Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cảnh báo về biến chứng ù tai kéo dài

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai kéo dài có thể gặp ở nhiều người với các mức độ và tình trạng khác nhau. Những biến chứng ù tai kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hằng ngày của người bệnh. 

Biến chứng ù tai kéo dài có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như xơ cứng tai, nhiễm trùng tai giữa, rối loạn tiền đình... Do đó, khi nhận thấy có những triệu chứng bất thường, bạn cần thực hiện việc thăm khám để được chẩn đoán bệnh lý sớm nhất có thể.

Tìm hiểu về ù tai kéo dài

Ù tai không phải là một bệnh lý mà đây vốn là một tình trạng bất thường của thính giác. Người khi bị ù tai sẽ cảm thấy một hay cả hai bên tai xuất hiện những âm thanh lạ dù cho môi trường ở bên ngoài không hề tồn tại những âm thanh này. Ù tai khiến cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, lại là dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp phải nhiều vấn đề.

Những cảnh báo về biến chứng ù tai kéo dài1 Ù tai kéo dài gây cảm giác vô cùng khó chịu

Nếu như tình trạng ù tai không hết hoặc thuyên giảm mà thường xảy ra liên tục và không dứt trong thời gian từ 2 đến 3 tuần thì đây được gọi là ù tai kéo dài. Lúc này, tinh thần của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bất cứ lúc nào tai cũng nghe thấy những âm thanh khó chịu như tiếng gió thổi, tiếng nước chảy, tiếng ve kêu… Tình trạng này thường xảy ra nghiêm trọng hơn và ban đêm. Để khắc phục tình trạng bệnh lý, bạn cần phải được thăm khám và điều trị kịp thời.

Biến chứng ù tai kéo dài

Ù tai kéo dài không những ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày mà còn là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp nhiều vấn đề. Nếu tình trạng ù tai kéo dài, rất có thể bạn đang gặp phải các bệnh lý như:

Bệnh xơ cứng tai

Tuy các triệu chứng của căn bệnh xơ cứng tai thường tiến triển chậm rãi nhưng chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan bởi bệnh có thể khiến cho ù tai không hết, thậm chí có thể khiến cho bạn bị mất thính lực một bên tai.

Bệnh liên quan tới mạch máu

Nếu như bạn cảm thấy tiếng ù tai song song với nhịp đập của tim hay bạn có thể nghe tiếng đập của tim rõ, to thì rất có thể bạn đang mắc phải những bệnh lý liên quan tới mạch máu.

Rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình thường gây ra các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, choáng váng… Có một dạng rối loạn tiền đình thường liên quan đến chứng ù tai đó là huyết khối nội mạc thứ phát và bệnh Meniere.

Trong đó, nguyên nhân gây ra căn bệnh Meniere có thể là do tai có dịch bất thường. Lượng dịch này gây ra áp lực đối với tai trong và khiến cho tai trong ở trong tình trạng bị rối loạn. Chính vì vậy, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý mà bạn có thể bị ù tai với các mức độ khác nhau.

Những cảnh báo về biến chứng ù tai kéo dài2 Rối loạn tiền đình - một trong số các biến chứng ù tai kéo dài

Nhiễm trùng tai giữa

Nhiễm trùng tai giữa sẽ gây ra sự đau nhức ở bên trong tai, kèm theo đó là tình trạng ù tai kéo dài. Nếu như tình trạng này xảy ra liên tục thì thính giác của bạn sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Dây thần kinh thính giác bị tổn thương

Dây thần kinh thính giác hay còn có tên gọi là dây thần kinh số 8. Loại dây thần kinh này thực hiện nhiệm vụ đó là truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não bộ để não bộ xử lý. Nếu như dây thần kinh bị tổn thương thì sẽ khiến cho khả năng truyền âm thanh bị cản trở và khiến cho bạn cảm thấy ù tai, khó chịu.

Xơ vữa động mạch

Một khi phần mạch máu ở bên trong tai và gần tai giữa đánh mất đi tính đàn hồi thì bạn sẽ cảm thấy bị ù tai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các chất lắng đọng và cholesterol bị tích tụ ở trong mạch máu sẽ khiến cho lưu lượng máu ở đây tập trung nhiều hơn và bạn sẽ nghe được âm thanh máu khi lưu thông ở trong mạch. Đây cũng chính là lý do mà bạn cảm thấy bị ù cả hai tai.

Sự hỗn loạn của dòng máu

Nếu như phần tĩnh mạch và động mạch cổ bị xoắn hoặc thu hẹp lại sẽ xảy ra tình trạng dòng máu bị rối loạn, máu khó lưu thông và lưu lượng máu không đều. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy tai như đang bị ù dần đi.

Dị tật của mao mạch

Tương tự như trên, nếu các động mạch và tĩnh mạch có sự kết nối bất thường thì cũng khiến bạn bị ù tai (thường thì chỉ u một bên tai).

Khối u đầu và cổ

Những khối u (hay còn gọi là u mạch máu) ở cổ và đầu khi đè lên các mạch máu ở vùng tai sẽ khiến cho bạn cảm thấy ù tai. Nếu như tình trạng này kéo dài liên tục sẽ khiến cho khả năng tiếp nhận âm thanh ở tai bị suy giảm.

Huyết áp cao

Những cảnh báo về biến chứng ù tai kéo dài3 Người bị cao huyết áp rất dễ bị ù tai

Những người mắc phải căn bệnh huyết áp cao sẽ rất dễ bị ù tai. Để làm giảm triệu chứng này, người bị huyết áp cao nên có lối sống khoa học, lành mạnh, cần tránh xa các chất kích thích bởi đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tăng huyết áp.

Trên đây là những biến chứng ù tai kéo dài sẽ xảy ra nếu như bạn không biết cách khắc phục kịp thời. Bạn hãy chủ động điều trị bệnh lý ngay khi phát hiện ra triệu chứng để bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm