Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Càng lớn tuổi, sức khỏe cũng sẽ ngày càng trở nên yếu dần đi. Điều này khiến có các chức năng của cơ thể cũng như hệ miễn dịch bị suy giảm khiến nguy cơ bị bệnh cao. Dưới đây là những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách khắc phục. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Trên thực tế, sự suy giảm chức năng ở mỗi người cao tuổi thường là không giống nhau. Càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao và những căn bệnh mãn tính cũng hay bị tái phát do chức năng đề kháng của cơ thể bị suy yếu, các bệnh lý cũng theo đó mà phát sinh. Bài viết dưới đây là tổng hợp những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng ngừa, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Chức năng của hệ miễn dịch bị suy yếu cũng chính là lý do khiến cho các bệnh lý phát sinh trong cơ thể. Dưới đây là những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi: 

1. Bệnh lý về tim mạch

Trong số các bệnh lý về tim mạch ở người cao tuổi thì bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tăng huyết áp và bệnh thiểu năng mạch vành… là những bệnh lý chiếm tỷ lệ tương đối nhiều. Không chỉ vậy, những loại bệnh lý này cũng rất thường gặp ở những người bị béo phì, nghiện bia và rượu. 

nhung-can-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi-1

Tim mạch - Một trong những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

2. Bệnh về hệ hô hấp

Một số bệnh lý về hệ hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, tâm phế, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản...đều là những bệnh lý gặp khá nhiều ở người cao tuổi, nhất là đối với những người có tiền sử hút thuốc lá hoặc đang hút thuốc lá, những người sống trong trạng thái thiếu dưỡng khí như thiếu ánh sáng, khói bếp nhiều… 

Những bệnh về đường hô hấp này thường dễ xuất hiện vào những mùa lạnh, mùa đông hoặc vào thời điểm thời tiết thay đổi, lúc giữa đêm gần sáng. Chính vì vậy, nó rất dễ khiến cho người cao tuổi gặp tình trạng mất ngủ kéo dài. 

3. Bệnh về đường tiêu hóa

Hầu hết những người lớn tuổi đều rất dễ bị mắc các bệnh về bệnh rối loạn tiêu hóa như viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng. Trong đó, táo bón là triệu chứng phổ biến nhất, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu là do người cao tuổi ít vận động. Một số người cao tuổi thường có thói quen ngồi một chỗ, ít ăn rau và ít uống nước nên rất dễ bị bệnh trĩ. 

Ngoài ra, người cao tuổi còn dễ mắc những bệnh lý như viêm loét dạ dày, hành tá tràng, trào ngược thực quản, viêm đại tràng mãn tính… Những bệnh lý này gây không ít cho chịu cho người lớn tuổi, gây lo lắng, ăn ngon ngon miệng, ngủ không ngon giấc hoặc chất lượng giấc ngủ thấp. Tình trạng mất ngủ này sẽ dễ gây phát sinh nhiều bệnh lý khác ở người lớn tuổi. 

nhung-can-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi-2

Bệnh về đường tiêu hóa, bệnh thường gặp ở người cao tuổi

4. Bệnh về hệ tiết niệu, sinh dục

Những người cao tuổi thường rất dễ mắc các bệnh lý về hệ tiết niệu, sinh dục đặc biệt là u xơ tuyến tiền liệt hay thậm chí là bị ung thư tuyến tiền liệt. Những bệnh lý về sinh dục, tiết niệu thường dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, tiểu són nhất là vào ban đêm. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn gây không ít khó chịu cho người cao tuổi. 

5. Bệnh về hệ xương khớp

Tình trạng đau xương, khớp, thoái hóa khớp nhất là đốt sống thắt lưng, khớp gối hoặc bệnh gút sẽ gây nên những cơn đau đớn, cảm giác lo lắng, buồn chán cho người bệnh. Đặc biệt là vào những thời điểm thời tiết thay đổi, đặc biệt là mùa lạnh. 

Ngoài ra, tình trạng thoái hóa khớp gối còn gây nên các biến chứng như cứng khớp, đau khớp gối, khiến người cao tuổi vận động khó khăn hơn vào mỗi khi thức dậy vào buổi sáng. Các triệu chứng của đau nhức xương khớp thường xảy ra ở người cao tuổi, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. 

6. Bệnh về hệ thần kinh trung ương

Việc hệ thần kinh trung ương bị lão hóa dần theo tuổi tác khiến cho hầu hết người cao tuổi thường xuyên gặp tình trạng mất trí nhớ, hay quên và một số bệnh lý như Parkinson hoặc Alzheimer.

7. Rối loạn một số chỉ số về mỡ máu

Việc suy giảm chức năng sinh lý ở người cao tuổi sẽ gây rối loạn chức năng gan, đái tháo đường (bệnh tiểu đường), ngoài ra còn có thể đi kèm một số chỉ số này thường gặp ở người cao tuổi có tăng huyết áp, viêm gan, nghiện rượu…

Ngoài ra, người cao tuổi thường dễ bị thiếu nước do thói quen uống ít nước hoặc ăn nhiều chất đạm như: cá, trứng, thịt gà, thịt lợn, thịt bò…điều này sẽ khiến người cao tuổi bị mắc một số bệnh về đường tiêu hóa hoặc làm da khô, nứt nẻ khó chịu…

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi

Nên duy trì thói quen khám bệnh định kỳ, điều này sẽ giúp phát hiện ra bệnh sớm để có cách điều trị kịp thời. Hoặc ngay cả khi không có bệnh thì các bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên và tư vấn hữu ích cho sức khỏe. 

Nên tăng cường vận động, tập thể dục đều đặn bằng một số bài tập nhẹ nhàng như hít thở trước và sau khi ngủ dậy, vận động nhẹ, xoa bóp các cơ bắp. Có thể tập trong nhà, trong vườn hoặc công viên, câu lạc bộ để có cơ hội gặp gỡ với nhiều người, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc gìn giữ, bảo vệ sức khỏe thì càng tốt.

Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể bằng cách uống nước đều đặn khoảng 2 đến 2,5 lít nước/ngày. Bổ sung chất xơ từ một số loại thực phẩm như rau, củ, quả cũng sẽ giúp cung cấp một lượng nước đáng kể, đồng thời giúp hạn chế táo bón và bổ sung lượng vitamin tự nhiên nhưng rất cần thiết ở người cao tuổi.

nhung-can-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi-3

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi

Tuy nhiên, buổi tối trước khi đi ngủ không nên uống quá nhiều nước vì có thể gây nên tình trạng tiểu đêm. Càng không nên uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Trên đây là một số chia sẻ về những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi cũng như cách phòng ngừa. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe tốt cho người cao tuổi nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm