Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những biến chứng khó lường của bệnh gai cột sống nặng

Ngày 30/06/2018
Kích thước chữ

Gai cột sống nặng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, giảm năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí để lại biến chứng nguy hiểm.

Gai cột sống nặng sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, giảm năng suất làm việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí để lại biện chứng nguy hiểm.

Gai cột sống nặng là một bệnh thoái hóa, lúc này trên cột sống xuất hiện nhiều phần xương thừa mọc ra ngoài như những gai xương. Gai hình thành sẽ làm bề mặt của xương bị tổn thương, cản trở sự chuyển động khớp và chèn ép lên dây thần kinh gây đau nhức. Bất cứ phần nào trên cột sống cũng có nguy cơ xuất hiện gai nhưng chúng thường mọc nhiều hơn ở phần cổ, ngực và thắt lưng.

Các biểu hiện của bệnh gai cột sống nặng rất dễ nhận biết:

  • Các cơn đau nặng xuất hiện ở vùng cổ và thắt lưng. Cường độ đau trở nặng đặc biệt khi người bệnh đi hoặc đứng.
  • Đôi khi mất cảm giác ở phần cột sống bị gai.
  • Tê nhức mỏi ở cổ sau lan sang vai rồi xuống 2 tay. Nếu bị đau ở lưng các cơn đau sẽ lan nhanh xuống 2 chân.
  • Khi đi lại hay vận động cơn đau xuất hiện nhiều và giảm khi người bệnh ở trạng thái nghỉ ngơi.
  • Tay chân cảm giác yếu ớt.
  • Trường hợp nặng có thể mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện.

Người bệnh gai cột sống gây đau nhức trong thời gian dài dễ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hại tới sức khỏe.

Thoát vị đĩa đệm

Những biến chứng khó lường của bệnh gai cột sống nặng 1Thoát vị đĩa đệm là một biến chứng của bệnh gai cột sống.

Gai xương xuất hiện ở đốt sống nào cũng có thể làm rách bao đĩa đệm ở phần cột sống đó. Lúc này dịch nhầy sẽ bị tràn ra và hình thành nên các khối thoát vị đĩa đệm. Các đĩa đệm bị thoát khỏi vị trí bình thường chèn ép lên rễ dây thần kinh làm người bệnh đau nhức. Cơn đau nặng hơn mỗi khi cử động và làm giảm hiệu suất làm việc. Khi gai xương mọc nhiều hơn kết hợp với hiện tượng thoát vị đĩa đệm có thể làm người bệnh đau đớn ngay cả khi không vận động gì, nguy cơ tàn phế rất cao.

Đau dây thần kinh tọa

Những biến chứng khó lường của bệnh gai cột sống nặng 2Gai cột sống nặng dẫn tới đau dây thần kinh tọa.

Gai xương ở cột sống lưng thường chèn ép vào dây thần kinh gây đau nhức. Lúc đầu cơn đau chỉ xuất hiện ở lưng, cổ sau đó tăng cường độ và lan rộng xuống mông, đùi, cẳng chân, bàn chân,…

Thông thường cơn đau chỉ âm ỉ nhưng đôi khi giật mạnh và trở nên dữ dội bất thường nhất là khi người bệnh ho, khom người hay hắt hơi. Có nhiều trường hợp bệnh nhân không nhấc nổi bàn chân, cánh tay,… Lâu dần phần mông, đùi, cẳng chân, cánh tay,… bị teo dần. Thậm chí gai cột sống nặng gây tê bì tay chân và không kiểm soát được đại tiểu tiện.

Đau thần kinh liên sườn

Những biến chứng khó lường của bệnh gai cột sống nặng 3Tức ngực là biểu hiện của đau dây thần kinh liên sườn.

Đau dây thần kinh liên sườn là biến chứng thường gặp ở những người bị gai cột sống nặng. Người bệnh thường xuyên gặp các cơn đau liên tục trong thời gian dài ở vùng liên sườn. Các triệu chứng đi kèm như: đau tức ngực, đau xương ức từ trước xuyên ra sau lưng. Cơn đau nặng hơn khi người bệnh còn ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế nằm, ngồi, đi đứng.

Bệnh gai cột sống có thời gian trở nặng khá lâu do đó khi nghi ngờ bất cứ triệu chứng nào bạn cần tới gặp bác sĩ ngay. Lúc đầu có thể sử dụng các bài thuốc từ dân gian để chữa cho an toàn. Nếu bị nặng cần tuyệt đối tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng, thuốc thang, sinh hoạt mà bác sĩ đã chỉ dẫn, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc mổ gai cột sống.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Gai cột sống