Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách phòng chống trẻ bị rôm sảy tại nhà

Ngày 25/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rôm sảy thường bùng phát mạnh trong mùa nắng nóng, bởi khi nhiệt độ không khí lên cao sẽ khiến cho trẻ dễ bị tắc lỗ chân lông do tuyến mồ hôi của trẻ vẫn chưa hoàn thiện. Điều này làm cho hoạt động bài tiết của trẻ gặp nhiều khó khăn dễ dẫn tới bệnh rôm sảy. Vì vậy mẹ hãy áp dụng những phương pháp sau để giúp cho trẻ tránh khỏi căn bệnh này nhé.

Trẻ thường bị nổi rôm sảy chủ yếu gặp ở các vị trí có nhiều tuyến mồ hôi như ở trán, cổ, vai, ngực... gây nên nhiều khó chịu trong cuộc sống hằng ngày của con. Tuy nhiên mẹ cũng không nên quá lo lắng vì chúng ta có thể phòng chống được bệnh này tại nhà bằng những phương pháp sau.

Tránh cho trẻ hoạt động đổ mồ hôi nhiều trong thời tiết nắng nóng

Những cách phòng chống trẻ bị rôm sảy tại nhà 1Thời gian vui chơi phù hợp nhất là vào lúc 6h30 - 8 giờ sáng hoặc từ 5 giờ chiều trở đi

Mẹ không nên cho con chơi giữa trời nắng trong khoảng thời gian từ 10 trưa đến 2 giờ chiều vì nắng gắt sẽ khiến cho trẻ đổ nhiều mồ hôi, dễ mắc rôm sảy cũng như những bệnh khác. Thời gian vui chơi phù hợp nhất là vào lúc 6h rưỡi đến 8 giờ sáng hoặc từ 5 giờ chiều trở đi vì lúc này ánh nắng không còn quá gay gắt, không khí cũng mát mẻ hơn giúp cho trẻ giảm tiết mồ hôi. 

Ngoài ra khi trẻ phải di chuyển ra ngoài trong khoảng thời gian nắng gắt thì mẹ nên áp dụng các biện pháp chống nắng thích hợp như sử dụng kem chống nắng cho trẻ, mặc quần áo dài tay, mũ nón chống nắng phù hợp. Đặc biệt khi sử dụng kem chống nắng thì mẹ nên thử bôi lên một vùng da nhỏ của trẻ trước để kiểm tra xem con phát sinh những dị ứng như nổi mẩn hoặc tấy đỏ không, nếu có thì nên dừng ngay vì sẽ gây ảnh hưởng đến làn da của trẻ.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Những cách phòng chống trẻ bị rôm sảy tại nhà 2Tắm rửa sạch sẽ và đúng cách để bảo vệ sức khỏe làn da của bé

Tắm rửa sạch sẽ cho trẻ là việc vô cùng quan trọng, không chỉ giúp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ mà còn giúp bảo vệ sức khỏe làn da của bé, tránh bị những loại vi khuẩn gây viêm nhiễm da tấn công.

Mỗi ngày mẹ nên tắm trẻ một lần bằng nước ấm, đặc biệt là khi thời tiết nóng bức thì mẹ có thể kết hợp lau người cho trẻ ở những vùng da kín và dễ đổ mồ hôi. Tuy nhiên mẹ không nên tắm rửa quá nhiều vì sẽ khiến da bị mất nước, khiến da bị khô và còn khiến con dễ bị cảm lạnh. Mẹ nên sử dụng những loại sữa tắm và dầu gội chuyên dụng cho da em bé với độ PH trung tính, không có hương liệu cũng như chất tạo bọt để tránh gây kích ứng và làm mất độ ẩm của da. 

Sau khi tắm xong mẹ nên lau khô trẻ bằng khăn mềm, lau kĩ nhưng vùng da như nách, mông, bẹn và cơ quan sinh dục. Với trẻ sơ sinh thì mẹ nên dùng những loại tã giấy chất lượng cao để tránh hăm tã, tạo môi trường thoáng khí. Còn với những trẻ lớn thì mẹ nên chọn những trang phục với chất liệu mềm mại, dễ chịu, thấm mồ hôi tốt để cho bé thoải mái hơn trong vui chơi và vận động. Không nên dùng phấn rôm nếu lạm dụng quá nhiều để thoa cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì những bột phấn có thể gây bít lỗ chân lông và làm giảm sự bài tiết mồ hôi của trẻ.

Đảm bảo cho trẻ một môi trường sống thoáng mát và không bị ô nhiễm

Giữ vệ sinh phòng ở sạch sẽ, thoáng mát, tránh những nơi bị ô nhiễm nguồn nước, không khí hoặc môi trường có quá nhiều khói bụi, khói thuốc lá. Để bé không bị mắc rôm sảy thì mẹ nên cho trẻ sinh hoạt trong không gian có quạt hoặc máy điều hòa để làm mát cơ thể và giữ cho làn da được thông thoáng, không đổ mồ hôi do nóng bức. Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, không bó sát hoặc quá dày gây bí bách khi trẻ vận động.

Đồng thời mẹ nên lau dọn khu vực sinh hoạt vui chơi của trẻ như giường ngủ, giỏ đồ chơi, vật dụng ăn uống hằng ngày để tránh trẻ bị nhiễm khuẩn trong quá trình vui chơi và ăn uống. Ngoài vệ sinh cho trẻ và những vật dụng trẻ thường tiếp xúc, mẹ cũng nên vệ sinh tay chân sạch sẽ trước khi tiếp xúc với bé, đặc biệt là khi nấu ăn hoặc cho bé ăn nhé.

Thường xuyên giặt đồ cho trẻ và phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời 

Những cách phòng chống trẻ bị rôm sảy tại nhà 3Phơi quần áo ngoài nắng để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh

Mẹ nên giặt riêng quần áo, khăn mặt, khăn tắm của trẻ bằng những loại xà phòng và nước xả vải chuyên dụng cho con nít, vì những loại xà phòng của người lớn có thể gây một số kích ứng cho da trẻ. Sau khi giặt sạch thì mẹ nên phơi chúng ngoài nắng để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh, dưới ánh nắng mặt trời quần áo sẽ được hong khô và trẻ mặc vào cũng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 

Có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Ngoài những nhóm thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của trẻ như đạm, tinh bột, chất xơ và chất béo thì mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất từ rau xanh và trái cây cho trẻ, đặc biệt là những loại nước ép rau củ quả. Tránh những thức ăn có thể gây nóng trong người và khó tiêu cho trẻ - vốn có hệ tiêu hóa còn non yếu như những thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn chứa thành phần kích ứng hoặc những loại thức ăn được nêm nếm quá tay như quá mặn, quá cay hay quá ngọt. Uống nhiều nước sẽ giúp làn da của bé luôn mềm mại và mịn màng, tránh những tổn thương do bệnh rôm sảy gây ra, vì vậy mẹ nên cho trẻ uống nước đầy đủ và ngủ đủ giấc để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:rôm sảy