Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiễm trùng đường ruột là căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Khi mắc bệnh bụng thường có cảm giác đau, đi ngoài nhiều, nôn ói thường xuyên, khó ăn uống bình thường. Vậy khi bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Nhiễm trùng đường ruột là lúc đường ruột đang bị nhiễm khuẩn hệ tiêu hoá bị áp lực không thể hoạt động bình thường. Cần phải có chế độ ăn uống hợp lý để phù hợp với khả năng tiêu hoá hiện tại, giúp cơ thể mau phục hồi khỏi bệnh. Người bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Chế độ ăn uống khi bị nhiễm trùng đường ruột

Với người bị nhiễm trùng đường ruột thường được bác sĩ khuyên nên ăn theo chế độ "ít chất tồn dư". Với người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, sau phẫu thuật đường ruột cũng nên ăn uống theo phương pháp này. Đây là chế độ ăn cắt giảm những thực phẩm khó tiêu, chỉ dùng các loại dễ tiêu hoá như bánh mì, rau xanh, ngũ cốc, các loại hoa quả sấy. Chúng dễ tiêu hoá nên có thể làm giảm đi các triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng,...

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà có thể chọn chế độ ăn uống khác nhau để mau phục hồi khỏi bệnh.

Chọn chế độ ăn ít chất tồn dư cho người bị viêm đường ruột Chọn chế độ ăn ít chất tồn dư cho người bị nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Nguyên tắc dinh dưỡng

Nếu bị nhiễm trùng đường ruột cần tuân theo nguyên tắc dinh dưỡng này vừa đảm bảo sức khỏe cho hệ tiêu hoá vừa cung cấp dưỡng chất giúp cơ thể mau phục hồi:

  • Không nên ăn các món khiến bạn cảm thấy đầy bụng khó chịu.
  • Không nên ăn quá nhiều cùng một lúc để làm giảm áp lực tiêu hoá cho đường ruột.
  • Hạn chế ăn các món dầu mỡ tránh gây khó tiêu và đồ bày bán chế biến sẵn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Đa dạng các món ăn cân bằng dinh dưỡng cho bản thân.
  • Không uống các loại nước có ga, cồn, cốm hoà tan hoặc sủi bọt bởi dễ gây tiêu chảy.
Nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì? Nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Những thực phẩm nên ăn khi nhiễm trùng đường ruột

Khi bị nhiễm trùng đường ruột, cơ thể sẽ mất nước và các chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là các chất điện giải. Vì vậy, cần chú trọng lựa chọn thực phẩm để bổ sung dưỡng chất phục hồi sức khoẻ và hệ tiêu hoá.

Nước

Uống đủ nước và các loại thức uống chứa chất điện giải như nước oresol, nước ép trái cây tươi, nước dừa, nước rau quả để cung cấp đủ nước, duy trì sức khỏe.

Các loại đồ uống như trà bạc hà, trà cam thảo, trà táo tàu,... làm giảm đau bụng và ổn định hệ tiêu hóa.

Các loại rau xanh và trái cây

Rau xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nên quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra tốt hơn, cải thiện các triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột. Bạn hãy chọn các loại rau đậm màu như rau ngót, rau lang, rau mồng tơi, rau muống, bắp cải,...

Trái cây chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, acid amin tốt cho hệ tiêu hoá. Nhất là đu đủ và củ khoai lang, chúng làm cho quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra nhanh hơn, giảm cảm giác đầy bụng.

Uống oresol để bù nước cho cơ thể Uống oresol để bù nước cho cơ thể

Thực phẩm giàu chất đạm và chất béo lành mạnh

Nhiều người nghĩ rằng thịt heo, thịt bò sẽ gây khó tiêu nhưng chúng lại cung cấp chất dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ. Bạn hãy bổ sung đạm thực vật lành mạnh từ các loại cá, thịt gà, đậu hạt, sữa chua, trứng để cung cấp năng lượng cho cơ thể mau hồi phục.

Đừng dùng chất béo động vật mà hãy nạp thêm chất béo thực vật vào cơ thể thông qua các loại dầu oliu, hạt chia, quả óc chó sẽ giúp giảm viêm và bảo vệ đường ruột tốt hơn.

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn các vi khuẩn xấu tấn công đường ruột, tăng cường hấp thu dưỡng chất. Hãy dùng thêm sữa chua hay sữa chua uống để bổ sung lợi khuẩn tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá. Nếu bạn gặp chứng không dung nạp đường lactose hãy dùng sữa chua Hy Lạp.

Ăn sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột Ăn sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột

Những thực phẩm nên tránh khi nhiễm trùng đường ruột

Ngoài những thực phẩm nên ăn thì bạn cần chú ý hạn chế các món ăn sau:

  • Các loại bánh kẹo có chứa đậu, dừa, bánh ngọt nhiều đường. Hay các món ăn có nhiều đậu, dừa và nước cốt dừa.
  • Bánh mì nguyên hạt, bơ đậu phộng và các loại mứt thường ăn kem. Các loại hạt ngũ cốc cũng như hoa quả như nho khô, dứa, mận,... cũng cần hạn chế.
  • Các loại rau củ gây khó tiêu như ngô, bắp cải, súp lơ,...
  • Trái cây khi ăn cần bỏ vỏ, không uống các loại nước ép hoa quả có hạt và chưa bỏ bã.
  • Thức ăn muối chua, lên men như dưa chua, cải chua, giá đỗ muối,...
Không ăn các loại rau củ khó tiêu khi bị viêm đường ruột Không ăn các loại rau củ khó tiêu khi bị nhiễm trùng đường ruột

Qua bài viết, Long Châu đã thông tin đến bạn khi bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì? Hãy cố gắng lắng nghe sức khỏe lựa chọn những thực phẩm mà Long Châu đã gợi ý để nhanh chóng hồi phục. Nếu cần thiết hãy hỏi cặn kẽ bác sĩ về chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh nhé!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin