Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả

Ngày 25/09/2020
Kích thước chữ

Hầu hết trẻ nhỏ đều sẽ mắc bệnh rôm sảy khi thời tiết nóng bức, vì thế chúng ta hãy cập nhật ngay những chữa trị cho trẻ hiệu quả tại nhà.

Rôm sảy là một bệnh da liễu thường gặp và có thể tái phát thành nhiều đợt, khiến làn da trẻ lúc nào cũng bị ửng đỏ. Vì vậy mẹ hãy áp dụng những phương pháp chăm sóc sau vừa để chữa trị vừa phòng ngừa bệnh rôm sảy cho trẻ.

Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả

Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả 1Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả

Giảm nhiệt độ cơ thể của trẻ

Thời tiết nóng bức là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị rôm sảy, vì vậy mẹ hãy cho trẻ sống trong không gian thoáng mát hoặc nơi có điều hòa không khí. Việc này sẽ giúp nhiệt độ cơ thể của trẻ giảm bớt, ngăn mồ hôi chảy ra khiến các ống dẫn bị tắc khiến cho trẻ khó chịu.

Sau đó mẹ hãy làm mát vùng da nổi mẩn của trẻ bằng cách nhúng một chiếc khăn vào nước mát và đặt nó lên vùng bị viêm trong 20 phút. Để yên cho không khí làm dịu đi cơn khó chịu của trẻ, không nên sử dụng phấn rôm lúc này vì cơ thể trẻ chưa được vệ sinh sạch sẽ, bôi phấn rôm sẽ khiến trẻ bị bít tắc lỗ chân lông.

Sau khi đã nghỉ ngơi vừa đủ, mẹ nên cho trẻ đi tắm để giải tỏa con nóng bức này. Đầu tiên mẹ nên gội đầu cho trẻ bằng những dầu gội cho chứa độ PH trung tính, là những loại dầu gội dành riêng cho em bé, không chứa chất tẩy mạnh vì da đầu của bé mỏng dễ bị dị ứng hoặc gây khó chịu cho bé. Sau đó mẹ hãy massage nhẹ nhàng xuống cơ thể rồi dùng vòi nước hoa sen có nước ấm hay dùng cốc nhựa nhỏ dội thật nhẹ, từ từ lên đầu bé xuống chân. Tránh chà xát mạnh vì có thể làm vỡ những nốt mụn nước khiến làm lây lan sang khu vực khác.

Thay quần áo thoáng mát cho trẻ

Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả 3Chọn quần áo cho trẻ mỏng, nhẹ, rộng rãi được làm bằng những chất liệu thoáng khí

Sau khi đã tắm rửa sạch sẽ, mẹ hãy bôi phấn rôm cho bé trị rôm sảy vào những vùng da kín của trẻ như mông, bẹn, nách, khuỷu tay, khủya chân để làm mát và tránh ẩm. Chọn cho trẻ những bộ quần áo mỏng, nhẹ, rộng rãi được làm bằng những chất liệu thoáng khí như cotton pha polyester, thun lạnh, vải voan hoặc vải lanh. Nếu trẻ vẫn đang mang tã thì mẹ không nên quấn quá nhiều tã mà hãy chọn những loại tã chất lượng và khô thoáng.

Đặc biệt mẹ nên chọn những bộ quần áo dài tay để tránh cho trẻ gãi ngứa gây tổn thương niêm mạc da cũng như hạn chế cho bụi bẩn từ bên ngoài bám vào vết thương của trẻ gây nhiễm trùng. Trong thời gian này bạn nên để trẻ tránh ánh nắng mặt trời và những môi trường ô nhiễm, nhiều khói thuốc lá. Mẹ cũng không nên quá lo lắng con sẽ bị ngạt khí vì nếu sống trong môi trường thoáng khí sẽ giúp cho cấu trúc da khỏe mạnh, ngăn chặn các ống dẫn mồ hôi bị xẹp và giúp trẻ mau chóng lành bệnh.

Cho trẻ uống đủ nước và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng

Những cách chữa trị rôm sảy cho trẻ tại nhà an toàn hiệu quả 3Mẹ nên cho trẻ uống đủ nước và cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ để trẻ mau khỏi bệnh

Hầu hết trẻ bị rôm sảy sẽ cảm thấy làn da nóng rát gây bức rức khó chịu trong cơ thể. Vì vậy mẹ nên cho trẻ uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe đồng thời duy trì độ ẩm cho làn da. Nếu như bé vẫn còn đang bú sữa thì mẹ hãy cho con bú thường xuyên để cung cấp chất dinh dưỡng cũng như tăng cường sức đề kháng để con mau vượt qua bệnh tật. Ngoài uống nhiều nước thì mẹ cũng nên bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua khẩu phần ăn hằng ngày, đặc biệt nên cho trẻ sử dụng thêm một số loại nước ép trái cây chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức đề kháng của trẻ.

Những việc mẹ nên tránh để khiến cho bệnh rôm sảy nặng hơn

Khi con bị rôm sảy tinh thể thì mẹ không nên cho bé tắm sữa tắm hoặc dầu gội đầu có nhiều bọt vì những hương liệu hóa học trong sữa tắm sẽ làm kích ứng nốt mụn bị viêm nặng hơn dẫn đến có mủ. Thông thường với trẻ khỏe mạnh mẹ cũng không nên tắm sữa tắm có nhiều bọt vì chúng tính tẩy mạnh sẽ làm bề mặt da trẻ bị mài mỏng và khô dần. Đặc biệt mẹ cũng không nên sử dụng những loại nước ngâm xả vải có mùi hương vì có thể gây kích ứng cho da trẻ.

Cho trẻ mặc quá nhiều lớp quần áo hoặc mặc quần áo bó sát gây bí bách, gia tăng sự cọ xát giữa quần áo và làn da đang bị tổn thương của trẻ, gây vỡ mụn nước và nhiễm trùng. Mặc quần áo quá dày cũng khiến cho không khí không được lưu thông, làm cho tuyến bài tiết mồ hôi tắc nghẽn nặng hơn, từ đó làm tình trạng rôm sảy của trẻ trở nên nghiêm trọng.

Tự ý sử dụng những loại thuốc bôi chưa có nguồn gốc rõ ràng và chưa có sự chỉ định của bác sĩ khiến cho trẻ bị kích ứng, hoặc việc sử dụng phấn rôm sau khi tắm xong cũng khiến lỗ chân lông bị lấp đầy gây bệnh. Khi trẻ mắc bệnh rôm sảy mủ hoặc rôm sảy sâu mẹ nên đưa trẻ đến ngay bác sĩ để được thăm khám và chữa trị, tuy nhiên thời gian để bệnh rôm sảy mủ thuyên giảm còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như mức độ mắc bệnh của trẻ, phương pháp điều trị, loại thuốc điều trị.

Trúc 

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:rôm sảy