Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không?

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhịp tim nhanh gây ra nhiều lo lắng cho người mắc bệnh. Vậy nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tim đập nhanh là triệu chứng gây ra bởi nhiều căn bệnh khác nhau trong đó bao gồm sinh lý và bệnh lý. Trong bài viết sau Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không mời các bạn cùng tham khảo.

Thế nào là nhịp tim nhanh?

Nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không 1 Nhịp tim nhanh dẫn tới việc bơm máu kém hiệu quả

Nhịp tim nhanh hay tim đập nhanh là khi nhịp tim cao hơn 100 lần/phút trong khi bình thường tim chỉ đập từ 60 đến 100 nhịp mỗi một phút. Với tần số thông thường này, các buồng tim hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả để cung cấp máu vào hệ thống tuần hoàn. Khi tim đập quá nhanh dẫn tới việc bơm máu kém hiệu quả từ đó làm giảm dòng máu đến các cơ quan trong đó bao gồm cả timm gây ra tình trạng thiếu oxy tại cơ tim. Nếu tình trạng tim đập nhanh kéo dài có thể dẫn tới tổn thương cơ tim, hoặc nhồi máu cơ tim 

Triệu chứng giúp bạn phát hiện tim đập nhanh

Hầu hết những người bị tim đập nhanh sẽ được cảnh báo qua những biểu hiện sau:

  • Hồi hộp: Người bệnh luôn cảm thấy bồi hồi, bồn chồn, lo lắng.
  • Đánh trống ngực: Có cảm giác như ngựa phi trong lồng ngực, rất khó chịu.
  • Hụt hẫng: Người bệnh cảm thấy tim như ngừng một nhịp rồi mới đập tiếp, từ đó khiến người bệnh cảm giác như tim bỏ nhịp.
  • Khó thở: Khi đi bộ hoặc làm việc hàng ngày, đôi khi người bị tim đập nhanh sẽ cảm thấy khó thở ngay cả khi nghỉ ngơi và có sự lặp lại thường xuyên. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy ngộp thở, thiếu không khí để thở.
  • Choáng váng: Thỉnh thoảng người bệnh có cảm giác tối sầm mắt lại, muốn ngất xỉu, nhìn đồ vật nghiêng ngả. Hiện tượng này nhiều khi khiến người bệnh tưởng nhầm là trúng gió.
  • Vã mồ hôi: Hiện tượng này thường kèm theo nhịp tim nhanh, hồi hộp.
  • Mệt mỏi: Người bị tim đập nhanh thường có cảm giác chân tay rũ rượi, không thể làm được việc gì và chỉ muốn nằm một chỗ ngay lập tức.
  • Chân tay run: Chân tay run khiến người bệnh khó khăn khi cầm nắm đồ vật khiến họ bị hạn chế đi lại và sinh hoạt như bình thường được.

Sự nguy hiểm của nhịp tim đập nhanh mà bạn không thể chủ quan

Nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không 2 Nhịp tim nhanh có thể là nguyên nhân gây suy tim

Nhịp tim nhanh có thể nguy hiểm thế nhưng mức độ nguy hiểm thường phụ thuộc vào dạng bệnh và nguyên nhân làm rối loạn nhịp tim. Chẳng hạn nếu như tim đập nhanh do lo lắng, stress thì sẽ ít nghiêm trọng hơn, bên cạnh đó trong các trường hợp bị tim đập nhanh do bệnh tim mạch, rung nhĩ, cuồng nhĩ thì nguy hiểm bởi các biến chứng có thể xảy ra bao gồm:

  • Huyết khối (hay cục máu đông): Máu đông có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi khi cục máu đông tách ra và đi vào tuần hoàn chung.
  • Ngất xỉu: Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm khi người bệnh lên cơn nhịp nhanh lúc đang điều khiển giao thông hoặc đang làm việc trên cao.
  • Tử vong đột ngột: Tim đập nhanh thường liên quan đến nhịp nhanh thất hoặc rung thất có thể gây đột tử cho người bệnh.
  • Suy tim: Tim đập nhanh khiến chức năng tim suy yếu do tim hoạt động quá sức trong thời gian dài.

Biện pháp phòng ngừa tim đập nhanh hiệu quả nhất

Nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không 3 Xây dựng lối sống khoa học giúp phòng ngừa tim đập nhanh hiệu quả

Với những người chưa bị, hoặc đang trong quá trình điều trị các bệnh tim mạch thì các biện pháp sau đây sẽ rất hữu ích trong việc điều trị hoặc loại bỏ nguy cơ khiến bạn bị tăng nhịp tim:

  • Xây dựng lối sống khoa học: Việc xây dựng một lối sống lành mạnh sẽ mang lại một trái tim khỏe. Điều này bao gồm giảm lo lắng căng thẳng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên. Bạn cũng cần có một chế độ ăn ít chất béo nhiều rau xanh và trái cây, ngũ cốc bên cạnh đó cần hạn chế thịt đỏ và mỡ động vật.
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Việc thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, chính vì vậy hãy duy trì cân nặng hợp lý và lên kế hoạch giảm cân hợp lý nếu thừa cân.
  • Giữ huyết áp và cholesterol trong giới hạn cho phép bằng cách sống khoa học đồng thời sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ nếu bạn đang mắc bệnh huyết áp, mỡ máu cao.
  • Không hút thuốc lá, rượu bia, cà phê và sử dụng các chất kích thích khác.
  • Thận trọng khi sử dụng sử dụng các thuốc điều trị bệnh tim không kê đơn, bao gồm thuốc chống ngạt mũi, điều trị cảm cúm.
  • Cần điều trị tốt các bệnh lý nền nếu mắc phải như cường giáp, hen phế quản, sốt, rối loạn điện giải, tiêu chảy để hạn chế nguy hiểm khi nhịp tim tăng cao.
  • Nên khám bệnh định kỳ mỗi năm ít nhất 1 lần để có biện pháp điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh có những biểu hiện bất thường.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi nhằm giúp bạn giải đáp thắc mắc Nhịp tim nhanh là bệnh gì, có nguy hiểm hay không? Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm