Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

3 cách hiệu quả giúp bạn tự phòng tránh gai cột sống lưng

Ngày 27/06/2018
Kích thước chữ

Gai cột sống lưng ngày càng trở nên phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Do đó việc phòng bệnh gai cột sống lưng là việc bạn nên làm càng sớm càng tốt.

Gai cột sống lưng ngày càng trở nên phổ biến và có xu hướng trẻ hóa. Do đó việc phòng bệnh gai cột sống lưng là việc bạn nên làm càng sớm càng tốt.

Gai cột sống lưng là căn bệnh thoái hóa cột sống. Lúc này xương sẽ mọc thừa ra ngoài và vùng 2 bên của cột sống tạo thành các gai. Các gai này rất hiếm khi mọc ở phía sau nên không chèn ép vào tủy và dây thần kinh. Dẫu vậy gai cột sống gây đau nhức kéo dài và khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Vùng thắt lưng, vai, gáy, cổ thường xuyên đau nhức. Đôi khi cơn đau lan xuống các cánh tay, gây tê mỏi và hạn chế vận động.

Bệnh gai cột sống lưng thường gặp ở nam giới và gia tăng theo độ tuổi. Tuy nhiên thời gian gần đây bệnh xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới và đang có xu hướng trẻ hóa.

3 cách hiệu quả giúp bạn tự phòng tránh gai cột sống lưng 1Bệnh nhân gai cột sống lưng có xu hướng trẻ hóa.

Đa số các dạng của gai cột sống đặc biệt là ở vùng lưng không có biểu hiện gì rõ ràng từ sớm. Chỉ khi bệnh đã nặng người ta mới cả thấy:

  • Cơn đau xuất hiện nhiều dần ở lưng, cổ,… nhất là khi đi đứng;

  • Đôi khi người bệnh bị mất cảm giác ở vùng sống lưng;

  • Cơn đau, nhức mỏi tăng dần khi phải vận động nhiều và giảm khi nghỉ ngơi;

  • Cơ bắp yếu đi trông thấy và khó điều khiển hơn trước;

  • Trường hợp nguy hiểm còn bị mất kiểm soát tiểu và đại tiện.

Theo các thống kê từ chuyên gia xương khớp, bệnh gai cột sống lưng thường tới từ 3 nguyên nhân chính:

  • Viêm khớp mạn tính: Do bị viêm lâu ngày nên phần sụn bao bọc giữa hai đầu xương hao mòn dần khiến bề mặt của xương trở nên xù xì. Cuối cùng phần xương tiếp xúc, cọ xát trực tiếp với nhau lâu dần tại thành các gai xung quanh.

  • Do canxi lắng đọng: Khi lớn tuổi xương bị thoái hóa hoặc mắc một bệnh lý nào đó khiến cho canxi bị lắng đọng dưới dạng calcipyrophosphat. Quá trình thoái hóa này làm sụn mất nước và canxi hóa tạo thành các gai.

  • Thương tổn: Các chấn thương vật lý làm hư tại tới xương đặc biệt là phần cột sống dễ dẫn tới hình thành các gai.

Bệnh gai cột sống lưng rất khó chữa trị do đó bạn cần có phương án phòng ngừa bệnh từ sớm.

Tránh các thói quen xấu

3 cách hiệu quả giúp bạn tự phòng tránh gai cột sống lưng 2Người bệnh cần tránh bưng bê vật nặng.

Thói quen sinh hoạt xấu chính là nguyên nhân gai cột sống lưng và nhiều căn bệnh khác nữa. Bạn nên tránh bưng bê vật nặng, với trẻ em không cho bé đeo cặp sách nặng, người trung niên hạn chế làm việc quá sức.

Tạo thói quen ngồi, đi đứng thẳng lưng nhất là với nhân viên văn phòng phải làm việc bên máy tính nhiều giờ liền. Hãy đứng dậy đi lại khoảng 2 - 3 phút sau 30 - 40 phút ngồi liên tục để thư giãn gân cốt.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Bạn cần bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin A, C, E, K,… mỗi ngày. Ví dụ như: cá, tôm, cua, xương ống, sụn bò,… Ngoài ra, sữa đậu nành không chứa quá nhiều canxi nhưng rất tốt để phòng chống loãng xương.

Ăn nhiều các loại rau củ quả tươi là cách phòng chống gai cột sống lưng rất hiệu quả. Các loại rau quả vừa an toàn cho sức khỏe lại có công dụng hiệu quả phòng tránh bệnh như: cam, chanh, bưởi, đu đủ, xúp lơ xanh,…

Tập thể dục đều đặn

3 cách hiệu quả giúp bạn tự phòng tránh gai cột sống lưng 3Tập thể dục đều đặn cũng là cách phòng tránh gai cột sống.

Thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ tăng cường thể lực mà còn tăng sự dẻo dai và đàn hồi cho vùng xương, khớp và sụn. Lời khuyên từ các bác sĩ bạn nên tập khoảng 30 phút đến 1 tiếng/ngày, khoảng 4 - 5 ngày/tuần bằng các môn thể thao như yoga, bơi lội, tản bộ,… Cách này cũng giúp cơ thể bạn hấp thu canxi nhanh hơn tránh sự lắng đọng canxi. Bên cạnh đó hãy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn để tăng tạo vitamin D cho cơ thể.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Gai cột sống