Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách chữa lẹo mắt

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lẹo mắt là bệnh lý phổ biến, không quá nguy hiểm và hầu như ai cũng thể mắc phải. Do đó mọi người nên trang bị một số kiến thức về bệnh lẹo mắt cũng như cách chữa lẹo mắt. Từ đó hạn chế tối đa những ảnh hưởng của bệnh lý này đối với sức khỏe của bản thân.

Lẹo mắt thường gây sưng, phù nề, đau nhức mi mắt. Điều này khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi quan sát, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình lao động và sinh hoạt hàng ngày.

Lẹo mắt là gì?

Lẹo mắt là hội chứng viêm nhiễm cấp tính do vi khuẩn tấn công vào tuyến chân lông mi. Lẹo mắt khiến mi mắt sưng đỏ, đau, mẫn cảm với ánh sáng, khó chịu khi chớp mắt, cảm giác có dị vật trong mắt. Tại chỗ đau sưng có khối mủ đỏ như mụn nhọt. Sau 3 đến 4 ngày, lẹo sẽ vỡ mủ và lành dần nhưng sau đấy có thể xuất hiện ở vị trí khác trên mắt. Đặc điểm của lẹo là rất dễ tái phát trở lại và có thể bị ở một hoặc hai mi mắt.

Có 1 số dạng lẹo mắt khác nhau như:

  • Lẹo trong do nhiễm trùng tuyến nhầy của mi mắt: Lẹo mắt nằm ở mặt trong của mi mắt, lúc lật mi lên mới nhìn thấy được lẹo.
  • Lẹo ngoài do nhiễm trùng nang lông mi: Là một nốt đỏ, gây đau ở bờ mi. Lẹo dạng này thường có kích thước và độ rắn như hạt đậu.
  • Đa lẹo: Xuất hiện nhiều lẹo trên một mi hay cả hai mi, thậm chí ở cả hai mắt.
Nguyên nhân và cách chữa lẹo mắt 1 Mắt bị lẹo có thể bị sưng đỏ và có nhân mủ vàng bên trong

Có nhiều nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây lẹo mắt như:

  • Thường xuyên trang điểm trên mắt và qua đêm mà không tẩy trang. Dùng mỹ phẩm quá hạn sử dụng.
  • Dùng tay chưa vệ sinh sạch sẽ thay kính áp tròng.
  • Đưa tay lên dụi mắt khi chưa vệ sinh kĩ.
  • Có tiền sử viêm bờ mi hoặc bị viêm mí mắt mãn tính.

Bị lẹo mắt phải làm sao?

Lẹo mắt là một loại nhiễm khuẩn cấp tính ở tuyến bờ mi do vi khuẩn Staphylococcus aureus gây ra bằng cách xâm nhập vào tuyến chân lông mi. Lẹo mắt lúc xuất hiện sẽ khiến cho mi mắt bị sưng nhẹ, đỏ, ngứa. Sau đó một đến hai ngày chỗ đau sẽ nổi lên một khối rắn lớn cỡ hạt gạo làm cho bệnh nhân mẫn cảm với ánh sáng hoặc cảm giác cộm như có dị vật trong mắt. 

Thông thường lẹo sẽ tự mất sau khoảng vài ngày hoặc vài tuần mà không cần phải có sự can thiệp điều trị nào . Khi mủ vỡ ra thì đồng thời những triệu chứng tại chỗ cũng sẽ giảm đi sau 4-6 ngày. Để giảm bớt triệu chứng gây đau và đẩy nhanh tốc độ lành bệnh người bệnh có thể thực hiện một trong các phương pháp sau đây:

  • Chườm ấm: Ngâm khăn sạch trong nước ấm, vắt khô rồi đặt lên mi mắt vùng bị lẹo trong vòng 10 đến 15 phút, từ 3 đến 5 lần mỗi ngày cho đến khi lẹo dần trở nên lành hẳn. Việc chườm ấm làm giải phóng các tuyến sụn mi tắc nghẽn và lấy sạch các dịch vàng tại mi mắt. Chườm ấm còn giúp giảm sưng đỏ mắt.
  • Một số bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh cho những trường hợp lẹo bị nhiễm trùng. Thuốc thường được dùng dưới dạng thuốc mỡ hoặc thuốc nhỏ mắt như polymyxin.
  • Tiểu phẫu lẹo mắt: Nếu mụn lẹo to gây khó nhìn, đau đớn, thường xuyên chảy nước mắt và không hết sau một tuần thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định tiểu phẫu chích rạch mụn lẹo để lấy mủ ra.
  • Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng những thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen,... để giảm triệu chứng hoặc sau chích rạch.
Nguyên nhân và cách chữa lẹo mắt 2 Chườm ấm là phương pháp hiệu quả để giảm đau mắt

Lưu ý, bệnh nhân tuyệt đối không nên gãi hay chà xát vào mụn lẹo vì có thể làm tổn thương cho mắt và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tăng trưởng khiến cho bệnh nặng hơn.

Bệnh nhân bị lẹo mắt kiêng gì?

Bệnh nhân bị lẹo mắt nên có chế độ sinh hoạt đặc biệt, chú ý một số điều sau để bệnh nhanh khỏi và phòng ngừa bệnh tái phát:

  • Luôn giữ vệ sinh mắt và mi, rửa mắt nhất là sau khi vừa đi ngoài đường về.
  • Không tự ý chữa lẹo mắt bằng phương pháp nặn mủ, đắp lá, thoa thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Bảo vệ mắt khỏi khói bụi và không khí ô nhiễm bằng phương pháp đeo kính râm kể cả ngoài đường hay ở nhà.
  • Không trang điểm vùng mắt khi đang bị lẹo, giảm thiểu đeo kính áp tròng.
  • Hạn chế thói quen dụi mắt.

Cách chữa lẹo mắt

Để điều trị lẹo, một số trường hợp phải cần dùng kháng sinh toàn thân để tiêu mủ ở thời kỳ đầu. Sau đó, trong quá trình điều trị có thể kết hợp rửa mắt, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Phương pháp chườm nóng có thể giúp làm giảm triệu chứng đau đối với các vết sưng ở thời gian đầu.

Đối với những mụn lẹo to hoặc lẹo dai dẳng lâu lành có thể sử dụng corticoid. Một số trường hợp có thể áp dụng phương pháp chích lẹo hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Lưu ý: Luôn rửa tay sạch trước khi dùng thuốc nhỏ mắt. Các thuốc sử dụng để nhỏ mắt phải được giữ gìn sạch sẽ, không dùng lại thuốc cũ, thuốc đã để lâu, quá hạn sử dụng.

Nguyên nhân và cách chữa lẹo mắt 3 Người bị lẹo mắt có thể dùng thuốc nhỏ mắt nếu có sự chỉ định của bác sĩ

Khi có dấu hiệu bị lẹo, tốt nhất người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa mắt để được tư vấn và điều trị đúng cách. Lẹo mắt thường tự khỏi nếu bệnh nhân biết giữ gìn và vệ sinh đúng cách.

Người bệnh tuyệt đối không chữa lẹo mắt bằng cách tự ý nặn mủ, nhỏ thuốc nhỏ mắt tuỳ ý không theo chỉ định vì dễ làm cho bệnh chuyển biến nặng, llan rộng hoặc tái phát, thậm chí có thể để lại sẹo xấu gây quặm mi.

Ngoài ra, nếu mắt có tình trạng viêm nhiễm, đau, khó chịu, cần đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời tránh hậu quả về sau.

Trên đây là một số thông tin về lẹo mắt và cách chữa lẹo mắt. Mặc dù lẹo mắt rất dễ chữa khỏi thậm chí là tự khỏi nhưng tốt nhất người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và điều trị một cách tốt nhất.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm