Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người mắc hội chứng thận hư điều trị bao lâu thì khỏi hẳn?

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Hội chứng thận hư điều trị bao lâu để khỏi hẳn?" chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân và thân nhân. Vậy để điều trị hội chứng này thì cần lưu ý những điều gì?

Thận hư là một bệnh lý có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi và giới tính nào. Nếu không được can thiệp và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Thắc mắc hội chứng thận hư điều trị bao lâu đang được rất nhiều người quan tâm.

Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư là tập hợp các bệnh lý lâm sàng về thận. Đặc trưng của căn bệnh này là phù, lượng protein trong niệu cao và trong máu giảm. Bởi lúc này, thận đang bị tổn thương nên các quá trình sàng lọc, chuyển hóa làm lượng protein lẫn vào trong nước tiểu. 

Nguyên nhân

Bởi vì lượng protein trong màu đột ngột giảm khiến cho áp lực trong máu nên dòng nước thoát ra sẽ gây phù. Đây là hiện tượng khá nguy hiểm, bởi thận có vai trò lọc máu rất quan trọng. Thận hư có thể gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như các cơ quan khác. 

Hội chứng thận hư thường xảy ra do nguyên phát tại cầu thận hoặc thứ phát từ các bệnh khác. Nếu do cầu thận gặp vấn đề, cầu thận ban đầu có thể từng bị viêm nhiễm như viêm cầu thận tăng sinh, viêm cầu thận màng,... Ngoài ra, ở trẻ em nguyên nhân phổ biến nhất chính là do thận hư đơn thuần tổn thương tối thiểu gây ra các tổn thương. 

Ngoài ra, những người có nguy cơ mắc bệnh là người sử dụng ma túy, viêm gan B, C,... Một số trường hợp bị bệnh cũng do nhiễm khuẩn thận hoặc có các khối u ác tính. Các bệnh hệ thống khác như suy tuyến giáp, lupus ban đỏ hệ thống,... cũng gây nên hội chứng thận hư.

Người mắc hội chứng thận hư điều trị bao lâu thì khỏi hẳn?1Nguyên nhân và triệu chứng của hội chứng thận hư

Triệu chứng

Người mắc bệnh thường có một số triệu chứng bạn cần lưu ý như sau:

  • Hệ bài tiết bị ảnh hưởng, tiểu ít hoặc tiểu về đêm. Nước tiểu thường có bọt vì trong đó có chứa protein bị thải ra.
  • Sưng nặng ở vùng mắt hoặc mắt cá chân.
  • Ăn không ngon, chán ăn nhưng lại tăng cân do lượng nước tồn đọng trong cơ thể. 
  • Khi xét nghiệm, các biểu hiện trong chỉ số như Protein niệu trên 3,5g /24 giờ, nước tiểu có hạt mỡ, chỉ số Na+ và K+ giảm,...

Người bị hội chứng thận hư điều trị bao lâu?

Hội chứng thận hư là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu y học can thiệp vào đúng lúc. Tuy nhiên, đây là bệnh mãn tính nên để chữa dứt điểm là rất khó, thậm chí người bệnh còn dễ mắc lại. Để giảm khả năng mắc lại, người bệnh phải kiên trì và làm theo phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Thực chất, cần dựa vào thời gian, tình trạng của bệnh nhân bác sĩ mới có thể kê đơn và chẩn trị chính xác. Nếu bệnh vừa mới chớm bắt đầu, người bệnh chỉ cần điều trị nội khoa bằng thuốc. Giai đoạn này, bác sĩ sẽ kê theo đơn tấn công trong khoảng 2 tháng, 4 đến 6 tháng tiếp theo liều thuốc sẽ giảm dần.

Nhưng tóm lại, để chữa khỏi triệt để là điều không dễ. Nếu bệnh nhân thực hiện đúng theo phác đồ của bác sĩ, cần thường xuyên xét nghiệm protein niệu âm tính trên 1 năm là an toàn. Có một số trường hợp bệnh nhân tích cực điều trị, chỉ sau 7 tháng là có thể cải thiện các triệu chứng rõ rệt.

Người mắc hội chứng thận hư điều trị bao lâu thì khỏi hẳn?2Hội chứng thận hư là bệnh có thể chữa khỏi nếu y học can thiệp đúng lúc

Người mắc hội chứng thận hư cần chú ý điều gì?

Sau khi đã biết hội chứng thận hư điều trị bao lâu, bạn có thể chú ý thêm về vấn đề sinh hoạt. Ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể kết hợp chế độ ăn uống hợp lý. Bệnh nhân có thể thấy được sự thuyên giảm rõ ràng của bệnh, giúp thời gian điều trị được rút ngắn. 

  • Bổ sung các loại vitamin cần thiết, nhất là vitamin D. Nạp vào cơ thể đầy đủ tinh bột và thực phẩm giàu canxi.
  • Nên sử dụng những loại thịt nạc, ít mỡ và ít cholesterol. Ngoài ra, bạn có thể chế biến món ăn bằng cách luộc để giảm lượng dầu mỡ hàng ngày.
  • Ăn nhiều loại rau xanh, củ quả như cà rốt, cà chua,...
  • Nếu xét nghiệm thấy lượng Natri trong cơ thể giảm thì bạn không nên uống quá nhiều nước. Tuy nhiên, nếu cơ thể bình thường thì bạn nên uống nhiều nước hơn lượng nước thải ra bên ngoài.
  • Một số thực phẩm Đông y như hải sâm, ngân nhĩ,... cũng rất có lợi. Đặc biệt là các loại hạt cũng tốt cho người bệnh.
Người mắc hội chứng thận hư điều trị bao lâu thì khỏi hẳn?3Chế độ ăn uống cho bệnh nhân mắc hội chứng thận hư

Ngoài ra, bệnh nhân mắc hội chứng thận hư tuyệt đối tránh những loại thực phẩm như:

  • Nội tạng của động vật.
  • Đồ ăn nhiều muối, mì chính, hạt nêm,...
  • Mỡ của các loại động vật đều chứa nhiều cholesterol.
  • Các loại protein nạc có trong hải sản. 

Trong bài viết trên, các chuyên gia đã giúp bạn trả lời câu hỏi "Hội chứng thận hư điều trị bao lâu thì khỏi?". Hy vọng bài viết của nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn trong quá trình điều trị và tìm hiểu bệnh.

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm