Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhịn ăn ngắt quãng là xu hướng hay giải pháp giảm cân hợp lý?

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có biết đến hình thức ăn kiêng bỏ bữa? Đây thực sự có phải là một cách ăn kiêng hiệu quả và lành mạnh?

Bỏ bữa là một ý tưởng tồi hay một vũ khí giảm cân bí mật? Một xu hướng ăn kiêng không có dấu hiệu sẽ sớm biến mất là nhịn ăn không liên tục. Đó là khi bạn tự nguyện kiêng thực phẩm hoặc đồ uống khác ngoài nước trong một khoảng thời gian nhất định. Một số người nhịn ăn là vì lý do tôn giáo, trong khi những người khác nhịn ăn để giảm cân.

Nhịn ăn ngắt quãng: Xu hướng hay giải pháp giảm cân hợp lý? Nhịn ăn gián đoạn là cách giảm cân được nhiều người áp dụng

Nhịn ăn gián đoạn có phải là cách giảm cân lành mạnh?

Ba cách tiếp cận phổ biến để nhịn ăn gián đoạn là:

Nhịn ăn luân phiên trong ngày

Ăn một chế độ ăn bình thường, lành mạnh một ngày và sau đó nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn một bữa nhỏ vào ngày hôm sau. Thông thường, bữa ăn nhỏ ít hơn 500 calo.

Nhịn ăn 5 - 2

Ăn một chế độ ăn bình thường 5 ngày một tuần và nhịn ăn 2 ngày mỗi tuần.

Nhịn ăn có giới hạn thời gian hàng ngày

Ăn uống bình thường nhưng chỉ trong vòng 8 tiếng mỗi ngày. Ví dụ: Bỏ bữa sáng nhưng ăn trưa vào khoảng 11 giờ sáng và ăn tối lúc 7 giờ tối.

Lợi ích của việc nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn ngắt quãng: Xu hướng hay giải pháp giảm cân hợp lý? 2 Nhịn ăn giáng đoạn thật sự có thể giúp giảm cân

Nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện sức khỏe của bạn không? Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân có thể mang lại một số lợi ích trong ngắn hạn.

Có vẻ như nhịn ăn trong một thời gian ngắn có thể tạo ra ketosis, đây là một quá trình xảy ra khi cơ thể không có đủ glucose để cung cấp năng lượng. Vì vậy thay vào đó nó sẽ phân hủy chất béo dự trữ. Điều này gây ra sự gia tăng các chất được gọi là xeton. Điều này, cùng với việc tiêu thụ ít calo hơn, có thể dẫn đến giảm cân. Nghiên cứu cho thấy rằng việc nhịn ăn luân phiên trong ngày có hiệu quả tương đương với một chế độ ăn ít calo điển hình để giảm cân.

Nhịn ăn cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, có thể làm giảm viêm, cũng như cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu và phản ứng với căng thẳng thể chất. Một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể cải thiện các tình trạng liên quan đến viêm như viêm khớp, hen suyễn và đa xơ cứng.

Nghiên cứu dài hạn ít được thực hiện về nhịn ăn không liên tục để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến con người theo thời gian. Kết quả là, lợi ích sức khỏe lâu dài hoặc rủi ro không được biết.

Tác dụng phụ của việc nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn có thể có tác dụng phụ khó chịu. Chúng có thể bao gồm đói, mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu, giảm tập trung, buồn nôn, táo bón và đau đầu. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất trong vòng một tháng.

Tuân thủ thói quen nhịn ăn gián đoạn có thể dễ dàng hơn đối với một số người thay vì cố gắng theo dõi lượng calo mỗi ngày. Những người khác, đặc biệt là những người có lịch trình bận rộn hoặc thay đổi, gặp khó khăn hơn trong việc duy trì thói quen nhịn ăn gián đoạn.

Nhịn ăn gián đoạn có phù hợp với bạn không?

Nhịn ăn ngắt quãng: Xu hướng hay giải pháp giảm cân hợp lý? 3 Nhịn ăn giáng đoạn chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định

Nhịn ăn gián đoạn là an toàn cho nhiều người, nhưng nó không phải cho tất cả mọi người. Không khuyến khích bỏ bữa cho người dưới 18 tuổi, người có tiền sử ăn uống rối loạn, hoặc những người đang mang thai hoặc đang cho con bú. Các vận động viên có thể gặp khó khăn trong việc nạp nhiên liệu và tiếp nhiên liệu thích hợp cho một lối sống năng động. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc các vấn đề y tế khác, hãy nói chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn.

Ngoài ra, lưu ý rằng chìa khóa để giảm cân khi nhịn ăn gián đoạn là không ăn quá nhiều trong thời gian ăn uống của bạn. Ăn ít calo hơn mức tiêu thụ vẫn là cơ sở để giảm cân.

Việc rút ngắn thời gian ăn uống có thể khiến bạn khó nhận được vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng này, điều quan trọng là phải ăn các bữa ăn được chế biến từ các thành phần chất lượng, lành mạnh, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và protein nạc.

Vậy nhịn ăn ngắt quãng là xu hướng hay giải pháp giảm cân hợp lý? Nhịn ăn ngắt quãng có thể nguy hiểm nếu thực hiện quá xa. Một kỹ thuật được gọi là nhịn ăn khô, hạn chế lượng thức ăn và chất lỏng, dẫn đến mất nước nghiêm trọng và gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe. Suy dinh dưỡng có thể xảy ra nếu việc hạn chế calo quá nghiêm trọng, chẳng hạn như trung bình ít hơn 1.200 calo mỗi ngày trong thời gian dài.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Giảm cân