Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh đau vai trái

Ngày 14/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau bả vai trái khiến cuộc sống, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy thực chất, tình trạng này chỉ là biểu hiện bình thường hay là cảnh báo của bệnh viêm khớp vai trái và làm sao để thoát khỏi tình trạng đau nhức khó chịu này?

Bên cạnh bệnh đau mỏi vai gáy thường gặp thì bệnh đau khớp vai trái cũng là một trong những căn bệnh phổ biến. Tình trạng này được biểu hiện bằng những cơn đau nhức ở vị trí vai trái ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Đau khớp vai trái biểu hiện bằng những cơn đau nhức ở vị trí vai trái Đau khớp vai trái biểu hiện bằng những cơn đau nhức ở vị trí vai trái

Đau khớp bên trái là bệnh gì? Nó có nguy hiểm không?

Đau khớp vai trái là hiện tượng khớp vai trái, sụn khớp hay màng dịch bao khớp ở vai trái bị tổn thương do các tác nhân bên trong và bên ngoài, lâu dần gây đau nhức, sưng tấy, phù nề.

Đau vai trái khiến người bệnh rơi vào tình trạng đau âm ỉ, cứng cơ gây cản trở cử động của phần trên cơ thể. Đau vai trái có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu bệnh nhẹ ở giai đoạn đầu sẽ hạn chế sinh hoạt của người bệnh, khiến người bệnh khó làm việc nặng. Trường hợp nặng sẽ chèn ép rễ thần kinh, gây rối loạn vận động, lâu dần dẫn đến teo cơ, thậm chí tàn phế vĩnh viễn. Vì vậy, bệnh đau khớp vai trái rất nguy hiểm, khi có những triệu chứng bất thường người bệnh nên đến các trung tâm y tế để được phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh đau khớp vai trái

Nguyên nhân bị đau vai trái

Nguyên nhân của đau vai trái có thể được hình thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, mỗi yếu tố tương ứng với một phương pháp điều trị. Vì vậy, người bệnh không nên tự dùng thuốc mà nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc của bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau vai trái.

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Khi người bệnh bị thoái hóa đốt sống cổ, các đốt sống cổ bị khô và không còn chất nhờn nên cọ xát vào nhau, chèn ép vào các rễ thần kinh gây nên tình trạng đau nhức khớp vai trái. Càng về đêm, cơn đau càng dữ dội hơn.
  • Vôi hóa khớp vai: Khi người bệnh mắc bất kỳ loại bệnh lý xương khớp nào, vận động không đúng cách sẽ dẫn đến tổn thương sụn, hàm lượng canxi trong thân khớp không đủ, lâu dần sẽ gây ra vôi hóa khớp.
  • Trật khớp vai: Đây là chấn thương phổ biến nhất và xảy ra khi khớp vai bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, gây đau, sưng đỏ và hạn chế vận động.
Trật khớp vai là chấn thương xảy ra khi khớp vai bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu Trật khớp vai là chấn thương xảy ra khi khớp vai bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu
  • Chấn thương: Tai nạn giao thông, tai nạn lao động, té ngã …, gây chấn thương khớp vai nhưng không được điều trị dứt điểm.
  • Ngoài những nguyên nhân trên còn có một số nguyên nhân khác như sinh hoạt không khoa học, tư thế lao động không đúng, khuân vác nặng, thừa cân, lười vận động…

Triệu chứng bệnh đau vai trái

Dấu hiệu của bệnh rất rõ ràng, người bệnh hoàn toàn có thể nhận biết qua các triệu chứng sau:

  • Cơn đau dai dẳng, âm ỉ và thường xuất hiện ở vai trái, đau ở vai trái có thể lan sang vai phải, cũng có thể lan ra sau gáy.
  • Khi ngủ dậy bệnh nhân cảm thấy khó cử động khớp vai và cần phải xoa bóp khớp vai trái từ 15 đến 30 phút để vận động trở lại bình thường.
  • Tình trạng đau nhức kéo dài ảnh hưởng đến vận động của vai. Các động tác co duỗi, xoáy bả vai bị hạn chế, gây khó khăn cho việc di chuyển. Điều này dẫn đến sinh hoạt hàng ngày rất bất tiện, người bệnh không thể chải đầu, thay quần áo, giơ tay.
  • Tình trạng tê bì xảy ra khi người bệnh bị đau dữ dội ở khớp vai trái, khi lớp màng này cọ xát vào rễ thần kinh ở vai trái gây ra hiện tượng tê bì, ngứa ran ở cánh tay, bàn tay.

Làm thế nào để giảm đau vai trái tại nhà?

Nếu cơn đau mới xuất hiện và cơn đau do chấn thương hoặc do khớp làm việc quá sức, bạn có thể điều trị viêm khớp, đau khớp tại nhà mà không cần dùng thuốc. Dưới đây là các phương pháp điều trị chứng bệnh đau vai trái tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

Chườm đá

Đây được xem là cách giảm đau nhức khớp vai trái đơn giản và tiện lợi nhất mà ai cũng có thể áp dụng mà không ảnh hưởng gì. Người bệnh có thể chườm đá trực tiếp hoặc quấn khăn rồi chườm nhẹ lên vùng khớp vai trái bị đau.

Dùng gừng tươi

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​gừng có tác dụng giảm đau nhức ở những người bị viêm khớp. Mỗi ngày chỉ nên uống trà gừng giã nhỏ đun với nước và một chút mật ong là có thể cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp của bạn.

Dùng gừng tươi có thể cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp Dùng gừng tươi có thể cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp 

Nghỉ ngơi hợp lý

Nhiều người lầm tưởng rằng nghỉ ngơi là để các khớp bất động, trên thực tế, làm như vậy sẽ khiến các khớp dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh viêm khớp nên nghỉ ngơi trong giai đoạn cấp và tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức sau khi các triệu chứng viêm khớp được cải thiện.

Các phương pháp chữa đau vai gáy kể trên tuy dễ thực hiện nhưng chỉ áp dụng tạm thời. Nếu không thấy giảm đau thì phải đến cơ sở y tế chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được chẩn đoán và điều trị.

Những lưu ý quan trọng để phòng ngừa mắc bệnh đau khớp vai bên trái

Đau khớp vai trái ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, vì vậy hãy phòng tránh căn bệnh này. Chúng ta cùng tham khảo những lưu ý sau:

  • Bổ sung vitamin và canxi giúp xương chắc khỏe và giảm quá trình thoái hóa, vôi hóa.
  • Tuân thủ chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức của cơ thể. Nên tập các động tác kéo giãn vai và hạn chế các hoạt động gắng sức.
  • Không mang vác vật nặng trong thời gian dài có thể khiến bạn cảm thấy đau mỏi vai gáy.
  • Khi bị đau khớp vai, người bệnh nên nghỉ ngơi, thư giãn toàn bộ cơ thể.

Tình trạng đau khớp vai trái có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. Trên đây là bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh, triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị. Vì vậy, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt khi thấy những dấu hiệu bất thường ở vùng bả vai trái để điều trị kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm