Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần

Ngày 20/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sức khỏe sinh sản là rất quan trọng, khi gặp bất kỳ một triệu chứng bất thường như kinh nguyệt tới trễ, mất kinh, rong kinh,... và cả xuất hiện kinh nguyệt 2 lần/ tháng, bạn cũng cần phải nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm phương pháp điều trị. 

1 tháng có kinh 2 lần có phải là dấu hiệu của bệnh không? Xuất hiện 2 lần kinh nguyệt trong 1 tháng là một tín hiệu cảnh báo bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản. Để giúp các chị em giải tỏa nỗi lo, bài viết bên dưới sẽ chia sẻ một số thông tin về tình trạng này. 

Tổng quan về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Thông thường, phụ nữ sẽ có kinh nguyệt 1 lần/ tháng, khoảng cách mỗi lần khoảng 28 - 30 ngày và một lần rụng dâu sẽ từ 2 - 7 ngày. Đây là chu kỳ của một người phụ nữ bình thường, nếu tình trạng 1 tháng có 2 kỳ kinh nguyệt hoặc nhiều hơn diễn ra thường xuyên thì bạn cần phải đến bác sĩ để thăm khám và điều trị.

Đa số các chị em đều nắm rõ ngày kinh nguyệt của mình nên có bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều dễ nhận ra. Dựa vào độ tuổi, sức khỏe, thể trạng, tính di truyền mà chu kỳ kinh nguyệt bất thường sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân khiến cho chu kỳ bị rối loạn bên dưới nhé. 

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần

Quên dùng thuốc tránh thai

Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai hàng ngày, khi cơ thể đã quen với lượng hormone nhất định được nạp vào để nhằm mục đích tránh thai. Tuy nhiên, nếu bạn quên uống thuốc, uống thuốc không đúng giờ sẽ làm ngắt quãng sự cung cấp hormone, làm cho kinh nguyệt bị rối loạn. Đặc biệt các loại thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra trường hợp có kinh nguyệt 2 lần/ tháng.

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần 1

Quên dùng thuốc tránh thai gây nên rối loạn kinh nguyệt

Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như rong kinh, mất kinh, chậm kinh hoặc có kinh 1 tháng 2 lần 

Các thói quen có hại cho vấn đề sinh lý như: Thiếu ngủ, thức khuya, ăn uống không điều đồ,... Sự thay đổi đồng hồ sinh học sẽ kéo theo những biến đổi bất thường của cơ thể, trong đó có cả sự bất thường của chu kỳ kinh nguyệt.

Các vấn đề về bệnh lý

Chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị rối loạn nếu bị mắc những bệnh lý như: 

Chị em phụ nữ sẽ là đối tượng có nguy cơ cao bị rối loạn kinh nguyệt nếu mắc những bệnh

  • Polyp tử cung;
  • Viêm nhiễm phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,...);
  • Buồng trứng đa nang;
  • U xơ tử cung.

Khi mắc những bệnh lý này, nó không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề kinh nguyệt mà còn khiến cho người bệnh gặp nhiều triệu chứng khác như thiếu máu, chướng bụng, đau lưng,... tùy vào từng bệnh lý mắc phải. 

Rối loạn nội tiết tố

Hệ thống nội tiết tố có vai trò tiết ra hormone cần thiết nhằm mục đích cần bằng chức năng sinh lý và thúc đẩy các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nếu hệ thống nội tiết này bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến nồng độ hormone tiết ra. Tình trạng này thường gặp ở các bé gái đang ở độ tuổi dậy thì và phụ nữ tiền mãn kinh.

Các yếu tố gây nên rối loạn nội tiết tố khiến 1 tháng có 2 lần kinh nguyệt là do chế độ sinh hoạt, các bệnh lý ảnh hưởng, chế độ ăn uống,... Rối loạn nội tiết sẽ kéo theo một số triệu chứng như đau đầu, mất ngủ và nổi mụn trứng cá.

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần 2

Nội tiết tố có vai trò tiết ra hormone cần thiết nhằm mục đích cần bằng chức năng sinh lý

1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có đáng lo ngại không?

Nếu tình trạng 1 tháng có 2 kỳ kinh nguyệt chỉ xuất hiện do chu kỳ kinh nguyệt ngắn (kỳ kinh đến sớm 3-5 ngày hoặc chu kỳ kinh nguyệt chỉ 21 ngày), hoặc do chế độ sinh hoạt không điều độ thì sẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên kèm theo các dấu hiệu như: Đau bụng dưới, khí hư bất thường, máu kinh ra ít hoặc quá nhiều, có mùi, màu đen sẫm,... thì là vấn đề đáng lo, các chị em phải lưu ý bởi đây có thể là những triệu chứng cảnh báo về các bệnh phụ khoa, nếu để tình trạng này kéo dài mà không điều trị sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và sức khỏe sinh lý. 

Phương pháp để có một chu kỳ kinh khỏe mạnh  

Một vài phương pháp giúp cải thiện tình trạng 1 tháng có kinh nguyệt 2 lần chị em nên tham khảo: 

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Luôn giữ cơ thể trong trạng thái tâm lý ổn định, xua tan muộn phiền, giảm stress. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi sau những ngày bận rộn với công việc. Để duy trì trạng thái đó, bạn có thể tham gia một số hoạt động như: Đi bộ, nghe nhạc, đọc sách, massage thư giãn, tập yoga hoặc tập thể dục mỗi ngày,...

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần 3

Giữ cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái, vui vẻ

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh 

Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm như trái cây, rau xanh, các loại hạt,... để cần bằng nội tiết tố và giúp điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể trở nên dẻo dai và khỏe mạnh hơn. 

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sẽ hạn chế các bệnh lý về phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... Sau mỗi lần đi vệ sinh, bạn nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước sạch rồi lau khô bằng khăn giấy. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp thêm các dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp để tránh tình trạng mất cân bằng độ pH. Đối với những ngày đèn đỏ, hãy chọn những loại băng vệ sinh khô thoáng, ít hương liệu, không gây bí bách và gây mùi. 

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục văn minh, an toàn là yếu tố giúp các chị em không mang thai ngoài ý muốn, ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Do đó, việc sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ như bao cao su để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh xã hội lây nhiễm.

Nguyên nhân khiến phụ nữ rối loạn kinh nguyệt 1 tháng có 2 lần 4

Quan hệ tình dục an toàn tránh mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm

Khám sức khỏe định kỳ

Mỗi năm bạn nên thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ, đặc biệt là khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như ngứa vùng kín, đau bụng, kinh nguyệt có tính chất bất thường về màu sắc, tính chất, mùi hôi,...

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin liên quan đến hiện tượng có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng. Thông qua bài viết này, các chị em đã biết cách bảo vệ sức khỏe cho mình rồi đúng không nào, và đừng quên kết hợp với việc khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm