Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng trẻ sơ sinh nhẹ cân?

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Cân nặng của trẻ sơ sinh là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá được sự phát triển của trẻ sơ sinh có bình thường và phù hợp hay không. Vậy cân nặng của trẻ sơ sinh là bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? Việc nhẹ cân khi mới sinh có tiềm ẩn nguy hiểm gì hay không? Mời bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết này.

Nếu như trẻ sơ sinh của bạn khi sinh ra có cân nặng dưới 2500g thì sẽ được các bác sĩ đánh giá là bé có cân nặng quá thấp. Bài viết dưới đây nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cụ thể về tình trạng cân nặng sơ sinh thấp ở trẻ, nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh nhẹ cân cũng như những cách khắc phục.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân là gì?

Trẻ sơ sinh nhẹ cân là hiện tượng khi trẻ được sinh ra chỉ có cân nặng dưới 2500g. Thông thường, cân nặng của trẻ sơ sinh sẽ ở mức 3700g. Một số ít trường hợp dù trẻ có nhẹ cân thì vẫn có thể phát triển khỏe mạnh bình thường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân gặp vấn đề về sức khỏe do trọng lượng của cơ thể không đủ khỏe mạnh giúp bé phát triển.

Trẻ nhẹ cân thường gặp khó khăn trong việc ăn uống, tăng cân, chống nhiễm trùng và cơ thể cũng dễ bị lạnh hơn do không có nhiều mỡ để giữ ấm.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân là như thế nào? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh nhẹ cân? 1 Trẻ sơ sinh được chẩn đoán là nhẹ cân khi sinh ra chỉ có dưới 2500g

Trẻ nhẹ cân thường dễ mắc nhiều biến chứng do sinh non. Trọng lượng cơ thể càng nhẹ thì nguy cơ gặp biến chứng càng lớn. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến của trẻ sơ sinh nhẹ cân:

  • Khó giữ ấm cơ thể.
  • Khó ăn, khó tăng cân.
  • Dễ bị nhiễm trùng.
  • Mức oxy thấp khi vừa ra đời.
  • Mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).
  • Mắc hội chứng suy hô hấp.
  • Gặp vấn đề về thần kinh như xuất huyết não.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh nhẹ cân còn có nguy cơ bị biến chứng lâu dài và tàn tật như:

  • Điếc
  • Bại não
  • Chậm phát triển

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh nhẹ cân

Trẻ sơ sinh nhẹ cân thường xảy ra là do bị sinh non, tức là sinh trước 37 tuần mang thai. Trẻ sinh non thường có ít thời gian hơn để phát triển và tăng cân trong bụng mẹ. Ngoài ra, việc thai phát triển chậm (IUGR) cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị nhẹ cân do bé không được phát triển tốt ở trong thai kỳ. Đó là thể là vấn đề nhai thai, do sức khỏe của người mẹ hoặc của bé không được tốt. Trẻ nhỏ có thể bị chậm phát triển trong thai kỳ và được:

  • Sinh đủ tháng: Trẻ sơ sinh vẫn được sinh ra từ tuần 37 - 41 của thai kỳ. Những trẻ nhỏ này vẫn có thể trường thành nhưng cơ thể sẽ nhỏ.
  • Sinh non: Những trẻ này đều có trọng lượng cơ thể rất nhỏ và chưa trưởng thành về mặt thể chất.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác làm cho trẻ sơ sinh bị nhẹ cân như:

  • Nhiễm trùng khi mang thai.
  • Mẹ hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy.
  • Mẹ mang thai trong độ tuổi dưới 17 hoặc trên 35 tuổi.
  • Trẻ không tăng cân đủ trong thai kỳ.
  • Mẹ đã từng sinh non.
Trẻ sơ sinh nhẹ cân là như thế nào? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh nhẹ cân? 2 Mẹ bầu khi mang thai thường xuyên uống rượu bia khiến trẻ sơ sinh bị nhẹ cân

Phương pháp chẩn đoán và điều trị cho trẻ sơ sinh nhẹ cân

Chẩn đoán

Để tránh trường hợp sinh non, các mẹ nên thường xuyên đi khám thai định kỳ để đảm bảo rằng thai nhi vẫn đang phát triển tốt. Khi mang thai, kích thước của thai nhi sẽ được ước tính theo nhiều cách khác nhau. Việc người mẹ tăng cân ổn định sẽ giúp cho bác sĩ kiểm tra sự phát triển của thai nhi dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có cách kiểm tra khác nữa là dựa trên chiều cao cơ bản để suy đoán.

Để kiểm tra chiều cao cơ bản, bác sĩ sẽ thực hiện đo từ đỉnh xương mu đến đỉnh tử cung, được tính bằng centimet (cm). Nó gần bằng với số tuần mang thai sau tuần thứ 20. Ví dụ như mẹ đang mang thai ở tuần 24 thì chiều cao cơ bản của thai nhi sẽ phải gần 24cm. Nếu như chiều cao cơ bản thấp hơn so với dự kiến thì có nghĩa là bé đang phát triển không tốt.

Không chỉ vậy, bác sĩ cũng có thể yêu cầu siêu âm thai để kiểm tra sự tăng trưởng cũng như sự phát triển của bé. Siêu âm sẽ sử dụng sóng âm thanh nhằm tạo ra hình ảnh của thai nhi. Đây được coi là một cách chính xác hơn so với phương pháp đo chiều cao cơ bản. Em bé sẽ được cân sau khi sinh ra vài giờ. Cân nặng sẽ được so sánh với số tuần mang thai. Nếu như trẻ nặng dưới 2500g thì được xem là nhẹ cần, còn dưới 1500g thì trẻ được coi là rất nhẹ, dưới 1000g thì được coi là cực kỳ nhẹ.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân là như thế nào? Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh nhẹ cân? 3 Mẹ bầu nên đi theo dõi sức khỏe thai nhi thường xuyên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé

Điều trị

Việc điều trị còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như triệu chứng, sức khỏe, tuổi tác của mẹ bầu cũng như các mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Thông thường, việc điều trị cho trẻ sơ sinh bao gồm những bước sau:

  • Chăm sóc trẻ tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh (NICU).
  • Cho trẻ nằm trong lồng kính.
  • Cho trẻ ăn thức ăn đặc biệt bằng cách đưa qua một ống vào dạ dày hoặc tiêm tĩnh mạch nếu như bé không có khả năng bú.

Trẻ sơ sinh có khỏe mạnh hay không còn tùy thuộc vào cân nặng sau khi sinh. Đối với những em bé nặng dưới 500g thì sẽ có nguy cơ gặp nhiều biến chứng và cũng không có khả năng sống lâu. Trẻ sơ sinh nhẹ cân thường sẽ phát triển khỏe mạnh về sự tăng trưởng và thể chất nếu như chúng không gặp phải những biến chứng khác. Tuy nhiên, bé cần phải có các chương trình chăm sóc sức khỏe theo dõi đặc biệt thì mới có thể khỏe mạnh được.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn đọc về trẻ sơ sinh nhẹ cân. Các mẹ khi mang thai nên chú ý cần phải đi kiểm tra sức khỏe thai kỳ thường xuyên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé cũng như giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn khi sinh ra.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin