Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gai cột sống lưng ở người cao tuổi

Ngày 06/07/2018
Kích thước chữ

Thoái hóa sụn, lắng đọng canxi, chấn thương… là những nguyên nhân gai cột sống lưng điển hình mà người cao tuổi hay gặp phải.

Thoái hóa sụn, lắng đọng canxi, chấn thương… là những nguyên nhân gai cột sống lưng điển hình mà người cao tuổi hay gặp phải.

Gai cột sống lưng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại có sự ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần và cả đời sống sinh hoạt của bệnh nhân. Muốn điều trị bệnh được hiệu quả và triệt để, trước tiên bạn cần xác định được nguyên nhân gai cột sống lưng, rồi từ đó mới tìm được phương hướng chữa trị phù hợp.

Nguyên nhân gai cột sống lưng ở người cao tuổi 1Gai cột sống là tình trạng hay sảy ra ở người cao tuổi.

Gai cột sống lưng là tình trạng do thoái hóa cột sống gây ra. Hiểu theo cách đơn giản nhất, gai cột sống lưng là sự hình thành gai xương ở phần trong hoặc ngoài đốt sống, chúng chính là những mảnh xương hoặc điểm lồi nhô ra tại vị trí khớp. Gai xương được hình thành chính là do sự tổn thương bề mặt ở khớp, do đó cản trở sự vận động của xương và đồng thời sẽ gây ra những cơn đau. Tùy vào tình trạng gai nặng hay nhẹ, mới phát hay đã có từ lâu mà sẽ quyết định đến mức độ cơn đau bệnh nhân sẽ phải chịu đựng. Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến gai cột sống lưng ở người cao tuổi sau đây:

Sự lắng đọng canxi

Gai cột sống nhẹ hay nặng là do sự lắng đọng canxi xuất hiện ở vị trí những dây chằng, gân thường gặp trong trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa cột sống. Tình trạng này đặc biệt thường gặp ở người lớn tuổi, gân cốt có sự lão hóa, không còn dẻo dai. Sự lắng đọng canxi này thường tồn tại dưới dạng Calcipyrophosphat.

Do chấn thương

Nguyên nhân gai cột sống lưng ở người cao tuổi 2Chấn thương do tập thể thao cũng là nguyên nhân gai cột sống lưng phổ biến.

Nếu bạn thường xuyên gặp các chấn thương khi tập thể dục thể thao, đi xe đạp… có thể làm cho khớp xương hoặc cột sống bị tổn thương, hư hại. Những phản ứng của cơ thể sinh ra nhằm sửa chữa những tổn thương ở các khớp xương này sẽ dẫn đến trình trạng gai cột sống.

Do viêm khớp cột sống

Tình trạng viêm khớp ảnh hưởng đến phần sụn đốt sống, lâu dần phần sụn này sẽ bị hao mòn, và theo thời gian bề mặt trơn láng của nó sẽ dần thay thế bằng tình trạng thô cứng và xù xì, cuối cùng dẫn đến hai bề mặt xương tiếp xúc và cọ sát vào nhau. Đến lúc này, cơ thể sẽ có một quá trình tự điều chỉnh lại để khắc phục những hiện tượng trên, tuy nhiên kết quả của quá trình này là sự hình thành các gai xương. Do đó, có thể hiểu đơn giản rằng, gai xương chính là sự đáp ứng tự nhiên của cơ thể đối với các phản ứng viêm.

Nguyên nhân gai cột sống lưng ở người cao tuổi 3Gai xương chính là sự đáp ứng của cơ thể đối với những phản ứng viêm.

Nguyên nhân gai cột sống do thoái hóa sụn

Một nguyên nhân gai cột sống phổ biến nữa bắt nguồn từ phần sụn, sụn này là phần nằm giữa 2 đốt sống hay còn được biết đến với tên quen thuộc gọi là đĩa đệm.

Khi phần sụn này bị thoái hóa, đặc biệt là vùng sụn ở vùng lưng và cổ, những nơi phải chịu áp lực nhiều nhất của các động tác hoạt động hàng ngày như đi, nằm, đứng, ngồi, bê vác, cúi lên cúi xuống… Theo thời gian, sụn sẽ bị lão hóa, khi đó phần đĩa đệm này sẽ bị nứt, mất nước và xẹp đi. Kết quả là các đốt sống liền kề không được phần sụn này chống đỡ và bắt đầu mòn dần do ma sát. Sau đó sẽ hình thành lên gai xương, dẫn đến tình trạng đau nhức mỗi khi cử động.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Gai cột sống