Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn những cách cai thuốc lá hiệu quả tại nhà

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cai thuốc lá không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên bạn cần quyết tâm và thực hiện dần dần. Bài viết chia sẻ những cách cai thuốc lá đơn giản bạn có thực hiện tại nhà.

Nghiện thuốc lá thường đi kèm với một số rối loạn tâm thần, chúng sẽ khiến bạn sảng khoái trong thời gian ngắn nhưng nếu từ bỏ, bạn dễ lâm vào trầm cảm hoặc lo lắng. Vì thế bạn hãy điểm qua những cách cai thuốc lá hiệu quả sau đây để giúp cơ thể từ từ thích nghi với thói quen mới.

Những giai đoạn cai thuốc lá

Mách bạn những cách cai thuốc lá hiệu quả tại nhà 1Cai thuốc lá gồm có bốn giai đoạn chính

3 ngày đầu tiên: Thường xuyên cảm thấy thèm thuốc lá rất nhiều. Đây là giai đoạn khó khăn nhất cũng như cần bạn đấu tranh tư tưởng nhiều nhất. Hơn 50% người nghiện thuốc lá bỏ cuộc ở giai đoạn này.

2 tuần tiếp theo: Đây là giai đoạn để giảm lượng nicotine, đồng thời là lúc cơ thể ổn định và phổi phục hồi lại. Lúc này bạn vẫn cảm thấy thèm thuốc da diết, và hơn 70% người thất bại của giai đoạn này.

1-2 tháng tiếp theo: Bạn đã dần kiểm soát được cơn thèm thuốc, tuy nhiên cũng cần cẩn thận tránh xa khói thuốc lá mọi lúc mọi nơi để quên hẳn cảm giác này.

Hơn 3 tháng: Đây là giai đoạn cơ thể đã hoàn toàn thích nghi với việc không hút thuốc lá. Chúc mừng bạn đã xây dựng một lối sống lành mạnh hơn.

Những cách cai thuốc lá hiệu quả 

Trước khi bắt đầu cai thuốc lá, bạn cần giảm đi lượng thuốc hút mỗi ngày. Chỉ nên giảm chứ không nên dứt ngay vì khó ai có thể từ bỏ thói quen của mình ngay trong một ngày được. Bên cạnh đó, ngừng thuốc lá đột ngột sẽ gây ra nguy hiểm cho thể chất và tinh thần, vì thế bạn nên kiên nhẫn áp dụng đúng quy trình. Sau khoảng 1 tuần hạn chế thuốc lá, từ 1 gói xuống 10 điếu, và sau cùng là 1 điếu mỗi ngày và bước qua giai đoạn bỏ hẳn. Lúc này bạn có thể giảm cơn thèm thuốc bằng những phương pháp sau:

Có chế độ ăn uống điều độ

Mách bạn những cách cai thuốc lá hiệu quả tại nhà 2 Ăn uống điều độ là cách cai thuốc lá hiệu quả tại nhà

Ăn nhiều các loại trái cây như táo, chuối, lê, nho và cam, vị chua ngọt dịu nhẹ của trái cây sẽ giúp cải thiện vị giác của bạn.

Bổ sung các loại rau xanh, rau củ quả như cà rốt, cần tây, bông cải xanh, vừa dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp khôi phục sức khỏe răng miệng.

Uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa khác sẽ làm giảm mùi vị của thuốc lá vì nếu hút thuốc sau khi uống sữa sẽ để lại vị đắng.

Uống nước trà xanh pha loãng, chúng giúp tinh thần thoải mái để giảm sự ảnh hưởng từ cơn nghiện nicotin.

Uống nhiều nước mỗi ngày để giúp cơ thể loại bỏ chất Nicotine nhanh hơn. Bên cạnh đó hãy hạn chế thức uống có ga, chất kích thích như cà phê, bia rượu…

Chọn những hoạt động giải trí để quên đi cơn thèm thuốc lá

Nếu bạn đang ở nhà thì có thể cùng người thân xem tivi, chơi cùng con cái hoặc làm việc nhà hoặc bạn có thể cùng người thân đi xem phim, đi chơi, trò chuyện cùng bạn bè hoặc đi shopping, đi chợ. Cuối tuần thì cùng nhau đi dạo, tập thể dục hoặc chơi những môn thể thao nhẹ như đá banh, đánh cầu, bơi lội cũng giúp bạn bớt căng thẳng, từ đó quên hút thuốc hiệu quả.

Khi nào bạn thèm thuốc, bạn có thể đi đánh răng hoặc dùng nước súc miệng. Nên chọn các loại có mùi hương nồng như bạc hà, trà xanh,... Khoang miệng sạch sẽ, hơi thở thơm tho sẽ làm bạn giảm cơn thèm thuốc đi rất nhiều. 

Bên cạnh đó, làm việc nhiều hơn vào ban ngày và ngủ sớm và ban đêm cũng là cách cai thuốc lá hiệu quả. Công việc khiến bạn tập trung và quên đi việc hút thuốc, đồng thời sinh hoạt điều độ cũng khiến cơ thể thoải mái hơn, sẽ không cần hút thuốc để duy trì sự tỉnh táo.

Trữ sẵn những món đồ ăn vặt 

Mách bạn những cách cai thuốc lá hiệu quả tại nhà 3 Nhai kẹo cao su giúp cai thuốc lá hiệu quả

Chọn những món ăn có hương thơm nồng sẽ giúp đầu óc sảng khoái hơn. Vì thế mỗi khi thèm thuốc bạn có thể nhai kẹo bạc hà, kẹo cao su, thanh quế để tăng vị giác và giảm cơn thèm thuốc.

Hạt ăn vặt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt sen cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng bạn có thể dùng khi thèm thuốc.

Có người đồng hành bên cạnh

Nhiều người có thói quen hút thuốc lá là do cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài cho cuộc sống và công việc. Chính vì vậy bạn cần kiểm soát trạng thái căng thẳng, stress, giữ tâm trạng thoải mái là cách cai thuốc lá tại nhà tốt nhất.

Bạn cần một người đồng hành đáng tin cậy để giúp giải tỏa áp lực trong suốt hành trình cai thuốc. Người ấy sẽ ở bên cạnh động viên, nhắc nhở bạn để giúp bạn tuân thủ đúng kỷ luật cai thuốc.

Vứt bỏ hết những dụng cụ liên quan đến thuốc lá trong nhà bạn

Gạt tàn, que diêm, bật lửa, bao thuốc lá là thứ không thể xuất hiện trong tầm mắt của bạn trong suốt quá trình cai thuốc. Vì thế ngay cả khi bạn cần hút thuốc mà xung quanh không có bất kì dụng cụ nào, bạn chắc chắn cũng phải ép mình từ bỏ.

Bên cạnh những cách cai thuốc lá thông thường thì bạn cũng nên từ bỏ hẳn thói quen nhậu nhẹt, tụ tập cùng với bạn bè. Vì chắc chắn trong các cuộc tụ họp sẽ có ai hút thuốc lá, việc này sẽ kích thích thần kinh thèm thuốc của bạn. Vì thế tốt nhất hãy tránh xa những những nơi có khói thuốc như quán nhậu, quán cà phê,...

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm