Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhện nhà có độc không? Làm gì khi bị nhện cắn?

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ

Nhện nhà cắn là tình huống không quá phổ biến nhưng khi gặp phải khiến nhiều người lo lắng và không biết chính xác nhện nhà có độc không. Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Đôi khi trong lúc dọn dẹp nhà cửa, chúng ta sẽ không may gặp phải trường hợp bị nhện nhà cắn. Dù vết thương không quá sâu nhưng tình trạng đau nhức và tâm lý lo lắng liệu nhện nhà có độc không cũng khiến chúng ta “mất ăn mất ngủ”. Vậy phải làm gì khi bị nhện cắn và cách chữa nhện cắn thế nào cho hiệu quả? Hãy tham khảo những thông tin chi tiết dưới đây.

Nhện nhà là loài động vật như thế nào? 

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện trên thế giới có tới hơn 40.000 loài nhện khác nhau. Trong số đó sẽ có một vài loài nhện có thể bò vào nhà để trú ngụ và chúng ta thường gọi bằng cái tên “nhện nhà”. Trong quá trình tiếp xúc với chúng, có thể vô tình con người sẽ bị nhện cắn và gây không ít hoang mang, lo lắng với câu hỏi “nhện trong nhà có độc không?”. 

Theo nhiều nghiên cứu, thời gian sống trung bình trong nhà của nhện là khoảng 1 năm. Thậm chí, có nhiều loài có thể sống trong nhiều tháng mà không cần đến thức ăn hoặc nước uống. Do đó, nhện nhà được coi là loài động vật dễ dàng tồn tại, kể cả trong điều kiện không thuận lợi. Chúng thường ẩn nấp ở những vị trí chật hẹp hoặc thiếu ánh sáng như tầng hầm, tủ quần áo hay nhà kho. Thức ăn của chúng là các loại côn trùng có kích thước nhỏ hơn như kiến, ruồi, muỗi...

Loài nhện mà chúng ta vẫn thường thấy trong nhà là nhện nhà chân dài với 8 chân, thân có màu nâu xám hoặc nâu sẫm, bụng tròn. Vậy nhện nhà chân dài có độc không và có gì đáng lo ngại hay không? Thực ra, dù hình dạng bề ngoài của loài động vật này không thật sự “thân thiện”, thậm chí đáng sợ với nhiều người nhưng chúng lại không quá nguy hiểm. Nhện nhà thường tránh sự tiếp xúc với con người, nếu phát hiện có sự việc lạ, chúng sẽ rút lui đến nơi an toàn hoặc bỏ chạy và chỉ cắn khi bị tấn công. Vì thế bạn không cần quá lo lắng khi trong nhà có sự xuất hiện của nhện. 

nhện nhà có độc không 1 Nhện nhà là loại nhện thường sống và làm mạng ở trong nhà 

Nhện nhà có độc không? Cần làm gì khi bị nhện cắn? 

Dù không quá thường gặp nhưng vẫn có trường hợp bị nhện nhà cắn. Khi đó, nhiều người vì quá lo lắng mà tìm mọi cách để chữa trị vết thương. Thậm chí, một số người còn bi quan, sợ hãi và dò hỏi thông tin nhện cắn có chết không để tự trấn an tâm lý.

Vậy bị nhện nhà cắn có sao không? Thực ra, đa số các loài nhện nhà chỉ chứa chất độc nhẹ hoặc không có vết độc gây hại tới sức khỏe con người. Dù vậy, vết nhện cắn có thể sẽ gây ra hiện tượng đau đớn, sưng trong 1 đến 2 ngày tương tự như khi bị ong đốt. Do đó, nếu không may gặp phải tình huống này, bạn cũng không nên quá lo lắng và có những suy nghĩ bi quan.

Chúng ta phải làm gì khi bị nhện cắn? Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi phát hiện thấy trên cơ thể có vết nhện cắn, bạn cần thực hiện theo đúng quy trình sau đây:

  • Trước hết, bạn cần nhanh chóng xử lý vết nhện cắn bằng nước sạch và xà phòng. Nếu không thể tự mình thực hiện, bạn có thể nhờ người khác dùng dụng cụ vệ sinh vết thương để sơ cứu. 
  • Sau đó, bạn sử dụng thuốc bôi côn trùng cắn để thoa lên vùng da bị nhện cắn rồi xoa đều trong khoảng 10 phút. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không bôi lên vùng da ở gần mắt để tránh gây ảnh hưởng xấu đến thị lực. 
  • Nếu bạn cảm thấy đau nhức khó chịu, bạn có thể dùng một ít đá lạnh và chiếc khăn sạch để chườm lên vết thương.
  • Trong trường hợp bạn đã sử dụng các sản phẩm lăn bôi làm dịu vết đốt côn trùng nhưng cơn đau nhức vẫn kéo dài nhiều ngày kèm theo một vài biểu hiện như sốt, mệt mỏi... bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. 
nhện nhà có độc không 2 Vết cắn sưng đỏ trên da khiến nhiều người lo lắng liệu nhện nhà có độc không

Phòng ngừa nhện nhà cắn như thế nào? 

Dù nhện nhà không quá độc hại, tuy nhiên khi bị nhện cắn sẽ gặp phải những khó chịu, đau nhức trong một vài ngày. Do đó, bạn nên chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa những nguy hiểm bằng các giải pháp sau đây:

  • Khi làm việc nhà, nhất là trong lúc dọn dẹp vệ sinh các khu vực chứa nhiều đồ đạc lâu ngày không sử dụng đến như nhà kho, tầng hầm, gác xép… bạn nên chú ý mang mặc trang phục bảo hộ, đeo găng tay, đi giày kín chân để tránh gặp phải nhện và các loại côn trùng khác tấn công. 
  • Đối với găng tay, giày và các loại quần áo cũ đã lâu không sử dụng, bạn nên kiểm tra kỹ càng và giũ vài lần để chắc chắn không có nhện trú ẩn bên trong. 
  • Với các thùng chứa quần áo và các món đồ cũ mà không sử dụng thường xuyên, bạn nên để nó ra khu vực nhà kho hoặc loại bỏ nhằm tránh việc làm nơi trú ẩn cho côn trùng gây hại.
  • Nếu nhà bạn có sử dụng gỗ và củi để đun nấu, hãy chú ý đặt xa vị trí nhà ở. Ngoài ra, nên tích cực dọn dẹp vệ sinh khuôn viên quanh nhà, đảm bảo thông thoáng.
  • Nếu trong nhà có mạng nhện, bạn hãy chú ý dọn sạch và vứt bỏ chúng để tránh hiện tượng nhện tiếp tục bò lại vào nhà.
nhện nhà có độc không 3 Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên là cách ngăn ngừa nhện gây hại đến con người 

Như vậy, với những thông tin trên đây giúp bạn giải đáp được thắc mắc  nhện nhà có độc không. Từ đây, bạn sẽ không còn quá lo lắng khi gặp nhện nhà cũng như có giải pháp chủ động phòng ngừa và xử trí vết côn trùng cắn hiệu quả. Dù nhện nhà không quá độc hại nhưng bạn cũng nên lưu ý vệ sinh kỹ càng môi trường sống nhằm tránh những mối nguy hiểm có thể xảy đến. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin