanh và khiến người bệnh suy nhược nhanh chóng. Bệnh lao có đặc điểm là ho dai dẳng có đờm, sốt nhẹ về chiều, nhưng đôi khi sốt về ban đêm và đổ mồ hôi lạnh.

Cách xử trí khi bị sốt về đêm

  • Nên thường xuyên đo thân nhiệt của bệnh nhân. Nếu nhiệt độ cơ thể vượt quá 38,5 độ C, bạn có thể uống thuốc hạ sốt với liều lượng do bác sĩ chỉ định, sau 30 phút thì kiểm tra lại nhiệt độ. Nếu thấy nhiệt độ không thuyên giảm thì hãy đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất.
  • Nếu chỉ là sốt, bạn có thể chườm ấm bằng khăn nóng.
  • Nên cho người bệnh mặc quần áo thoáng mát và không đắp chăn.
  • Uống nhiều nước và bổ sung thêm oresol nếu có, nhất là đối với người sốt cao, sốt kéo dài.
  • Trừ thuốc hạ sốt, người bệnh không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc kháng sinh.
  • Nếu bệnh nhân gặp triệu chứng nặng như khó thở, lừ đừ, hôn mê hoặc đã được điều trị nhưng thân nhiệt không cải thiện phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc hạ sốt và thuốc Actadol 500Mg Medipharco điều trị giảm đau hạ sốt hiện đang là một trong những sản phẩm hạ sốt được nhiều người bệnh quan tâm.

Thuốc Actadol 500Mg Medipharco điều trị giảm đau hạ sốt hiện đang là một trong những sản phẩm hạ sốt được nhiều người bệnh quan tâm Thuốc Actadol 500Mg Medipharco điều trị giảm đau hạ sốt hiện đang là một trong những sản phẩm hạ sốt được nhiều người bệnh quan tâm

Thuốc Actadol là sản phẩm của Công ty Cổ phần Liên doanh Dược phẩm Medipharco Tenamyd BR s.r.l, được dùng để giảm đau tạm thời trong điều trị chứng đau nhẹ và vừa như đau đầu, đau răng, đau bụng kinh, đau cơ...

Hiện sản phẩm này đã được bán độc quyền bởi nhà thuốc Long Châu. Bạn có thể mua thuốc Actadol tại hệ thống các cửa hàng nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc đặt hàng trên trang website của nhà thuốc Long Châu nhé.

Trên đây là một số nguyên nhân gây sốt ban đêm thường gặp ở người lớn, từ đơn giản đến phức tạp. Việc điều trị không quá phức tạp nhưng cần đánh giá tình hình nguy cơ mắc bệnh. Nếu cảm thấy khó khăn, tốt nhất bạn nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được chăm sóc tốt nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:sốt