Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sinh non là bao nhiêu tuần?

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sinh non không phải là trường hợp hiếm gặp hiện nay ở thai kỳ. Thai nhi được coi là đủ ngày, đủ tháng khi đủ 40 tuần tuổi. Vậy, sinh non là bao nhiêu tuần?

Đa số mọi người chỉ biết sinh non là trẻ sinh thiếu ngày, thiếu tuần. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu thật kỹ xem sinh non là bao nhiêu tuần và cách tính tuổi thai theo tuần, cách chăm sóc trẻ sinh non đúng cách. 

Sinh non là như thế nào?

Sinh non là bao nhiêu tuần 1
Sự phát triển của thai kỳ theo tuần tuổi

Các mẹ thường có tâm lý quá lo sợ khi sinh non bởi sinh non hay đẻ non rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và cả của mẹ. Tuy nhiên, các mẹ hãy giữ cho mình một tâm lý vững vàng bởi sinh non không hoàn toàn quá nguy hiểm, em bé vẫn có thể phát triển bình thường tùy thuộc vào thể trạng và số tuần tuổi của bé. Sinh non là bao nhiêu tuần không có câu trả lời cụ thể mà sinh non là khi mẹ chuyển dạ sớm trước tuần thứ 37, được chia làm 3 giai đoạn:

  • Dưới 28 tuần là trẻ sinh cực non.
  • Từ 28 đến 32 tuần là trẻ sinh rất non.
  • Từ 32 đến 36 tuần là trẻ sinh non muộn.

Tùy vào số tuần tuổi của trẻ, trẻ sẽ ở các giai đoạn khác nhau và cách chăm sóc trẻ cũng sẽ khác nhau. Ngoài ra, thai kỳ hơn 38 tuần là đã trưởng thành và có thể nuôi sống bên ngoài tử cung mẹ, trẻ sinh ra từ tuần 39 - 41 có ít biến chứng nhất, cụ thể:

  • Trẻ sinh sớm: 37 - 38 tuần
  • Trẻ sinh đúng tháng: 39 - 40 tuần
  • Trẻ sinh cuối thời hạn: 41 tuần
  • Trẻ sinh già tháng: 42 tuần trở lên.

Cách tính tuổi thai kỳ

Sinh non là bao nhiêu tuần 2
Tính tuổi thai kỳ

Dành cho các mẹ chưa biết, tuần tuổi thai được tính dựa trên kỳ kinh cuối cùng. Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng sẽ là ngày bắt đầu tuần mang thai đầu tiên. Các tuần sau cứ lần lượt cộng vào thêm. 

Có 3 phương pháp được bác sĩ kết hợp để tính ngày dự sinh gồm: Phương pháp tính ngày kinh cuối cùng, khám sức khỏe và siêu âm để dự đoán được trước ngày dự sinh của thai phụ.

Sinh non bao nhiêu tuần thì an toàn cho bé?

Sinh non là bao nhiêu tuần 3
Bé đủ bao nhiêu tuần sẽ sinh ra an toàn?

Theo các chuyên gia y tế, trẻ sinh dưới 22 tuần tuổi có tỷ lệ sống sót thấp. Tỷ lệ sống và phát triển bình thường của trẻ sinh non từ 22 đến 28 tuần chỉ 35 - 40%. Nhưng với các bé sinh từ 28 đến 36 tuần, tỷ lệ này lên tới 90%.

Như đã đề cập ở trên, trẻ sinh non bao nhiêu tuần thì an toàn phụ thuộc vào thể trạng và số tuần tuổi của trẻ. Ngoài ra, sự an toàn của trẻ còn phụ thuộc vào giới tính (bé gái có cơ hội cao hơn bé trai), cân nặng, sinh đơn hay sinh đôi. Nếu cân nặng của bé trên 800 gram thì tỉ lệ sống lên đến 90%.

Tình trạng sức khỏe của mẹ cũng là những nhân tố tác động đến trẻ sinh non (mẹ mắc các bệnh tim mạch, hay gặp biến chứng khi sinh, huyết áp,...). Vì vậy các mẹ cần chăm sóc thật tốt cho bản thân.

Vậy ta có thể kết luận rằng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ, không chỉ riêng số tuần tuổi.

Cách chăm sóc trẻ sinh non đúng cách

Sinh non là bao nhiêu tuần 4
Chăm sóc cho trẻ sinh non

Các bậc cha mẹ cần có đầy đủ kiến thức, sự kiên trì và một tâm lý thoải mái bởi chăm trẻ sinh non sẽ cần sự chăm sóc đặc biệt hơn trẻ sơ sinh và phải duy trì trong một thời gian dài, ngay cả khi bé được xuất viện về nhà. 

  • Bé sẽ cần các phương tiện hỗ trợ hô hấp ngay khi vừa ra khỏi bụng mẹ bởi bì phổi của các bé chưa được hoàn thiện.
  • Dưới da bé chưa có lớp mỡ giữ nhiệt nên bé dễ bị lạnh, không tự điều chỉnh được thân nhiệt trong phòng nhiệt độ thường nên sử dụng các phương pháp ủ ấm cho bé, cho bé nằm kề sát ngực mẹ hoặc sử dụng các dụng cụ ủ ấm.
  • Hạn chế mức độ vệ sinh cho trẻ trong tuần đầu tiên, chỉ 1 - 2 lần/tuần. Vệ sinh cho bé bằng nước ấm và khăn khô.
  • Sữa mẹ cần được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên bé vẫn cần có chế độ dinh dưỡng riêng phù hợp với thể trạng.
  • Đặc biệt cần chú ý, trẻ sinh non dễ bị nhiễm trùng, các vật dụng tiếp xúc với trẻ cần được tiệt trùng 100% để đảm bảo vệ sinh.
  • Khi bé được ra viện, gia đình vẫn phải lưu ý kỹ những chỉ dẫn của bác sĩ. Như vậy bé mới có thể phát triển được bình thường, khỏe mạnh.
  • Luôn chú ý, quan sát bé kỹ càng, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi sinh non là bao nhiêu tuần và những chia sẻ bổ ích về cách tính tuổi thai kỳ cũng như cách chăm sóc trẻ sinh non đúng cách. Tùy vào số tuần tuổi và thể trạng của bé mà sẽ có những lưu ý khi chăm sóc cho bé. Mang thai và sinh con không phải là điều dễ dàng, mong rằng các bậc cha mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để có thể tự tin chăm sóc con thật tốt. 

Phương Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm