Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gì gây đau lưng sau khi quan hệ?

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ

Đau lưng sau khi quan hệ là một trong những tình trạng rất thường gặp ở cả nam giới lẫn nữ giới. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng sau khi quan hệ là gì?

Đau lưng là hiện tượng thường gặp, có thể khiến cho các gân cơ vùng thắt lưng bị co cứng bất thường từ đó dẫn đến tình trạng bị đau lưng, đặc biệt là sau khi quan hệ. Hơn thế nữa, sau khi quan hệ tình dục, các dây chằng và cột sống có thể bị căng giãn một cách đột ngột, từ đó phát sinh chứng đau lưng. Vấn đề đau lưng càng dễ xảy ra đối với những người thuộc lứa tuổi trung niên trở lên khi cột sống thắt lưng đã và đang trở nên thoái hóa.

Những đối tượng như: Quý ông bị thoát vị đĩa đệm, bị thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp và trượt cột sống… sẽ dễ bị đau lưng sau mỗi cuộc “yêu”. Không những thế, sinh hoạt tình dục không điều độ cũng là một trong những nguyên nhân khiến đau lưng sau khi quan hệ tình dục. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân đau lưng sau khi quan hệ là gì?

Đau lưng sau khi quan hệ tình dục là một trong những trường hợp khá phổ biến có thể xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Hiện tượng đau lưng sau khi quan hệ chủ yếu xảy ra do có sự co thắt cơ lưng quá mức. Dưới đây là những nguyên nhân đau lưng sau khi quan hệ mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Trong quá trình “yêu”, khi bạn bị mất rất nhiều sức, lại thêm lực tác động mạnh và liên tục sẽ dẫn đến hiện tượng co rút cơ lưng, đây được xem là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác đau đớn vùng thắt lưng sau khi quan hệ.
  • Thời gian cuộc “yêu” quá lâu, có thể khiến cho lưng bị mỏi nhừ vùng thắt lưng dẫn đến rất đau lưng sau khi quan hệ.
  • Cường độ sinh hoạt “chuyện ấy” quá mức có thể khiến cho các gân cơ vùng thắt lưng bị co cứng một cách bất thường.
  • Người có tiền sử bị thoát vị đĩa đệm, trượt cột sống, thoái hóa cột sống, gù vẹo hoặc viêm cột sống dính khớp,… có tỉ lệ bị đau lưng sau khi quan hệ cao hơn những người bình thường.
  • Việc sinh hoạt tình dục khi cơ thể bị mệt mỏi cũng có thể khiến người thực hiện bị đau lưng.
  • Tư thế “yêu” không thoải mái, gây áp lực trực tiếp lên lưng cũng được cho là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau lưng sau khi quan hệ tình dục.
Đau lưng sau khi quan hệ do nhiều nguyên nhân gây ra Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng sau khi quan hệ

Cần làm gì khi bị đau lưng sau khi quan hệ?

Một số các giải pháp đơn giản dưới đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng sau khi quan hệ rất hiệu quả như sau:

  • Nếu bị đau lưng sau khi quan hệ, hãy nằm nghỉ trên giường, tránh những hoạt động mạnh ngay sau đó, việc nghỉ ngơi sẽ khiến các cơn đau cải thiện hơn, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.
  • Nên thả lỏng toàn thân cũng như tâm trí khi nghỉ ngơi. Có thể lựa chọn các tư thế nằm thoải mái nhằm giảm đau lưng.
  • Hãy tắm với nước ấm thay vì tắm với nước lạnh, sẽ giúp kích thích sự lưu thông máu, giúp giãn cơ, có tác dụng giảm đau đồng thời giúp tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên, việc tắm ngay sau khi quan hệ sẽ không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 đến 60 phút cho cơ thể thật ổn định lại rồi hãy tắm rửa. Không những thế, bạn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm được pha với vài giọt tinh dầu thảo mộc kết hợp xoa bóp toàn thân giúp cơ thể được thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • Nếu như cơn đau lưng sau khi quan hệ gây cho bạn cảm giác rất khó chịu, bạn có thể tạm thời đối phó bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh tại vị trí đau nhức. Nhiệt độ có tác dụng giúp xoa dịu cơn đau và làm giảm sưng viêm nếu vùng lưng của bạn có chấn thương. Thời gian chườm nóng hoặc chườm lạnh từ khoảng 15 đến 20 phút, bạn sẽ nhận thấy cảm giác được xoa dịu và cơn đau lưng sẽ giảm nhanh chóng.
  • Mát – xa giảm đau lưng sau khi quan hệ hiệu quả. Việc mát – xa cũng có tác dụng tích cực trong việc xoa dịu các cơn đau lưng, giúp thư giãn cơ, tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể và giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Sử dụng một số thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol hay aspirin,… có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại thuốc giảm đau có rất nhiều tác dụng phụ và không tốt cho gan, thận và cả dạ dày. Bạn chỉ nên sử dụng khi bị đau lưng quá mức sau khi quan hệ và chỉ nên sử dụng loại thuốc này trong vài ngày. Nếu cơn đau lưng vẫn tiếp tục kéo dài, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị đúng cách nhất.
Đau lưng sau khi quan hệ gây ra nhiều cảm giác khó chịu Đau lưng sau khi quan hệ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống

Cách phòng tránh đau lưng sau khi quan hệ

Để giảm nguy cơ bị đau lưng sau khi quan hệ, bạn đọc cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Cần điều tiết tần suất quan hệ tình dục cho phù hợp với sức khỏe cũng như tránh việc “yêu” quá độ.
  • Nên lựa chọn tư thế quan hệ thoải mái và không gây áp lực cho cột sống.
  • Tránh những động tác “yêu” quá mạnh.
  • Không nên cố gắng quan hệ khi cơ thể đang trong trạng thái mệt hoặc không cảm thấy hưng phấn.
  • Bảo vệ cột sống bằng cách hạn chế những động tác như cúi hoặc khom lưng liên tục đồng thời không được làm những việc nặng hoặc khiêng vác vật nặng quá sức.
  • Nên điều trị triệt để các bệnh lý hoặc những chấn thương ở cột sống và hệ thống gân, cơ và dây chằng nếu có.
  • Nên tập thể dục hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe, độ dẻo dai cho cơ bắp cũng như làm tăng sức bền khi quan hệ.
Nên tập thể dục hằng ngày để phòng tránh đau lưng sau khi quan hệĐau lưng sau khi quan hệ không có dấu hiệu thuyên giảm bạn nên thăm khám để được điều trị

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây đau lưng sau khi quan hệ. Đau lưng sau khi quan hệ đem lại rất nhiều sự bất tiện cũng như có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của các cặp vợ chồng. Không những thế, đau lưng sau khi quan hệ còn tiềm ẩn những nguy cơ mắc các bệnh về vấn đề cơ, dây chằng… Do đó, người bệnh khi bị đau lưng sau khi quan hệ quá lâu và không có dấu hiệu hồi phục cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm và đúng cách nhất nhằm hạn chế những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm