Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng Đông y

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa mề đay mãn tính bằng Đông y là phương pháp chữa bệnh ngay tại nhà đem lại hiệu quả lâu dài, đạt hiệu quả cao đang được rất nhiều người bệnh tin dùng. Lý do là vì các bài thuốc đều sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên vừa an toàn, lành tính vừa cải thiện sức khỏe rõ rệt.

Phương pháp chữa mề đay mãn tính bằng Đông y có tác dụng khắc phục nguyên nhân và triệu chứng mà người bệnh gặp phải. Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc sắc kết hợp với thuốc ngâm rửa ngoài da để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các bài thuốc chữa bệnh qua bài viết dưới đây.

Như thế nào là chữa mề đay mãn tính bằng Đông y?

Trong Đông y, chứng nổi mề đay được chia thành 3 thể chính là phong nhiệt, phong hàn và huyết hư phong táo. Trong đó, huyết hư phong táo là giai đoạn bệnh đã được chuyển sang mãn tính.

Bệnh mề đay mãn tính có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi với các dấu hiệu phổ biến như các nốt sần trên da, phát ban, nổi mẩn đỏ và người bệnh có cảm giảm ngứa ngáy liên tục. Nếu không được chữa bệnh đúng cách và kịp thời, bệnh có thể tái phát thường xuyên.

Những bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng đông y 1

Sử dụng những bài thuốc và nguyên liệu dân gian để chữa mề đay

Phương pháp chữa mề đay mãn tính bằng Đông y thường theo hướng tập trung điều trị từ căn nguyên, sử dụng nguyên tắc trừ tà, tiêu độc, định thần, đồng thời kháng viêm và bồi dưỡng can tạng nhằm giúp cho người bệnh nâng cao sức đề kháng.

Ưu điểm của phương pháp này là mang lại hiệu quả lâu dài, an toàn lành tính và không hề gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi người bệnh sự kiên trì do phát huy tác dụng chậm. Bên cạnh đó, các bài thuốc này cũng mất rất nhiều thời gian để đun, sắc và chuẩn bị, do đó người bệnh nên cân nhắc phương pháp này trước khi sử dụng.

Các bài thuốc uống chữa mề đay bằng Đông y

Do phong nhiệt

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu chuẩn bị: 10g lá đơn, 10g lộc cửu, 10g liên kiều, 10g địa hoàng, 10g bèo cái, 10g lá cây đại thanh, 10g ngưu bàng, 10g nhẫn đông, 6g phòng phong, 6g xác ve sầu, 6g kinh giới, 6g quốc lão.

Cách thực hiện: 

  • Sắc tất cả nguyên liệu trên lửa nhỏ cùng với 500ml nước cho đến khi cạn còn 3 bát. 
  • Gạn nước sắc, chia nhỏ và uống vào các buổi sáng, trưa, tối với mục tiêu là mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu chuẩn bị: 20g ngưu tâm thảo, 20g tầm tang, 20g nhẫn đông hoa, 12g bạch thược, 12g đỗ phụ, 12g sài hồ, 12g quốc lão, 16g thạch xương bồ, 16g tang ký sinh, 16g thương nhĩ.

Cách thực hiện: Sắc kỹ đống nguyên liệu trên, mỗi ngày 1 thang rồi chia đều để uống 2 – 3 lần.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu chuẩn bị: 16g cát căn, 12g hoàng cầm, 16g bồ công anh, 12g liên kiều, 16g rau má, 12g chi tử, 16g hạ khô thảo, 12g nhẫn đông hoa, 16g kinh giới, 16g khúc khắc, 16g nam hoàng bá, 16g ké đầu ngựa.

Cách thực hiện: Sắc hết nguyên liệu trên và uống tương tự như các bài thuốc trên để cải thiện các triệu chứng của bệnh mề đay mãn tính.

Những bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng đông y 2

Đa số các bài thuốc đều được sắc theo dạng nước uống

Thể phong hàn

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu chuẩn bị: Quả ké đầu ngựa.

Cách thực hiện: 

  • Cho quả ké đầu ngựa ra sân để phơi khô, sau đó nghiền thành bột mịn. 
  • Mỗi lần lấy khoảng 1 – 2 gram bột thuốc cho hòa cùng nước đun sôi, lưu ý nên để nguội rồi mới uống. 
  • Một ngày dùng 3 lần cho đến khi bệnh mề đay mãn tính khỏi hẳn.

Những bài thuốc chữa mề đay mãn tính bằng đông y 3

Sử dụng quả ké đầu ngựa cũng là một phương pháp tốt để chữa bệnh mề đay mãn tính

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu chuẩn bị: 8g đỗ nhược, 8g quế chi, 16g lá đơn tướng quân, 16g thương nhĩ tử, 16g ý dĩ, 12g đan sâm, 16g kinh giới tuệ, 12g phòng phong.

Cách thực hiện: 

  • Đem tất cả các dược liệu ở trên rửa thật sạch rồi gộp chung thành một thang sắc cùng với 600ml nước. 
  • Mỗi thang thuốc khi sắc xong, để còn hơi ấm ấm, chia nhỏ phần rồi uống đều đặn 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc số 3 

Nguyên liệu chuẩn bị: 10g tía tô, 10g kinh giới, 6g ngọc thụ, 8g sinh khương, 15g hành củ.

Cách thực hiện: 

  • Sắc tất cả các nguyên liệu trên cùng với 800ml nước cho đến khi cạn còn phân nửa. 
  • Đem chỗ thuốc thu được chia đều thành 2 phần uống vào buổi sáng và buổi chiều. 
  • Lưu ý nên dùng khi bụng đang cảm thấy đói.

Bài thuốc số 4

Nguyên liệu chuẩn bị: 12g tiêu lốt, 16g xương bồ, 12g độc hoạt, 12g chiết căn, 16g thương nhĩ, 10g thiên niên kiện, 12g tế tân, 12g quốc lão, 8g quế, 12g nghiệt bì, 16g kinh giới. 

Cách thực hiện: Sắc nguyên liệu rồi uống 1 thang thuốc mỗi ngày trong vài ngày liên tục tùy thuộc vào mức độ nổi mề đay mãn tính.

Thể huyết hư phong táo

Bài thuốc số 1 

Nguyên liệu chuẩn bị: 12g sơn dược, 9g mã đề nước, 12g sơn thù, 9g đan bì, 24g địa hoàng thánh, 9g bạch linh.

Cách thực hiện: 

  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào cối giã nhuyễn rồi rây lấy bột mịn. 
  • Trộn bột thuốc chung cùng với lượng mật ong vừa đủ rồi vo thành viên tròn hoàn nhỏ cất vào hũ để dùng dần. 
  • Để trị mề đay mãn tính, mỗi ngày uống khoảng 8 – 12g cùng với nước muối nhạt. Ngày dùng khoảng 2 – 3 lần để bệnh nhanh khỏi.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu chuẩn bị: 15g bồ công anh, 15g song hoa, 6g thổ hoắc hương, 6g quốc lão, 6g vỏ quýt (trần bì), 10g hoạt thạch, 6g hậu phác, 10g hoàng cầm, 10g phục linh bì, 10g thược dược, 10g bội lan.

Cách thực hiện: Sắc thuốc để uống mỗi ngày 1 thang, mỗi thang chia thành 3 lần uống.

Bài viết trên là tổng hợp những phương thuốc chữa mề đay mãn tính bằng các bài thuốc Đông y. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên môn nếu như bệnh có dấu hiệu lạ xuất hiện để bác sĩ có thể dựa vào tình hình sức khỏe, nguyên nhân và cũng như thể bệnh của người bệnh để điều chỉnh về thời gian dùng thuốc, thành phần bài thuốc một cách an toàn và hiệu quả nhất. 

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm