Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách điều trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, có nhiều chị em đang rất lo lắng về tình trạng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu, có nguy hiểm không?

Hiện nay, có nhiều chị em đang cực kỳ lo lắng khi gặp tình trạng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục. Điều này có thể là dấu hiệu của việc vùng kín bị viêm nhiễm, hay gọi là khí hư. Vậy tình trạng này là do đâu, có nguy hiểm không và cách điều trị ra sao?

Tình trạng ngứa vùng kín và có dịch trắng

Dịch âm đạo hay thường gọi là huyết trắng sẽ xuất hiện ở tuổi dậy thì, có tác dụng giữ cân bằng môi trường âm đạo cũng như ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh. Thông thường, huyết trắng tiết ra sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà và không có mùi. Nhưng khi vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục và mùi khó chịu thì có thể vùng kín đã bị viêm nhiễm, lúc này thường gọi là khí hư. 

Tình trạng ngứa vùng kín và có dịch trắng. Tình trạng ngứa vùng kín và có dịch trắng.

Những nguyên nhân gây ngứa vùng kín và ra dịch màu trắng phổ biến

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín ra nhiều khí hư? Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này như sau:

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây vùng kín bị ngứa và có dịch trắng. Chị em sẽ cảm thấy vùng kín ẩm ướt, ngứa ngáy và có mùi hôi khó chịu hay xuất huyết âm đạo bất thường.

Nhiễm nấm Candida

Nhiễm nấm Candida là bệnh phụ khoa khá phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính do nấm Candida gây nên. Chị em sẽ thấy ngứa ngáy vùng kín, huyết trắng xuất hiện theo từng mảng hoặc vón cục bám vào thành âm đạo, tuy không có mùi hôi nhưng lại gây ngứa ngáy âm hộ.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín và có dịch trắng. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín và có dịch trắng.

Viêm âm đạo 

Trong âm đạo thường có một lượng lợi khuẩn nhất định có nhiệm vụ giữ cân bằng âm đạo cũng như ngăn không cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào gây bệnh. Vì một nguyên nhân nào đó, vi khuẩn có hại sinh sôi lấn át lợi khuẩn và gây nên bệnh. Vì thế, khi mắc viêm âm đạo do tạp trùng, tạp khuẩn thì chị em sẽ thấy vùng kín ra nhiều khí hư và khí hư thường có màu vàng, xám hoặc xanh, loãng như nước và có mùi tanh khó chịu.

Do nhiễm Trichomonas

Khi vùng kín bị viêm nhiễm do trùng roi Trichomonas thì vùng kín sẽ bị ngứa và ra nhiều khí hư. Khí hư có màu vàng hoặc xanh, loãng có bọt và âm đạo bị ngứa rát.

Những căn bệnh xã hội

Nếu chị em mắc phải các bệnh xã hội như bệnh lý sùi mào gà, giang mai, căn bệnh lậu, bệnh HIV-AIDS, mụn rộp vùng kín… cũng sẽ khiến vùng kín bị ngứa và có dịch trắng, nhìn như mủ, kèm theo mùi hôi khó chịu và có thể gây đau buốt khi đi tiểu.

U xơ tử cung

Khi gặp tình trạng khí hư tiết ra nhiều dịch trắng, loãng như sữa chua, ngứa bộ phận sinh dục, kinh nguyệt không đều cũng như tiểu buốt tiểu rắt, tiểu khá nhiều lần trong ngày thì đây chính là những biểu hiện chị em mắc u xơ tử cung.

Vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục có sao không?

Ngứa vùng kín ra nhiều khí hư có mùi khó chịu sẽ làm chị em cảm thấy khó chịu, kém tự tin. Nếu tình trạng không được điều trị kịp thời, đúng cách thì mức độ viêm nhiễm sẽ ngày càng nặng, nguy cơ lây lan càng cao và nếu bệnh tái phát nhiều lần có thể gây viêm, tắc ống dẫn trứng, viêm dây chằng,… thậm chí dẫn đến việc vô sinh.

Nếu chị em đang mang thai mà mắc tình trạng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng thì có thể xảy ra sảy thai hoặc sinh non.

Cách điều trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng

Đa số các trường hợp vùng kín bị ngứa và có dịch trắng thì đều là dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Chị em nên đi khám ở các địa chỉ chuyên khoa uy tín để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. 

Thường thì bác sĩ sẽ điều trị theo 2 hướng là dùng thuốc và can thiệp ngoại khoa. Thuốc kháng sinh có thể được kê đơn dưới dạng uống hoặc dạng đặt. Chị em cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc đúng liều lượng, cường độ và theo đúng thời gian quy định để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Nếu dùng thuốc không có hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa. Các bệnh thường thấy như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung… thì chị em buộc phải tiến hành ngoại khoa để loại bỏ phần viêm nhiễm, giúp vùng kín mau phục hồi.

Cách điều trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục. Cách điều trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục.

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, chị em cần chú ý những điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp, ưu tiên các loại có thành phần thảo dược là tinh chất trà xanh, mít, nano bạc.
  • Lựa chọn mặc quần áo rộng rãi, mềm mại, thoáng mát để vùng kín cũng được thoáng mát, thoải mái.
  • Thay quần áo và quần lót hằng ngày.
  • Tránh quan hệ tình dục trong khi điều trị vì điều này sẽ khiến viêm ngứa vùng kín trở nên nặng hơn.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày (1,5 – 2 lít).
  • Tránh thụt rửa âm đạo sâu để hạn chế vi khuẩn có hại xâm nhập vùng kín.
  • Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học thích hợp để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.
  • Tái khám theo đúng lịch bác sĩ chỉ định để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng viêm ngứa vùng kín và có hướng điều trị phù hợp.

Bài viết này đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về nguyên nhân, độ nguy hiểm cũng như cách điều trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, các chị em không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm