Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những biểu hiện viêm amidan bạn không được bỏ qua

Ngày 03/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm được các biểu hiện viêm amidan phổ biến bạn sẽ phần nào giảm thiểu được nguy cơ tăng nặng của bệnh và giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Amidan có nhiệm vụ ngăn chặn các tác nhân gây nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể. Nó như một chiếc bẫy tiêu diệt vi khuẩn từ mũi và miệng. Cũng chính vì thế mà amidan có nguy cơ bị viêm rất cao. Khi amidan bị viêm, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua con đường này. 

Viêm amidan là một trong những bệnh lý phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, biểu hiện viêm amidan lại dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Vì thế mà mặc dù biểu hiện viêm amidan đã rõ ràng thì chúng ta vẫn thường bỏ qua và xem nhẹ bệnh. Dẫn đến bệnh trở nặng, có nhiều biến chứng viêm amidan và khó điều trị.

Dưới đây là một số biểu hiện viêm amidan cơ bản mà bạn có thể tham khảo để phát hiện bệnh tốt hơn.

Biểu hiện viêm amidan: Viêm họng

Viêm họng là tình trạng rất thường thấy, nhất là trong thời điểm giao mùa, khí hậu thay đổi hoặc sống trong khu vực ô nhiễm. Nhưng nếu những cơn đau họng kéo dài và không có dấu hiệu suy giảm thì hãy cảnh giác, rất có thể là biểu hiện viêm amidan

Những biểu hiện viêm amidan bạn không được bỏ quaBiểu hiện viêm amidan thường thấy là viêm họng

Theo Lea Ann Chen - Thạc sĩ kiêm Phó Giáo sư y khoa tại trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone cho biết thuốc kháng sinh có thể giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, nếu biểu hiện viêm amidan là do virus gây ra thì bạn nên nghỉ ngơi nhiều, uống nước và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thay vì sử dụng thuốc không cần thiết.

Khàn giọng, sưng đau cổ họng

Bên cạnh đau họng, amidan sưng to còn làm tắc nghẽn cuống họng, khiến giọng nói của bạn thay đổi, bị khàn tiếng. Và theo Monika Shirodkar - Dược sĩ kiêm bác sĩ Tai Mũi Họng tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ) cho biết, khi lượng vi khuẩn tăng mạnh lấn át cả số mô amidan, bộ phận này sẽ nhanh chóng bị sưng viêm. Điều này khiến bạn đau nhức và khó chịu, đặc biệt khi nói hoặc nuốt thức ăn. Do đó, nếu cảm thấy điều bất ổn tại khu vực này, bạn hãy nhanh chóng tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia y tế.

Đau nhức tai và xuất hiện các mảng trắng trên amidan

Ba khu vực tai - mũi - họng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nên viêm amidan cũng thể gây ảnh hưởng đến những bộ phận còn lại. Đau tai cũng là một trong những biểu hiện viêm amidan phổ biến. 

Những biểu hiện viêm amidan bạn không được bỏ qua 2Đau nhức tai cũng có thể do viêm amidan gây ra

Kèm theo triệu chứng đau tai, bạn có thể gặp phải tình trạng ù tai, giảm thính lực và buốt tai. Nếu bạn đang trong cảnh gánh chịu những triệu chứng này thì bạn nên kịp thời đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra kỹ hơn. Nếu không phải là viêm amidan thì những biểu hiện trên cũng là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào đó.

Sốt trên 38 độ

Nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn là nguyên nhân chính dẫn đến viêm amidan. Khi cơ thể phải chiến đấu chống lại chúng, nhiệt độ cơ thể tăng cao dẫn đến sốt. Cơn sốt có thể 38 - 39 độ, rất nguy hiểm với sức khỏe. Nếu tình trạng này xuất hiện đột ngột, đi kèm với sưng đau vòm họng, đó là dấu hiệu cảnh báo bạn không chỉ bị cảm cúm thông thường; rất có thể đây là biểu hiện viêm amidan.

Hôi miệng, khó nuốt, thường xuyên khát nước

Hơi thở có mùi khó chịu là một trong những dấu hiệu viêm amidan mạn tính rõ rệt. Vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh trên chất nhầy amidan chính là thủ phạm khiến hơi thở của bạn nặng mùi.

Những biểu hiện viêm amidan bạn không được bỏ qua 3Vi khuẩn tấn công mạnh mẽ gây tình trạng hôi miệng

Bên cạnh đó, khi bị viêm amidan, việc nuốt thức ăn hay nước bọt có thể sẽ rất khó khăn với bạn vì cảm giác vướng víu, đau đớn. Tệ hơn, những triệu chứng này còn làm bạn cảm thấy buồn nôn, khó chịu kéo dài. Quá trình hô hấp của bạn cũng sẽ gặp khó khăn, dẫn đến hiện tượng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ hoặc cảm giác mệt mỏi khi phải vận động mạnh.

Khi vi khuẩn tấn công, khu vực này rất dễ mất đi độ ẩm vốn có và khiến tình trạng sưng viêm càng trở nên tồi tệ. Các dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung nước bao gồm khô rát lưỡi và khoang miệng, tiểu tiện ít. Bên cạnh đó, đề kháng kém cũng làm bệnh ngày càng trở nặng. Vì thế, để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn, bạn nên bổ sung nước đều đặn vào cơ thể, cho mình thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn và bổ sung dinh dưỡng bằng những món ăn lỏng nhẹ, dễ nuốt. 

Để chữa viêm amidan hiệu quả nhất, bạn nên nắm vững kiến thức về bệnh và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn khi có biểu hiện viêm amidan.

Trang

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm