Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi và cách phòng ngừa

Ngày 23/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị viêm, lợi sẽ có màu đỏ sẫm, sưng nề và dễ bị chảy máu chỉ với những tác động nhẹ. Không những vậy, còn khiến miệng bị hôi khi nói chuyện. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến viêm lợi và cách phòng ngừa hiệu quả nhé!

Lợi là phần vùng ngoài bao bọc quanh răng, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn cũng như các loại virus, vi khuẩn có trong miệng nên rất dễ dẫn đến viêm nhiễm. Sự mất cân bằng giữa hệ thống đề kháng của lợi và sự tấn công của vi khuẩn, virus sẽ gây ra bệnh viêm lợi. Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm lợi là gì và cách phòng ngừa ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi

Bệnh viêm lợi có thể xảy ra với bất kỳ ai và yếu tố nguy cơ là do việc vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những yếu tố có thể làm tăng khả năng viêm lợi bao gồm có di truyền, người mẫn cảm với bệnh thường có cơ địa di truyền. Điều này có nghĩa là, nếu trong gia đình có bố mẹ bị viêm lợi thì các con của họ cũng sẽ dễ bị viêm lợi. Nhìn chung, nguyên nhân gây viêm lợi gồm có 2 nhóm :

Nhóm thứ nhất là do yếu tố làm tăng cực tấn công của vi khuẩn và làm giảm sức đề kháng của lợi như phụ nữ đang trong thời kỳ thai nghén và dậy thì, những người bị thiếu hụt vitamin  A, B, C, D, canxi, fluor ; những người bị bệnh tiểu đường, ung thư bạch cầu, AIDS hoặc đối với người bệnh phải sử dụng thuốc… 

nguyen-nhan-dan-den-viem-loi-va-cach-phong-ngua-1

Nguyên nhân dẫn đến viêm lợi

Nhóm nguyên nhân thứ 2 là do liên quan đến các mảng bám trong răng bao gồm có cao răng do dự vôi hóa của các mảng bám răng. Bề mặt cao răng thường sẽ không trơn nhẵn như bề mặt răng nên vi khuẩn trong nước bọt sẽ bám dễ hơn. Hoặc do răng có cấu trúc phức tạp như các lồi men vùng cổ răng hay rãnh lõm vùng cổ răng, hay răng lệch lạc chen chúc khiến mảng bám dễ tích tụ, khó làm sạch.

Bên cạnh đó, những miếng trám răng hay răng giả sát hoặc dưới lợi nếu không được làm nhẵn hoặc phồng ra so với răng ban đầu có thể sẽ khiến thức ăn bị nhồi nhét. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc tạo nên các mảng bám vi khuẩn trong khoang miệng. Thời gian miếng trám hay phục hình răng càng dài thì sẽ càng khiến cho những tổn thương vùng quanh răng ngày càng nặng hơn. 

Dấu hiệu nhận biết khi bị viêm lợi

Viêm lợi hay các bệnh lý quanh răng miệng nói chung thì đều là những bệnh tiến triển thầm lặng. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp bệnh viêm lợi đều không gây đau và phải để ý kỹ mới biết mình bị viêm lợi. Và khi bạn cảm thấy được những khó chịu thì có nghĩa là bệnh viêm lợi đã tiến triển được nhiều năm. Tuy nhiên, khi lợi bắt đầu mưng mủ, áp-xe sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Do đó, để tránh để bệnh tiến triển nặng bạn nên đi khám bác sĩ sớm khi thấy có một số dấu hiệu như lợi mềm, sưng hoặc chảy máu, dễ nhận biết nhất là chảy máu khi đánh răng. 

nguyen-nhan-dan-den-viem-loi-va-cach-phong-ngua-2

Dấu hiệu nhận biết khi bị viêm lợi

Bệnh viêm lợi khi tiến triển nặng sẽ dẫn đến viêm quanh răng khiến lợi bị tụt nhiều, xương ổ răng cũng bị tiêu đi khiến răng lung lay, đau âm ỉ, thậm chí còn có thể gây đau dữ dội, sưng nề nhiều, khi dùng tay ấn vào dưới lợi của nhóm răng sẽ thấy có mủ vàng xanh chảy ra. Hoặc thấy lợi đổi màu từ hồng sang đỏ sẫm. Khi thấy lợi của bạn bị sưng, dễ chảy máu và có màu đỏ sẫm thì tốt nhất bạn nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời. 

Ở giai đoạn đầu của bệnh viêm lợi, lợi thường sẽ sưng nề nhiều hơn và không đau nhiều. Nếu đi khám sớm, bạn càng có cơ hội giúp lợi được hồi phục khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh viêm lợi tiến triển thành viêm nha chu. 

Cách phòng ngừa bệnh viêm lợi

Thông thường, bệnh viêm lợi sẽ nhanh chóng được hồi phục sau khi lấy cao răng và loại bỏ các mảng bám răng. Việc lấy cao răng và mảng bám sẽ giúp loại bỏ bớt tác nhân kích thích lợi, tạo điều kiện để lợi được hồi phục các tổn thương nhanh chóng. 

Bệnh viêm lợi khi tiến triển nặng sẽ dẫn đến bệnh nha chu và buộc phải điều trị bằng kháng sinh kết hợp với thủ thuật làm sạch các túi lợi. Nếu bệnh viêm nha chu ở giai đoạn muộn thì cần phải phẫu thuật để điều trị bệnh. 

Cách tốt nhất để phòng bệnh đó là vệ sinh răng miệng thật tốt bằng việc tập thói quen thường xuyên chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Nên chọn những loại bàn chải đánh răng có lông mềm, đầu tròn để hạn chế tổn thương lợi khi chải, kích thước to vừa phải để làm sạch được cả hàm răng của bạn. Kem đánh răng nên ưu tiên chọn loại có chứa fluor và có độ xút nhẹ. Khi chải răng, nên chải theo thứ tự mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai của răng. Đồng thời, không nên dùng tăm xỉa răng mà nên dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ giữa 2 răng. Sử dụng nước súc miệng để giúp giữ cho môi trường miệng luôn được thơm tho.

nguyen-nhan-dan-den-viem-loi-va-cach-phong-ngua-3

Chải răng đúng cách và khám răng định kỳ để phòng ngừa viêm lợi.

Bên cạnh đó, nên đi khám răng định kỳ khoảng 6 tháng đến 1 năm/lần để có thể phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng và có cách điều trị kịp thời. Hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu, có chế độ ăn khoa học và cân bằng. 

Trên đây là một số chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lợi cũng như cách phòng ngừa bệnh. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé! 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm